Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỗi tuần, cả nước ghi nhận 10.000 ca sốt xuất huyết, đã có 122 người tử vong

(HNMO) -  Trong những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận trên cả nước là khoảng 10.000 ca/tuần. Đến nay, cả nước đã có 325.604 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 122 người tử vong.

(hnmo) -  trong những tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận trên cả nước là khoảng 10.000 ca/tuần. đến nay, cả nước đã có 325.604 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 122 người tử vong.

Ngày 30-11, theo tin từ Bộ Y tế, thống kê của các địa phương cho thấy, từ đầu năm 2022 cho đến nay, cả nước ghi nhận 325.604 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó đã có 122 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 (66.002/25) số mắc tăng 4,9 lần, tử vong tăng 97 trường hợp.

So với tuần trước, số ca mắc tuần này tăng thêm khoảng trên 10.000 ca mới, tương đương với các tuần trước đó.

Riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, từ tháng 5-2022 cho đến nay đã ghi nhận 15 ca tử vong do sốt xuất huyết, trong đó, ca ít tuổi nhất là 13 tuổi, nhiều tuổi nhất là 82 tuổi. Điều đáng nói là đa số trường hợp tử vong do bệnh nhân nhập viện muộn, chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương từ tuyến dưới, khi tới đây đã không thể cứu chữa.

Các bác sĩ cho rằng, diễn biến dịch sốt xuất huyết năm nay khác với mọi năm. cụ thể, năm nay có nhiều ca bệnh đi vào sốc nhiễm trùng sớm từ ngày thứ 3-5 (trong khi mọi năm thường là ngày thứ 5-7).

Tương tự, thời gian gần đây, tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cũng liên tục tiếp nhận các bệnh nhân có tình trạng xuất huyết nội sọ nặng trên nền bệnh sốt xuất huyết. Nguyên nhân cũng do bệnh nhân chủ quan, không đi khám cho đến khi bệnh trở nặng.

Tiến sĩ lê đình toàn, chủ nhiệm khoa hồi sức thần kinh, bệnh viện trung ương quân đội 108 khuyến cáo, tất cả bệnh nhân khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, người bệnh cần phải đến khám lại định kỳ theo hẹn của bác sĩ để theo dõi, đặc biệt là những trường hợp giảm tiểu cầu nghiêm trọng; tránh để bệnh diễn biến nặng lên, ảnh hưởng đến chỉ định, thời gian can thiệp ngoại khoa ở những bệnh có biến chứng nguy hiểm như chảy máu não, chảy máu nội tạng.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bộ y tế đề nghị các địa phương triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại địa phương. cụ thể, tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu, các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mạn tính)…, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1048972/moi-tuan-ca-nuoc-ghi-nhan-10000-ca-sot-xuat-huyet-da-co-122-nguoi-tu-vong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY