Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Món ăn giải nhiệt mùa hè

Với cái nắng chói chang trong những ngày hè, làm cho con người nhiều khi tưởng như không thể chịu nổi. Để có thể khắc phục tình trạng này, ngoài việc sử dụng các phương tiện chống nóng, như quạt, máy điều hòa không khí, vân vân, chúng ta cũng cần giúp cơ thể có thể tự điều tiết thân nhiệt, thông qua các món ăn có công hiệu thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ sức khỏe, rất thích hợp trong những ngày hè oi bức.

Sau đây, Mạng Y Tế xin giới thiệu: một số món ăn, được chế biến từ những nguyên liệu thông thường, dễ kiếm, dễ làm, rẻ tiền để chế biến thành các món ăn có công hiệu giải khát, giải nhiệt hiệu quả.

1. Váng sữa đậu nành xào: Món này có tác dụng trừ nóng, chống ra mồ hôi, thích hợp cho người ra mồ hôi nhiều, Váng sữa đậu nành 1 miếng, hoặc nhiều hơn tùy số người ăn, hành, gừng tươi, muối, dầu vừa đủ. Váng sữa rửa sạch, để ráo, thái sợi. Đặt chảo nóng, cho dầu nóng khoảng 60%, thì cho váng sữa đã thái sợi vào đảo qua, rồi cho hành, gừng tươi thái sợi, muối vào đảo chín, đem ăn trong bữa.

2. Canh tằm táo: Thích hợp với chứng nhiệt mùa hè, thượng thịnh hạ hư ở trẻ em. Kén tằm 20 cái, đại táo 20 quả. Cho hai thứ nấu thành canh, lấy nước uống trong ngày.

3. Táo đỏ cùi ô mai: Tác dụng trị mồ hôi hư, ra mồ hôi trộm, Táo đỏ 6g, cùi ô mai 6g, phù tiểu mạch 9g. Cho cả vào đun với nước đến sôi, lấy nước uống trong ngày.

4. Món nước uống trị nóng: Rễ lau tươi 100g rửa sạch, quả lê gọt bỏ vỏ hạt, mã thầy 500g bỏ vỏ, ngó sen tươi 500g bỏ đốt, mạch môn đông tươi 50g. Tất cả làm sạch giã nhỏ, vắt lấy nước uống trong ngày. Ngày uống vài lần. Tác dụng giải nhiệt bên trong, phế kinh, thích hợp với người bị khô cổ, khô họng, bực bội, do cảm nắng.

5. Trị khô miệng, nóng ở thái âm. Lấy một quả lê to, thái mỏng ngâm trong nước sôi nguội nửa ngày, lấy nước này uống thường xuyên.

6. Trị miệng khát do nhiệt: Hàng ngày ăn hay uống nước mía 2 đến 3 lần mỗi ngày.

7. giải nhiệt, đỡ khát, chữa chứng bực bội: Lấy quả nho giã nát, vắt nước cho vào nồi sành đun cô đặc, cho vào một ít mật đã chín, trộn đều và cho vào chút nước uống.

8. Trị chứng nóng mùa hè: Thường dùng cho cả trẻ nhỏ do khí, hãm đều bị thương tổn. Cúc dương nhĩ 10 đến 29g, quả dâu 10 đến 15g, hoàng kỳ 6 đến 15g, rễ sắn dây 6 đến 10g, mạch môn đông 6 đến 10g. Cho cả vào, đổ nước sắc, ngày uống 1 thang, chia 4 lần.

Bác sĩ: Hoàng Xuân Đại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/mon-an-giai-nhiet-mua-he-n34695.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Nắng hè oi bức là nguyên nhân dẫn tới các bệnh ngoài da như: mẩn ngứa, rôm sảy, mụn nhọt, chốc lở... Dưới đây xin gợi ý cách trị các chứng bệnh ngoài da này bằng cỏ cây, hoa lá.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY