Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỗi sáng sau khi thức dậy không nên xuống giường ngay, làm việc này cực tốt cho xương khớp, tim mạch

Theo các chuyên gia, sau khi ngủ dậy, mọi người không nên vùng dậy đi lại ngay mà cần có thời gian khởi động để cơ thể dần thức dậy.

Theo BSCK II Nguyễn Đình Tuấn – Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Medlatec, khi thức dậy, mọi người không nên ngồi dậy đi lại ngay mà nên khởi động nhẹ trên giường để "đánh thức" tất cả các bộ phận của cơ thể. Việc này không mất quá nhiều thời gian, có thể mất 2 phút, 5 phút hoặc lâu hơn tùy vào lứa tuổi, tình trạng sức khỏe.

"Khi thức dậy, nên vận động nhẹ ngay tại giường trước khi bước chân xuống. Thói quen này sẽ rất có lợi cho sức khỏe, nhất là hệ thống xương khớp, thần kinh và tiêu hóa", bác sĩ Tuấn nói.

Đối với người cao tuổi, việc vận động nhẹ trước khi bước ra khỏi giường là rất quan trọng. Người cao tuổi nên nắn bóp nhẹ nhàng, làm nóng các cơ, khớp trước khi bước xuống giường.

Bác sĩ Tuấn cho biết đối với người có bệnh xương khớp, tim mạch cũng phải khởi động nhẹ trước khi bước xuống giường để tránh tai nạn, tai biến…

Ảnh minh hoạ.

Nhiều người trẻ hay thức khuya, sáng hôm sau gần đến giờ đi làm thì vội vàng bật dậy lao xuống giường ngay. Điều này rất nguy hiểm, khiến họ dễ gặp tai nạn xương khớp và dễ gây nên tình trạng đau đầu.

Bác sĩ tuấn giải thích, việc đột ngột bước xuống nền nhà lạnh có thể làm tổn thương các mạch máu ở hệ thần kinh trung ương và gây đau đầu. do vậy, chúng ta nên có động tác nhẹ nhàng trước khi ra khỏi giường, rồi từ từ bước xuống.

Theo Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ, Bệnh viện Châm cứu Trung ương - việc nhiều người ngủ dậy bước ngay xuống đất trong tình trạng đầu óc còn lơ mơ là rất nguy hiểm, kể với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Khi mới ngủ dậy, cơ thể đang ở trạng thái tĩnh, nếu chuyển ngay sang trạng thái động thì ngoài vấn đề xương khớp còn có thể gặp vấn đề tim mạch.

Chuyên gia giải thích: ở trạng thái tĩnh, nhịp tim khoảng 80 lần/phút, nhưng khi vùng dậy, cơ thể chuyển ngay sang trạng thái vận động mạnh khiến cho nhịp tim, huyết áp tăng vọt lên. điều này rất nguy hiểm với người mắc bệnh tim mạch, huyết áp; tăng nguy cơ xảy ra vỡ thành mạch, xuất huyết não, nhất là người xơ vữa thành mạch, huyết áp cao.

Cũng theo GS. Đặng Hanh Đệ, Chuyên gia tim mạch, khi ngủ dậy mọi người không nên vùng dậy ngay, đặc biệt đối với người cao tuổi. Vị chuyên gia tim mạch gợi ý mọi người nên khởi động tay, chân, mặt trước khi xuống giường. Người có tuổi nếu đứng dậy đột ngột sau khi thức giấc có thể bị thiếu máu não, choáng váng, ngã. Việc tập các bài tập này sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn.

Bài tập được GS Đệ hướng dẫn cụ thể như sau: Dùng 10 đầu ngón tay vuốt từ trán ra sau 30 cái; vuốt mặt 30 cái; vuốt tai 30 cái; kéo các ngón tay mỗi bên 30 cái, vuốt chân mỗi bên 30 cái; co duỗi chân 30 cái.

Ngoài ra, các động tác khác mọi người có thể làm trên giường là lăn người sang hai bên, co duỗi chân tay, nắn bóp chân tay, hít thở nhẹ nhàng, xoa hai lòng bàn tay, bàn chân. Nhằm làm ấm chân trước khi bước xuống nền nhà, mọi người có thể làm động tác đạp xe trên không. Tất cả những động tác này nhằm mục đích duy nhất là đánh thức các cơ quan trong cơ thể cùng thức dậy đồng bộ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/moi-sang-sau-khi-thuc-day-khong-nen-xuong-giuong-ngay-lam-viec-nay-cuc-tot-cho-xuong-khop-tim-mach-20221001231047445.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY