Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Một bệnh lý về da hay chỉ là ảo giác?

Năm 2002, một nhà khoa học người Mỹ tên là Mary Leitao đã phát hiện ra căn bệnh Morgellon và báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Hội chứng Morgellon Disease hay bệnh Morgellon là căn bệnh vô cùng bí ẩn, được xếp thứ 3 trong danh sách Những căn bệnh lạ nhất hành tinh từ xưa tới nay do tạp chí Khám phá y học Mỹ (DFH) bình chọn và công bố đầu tháng 5/2013. Hiện có hàng nghìn người mắc bệnh kể từ khi phát hiện năm 2002 nhưng đến nay căn bệnh này vẫn đang rơi vào im lặng, thậm chí còn bị xếp là bệnh ký sinh trùng ảo tưởng (Delusional Parasitosis).

Bệnh Morgellon là gì?

Năm 2002, một nhà khoa học người Mỹ tên là Mary Leitao đã phát hiện ra căn bệnh nói trên và báocáo cho Trung tâm Kiểm soát & Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo Leitao, đây là bệnh lý da bíẩn không thể giải thích được còn những người mắc bệnh thì quả quyết họ có cảm giác như có động vậtký sinh hay côn trùng đang sống dưới da.

Đây là căn bệnh có nhiều triệu chứng lạ như cảm giác râmran, bò trườn, vết đốt, vết chích, tổn thương dai dẳng... Có người còn cho rằng tại những vếtthương không kín miệng có cả lớp màng làm cho nó không lành miệng, thậm chí những sợi màu xanhtrắng chồi ra ngoài. Một số bệnh nhân Morgellon còn thu thập những sợi lạ này và đưa đến cho bác sĩxem và "tự hào" khoe trong cơ thể họ có cả một nhà máy sản xuất các loại sợi hay vật thể sống.

Dochưa rõ nguồn gốc, nguyên nhân nên có người cho rằng đây là bệnh ký sinh trùng ảo tưởng hay bệnh lýda chưa giải thích được hoặc bệnh do con người tự tạo ra. Ký sinh trùng hoang tưởng là một dạng rốiloạn tâm thần, trong đó nạn nhân mang một niềm tin ảo tưởng mạnh mẽ rằng họ đang bị nhiễm ký sinhtrùng, nhưng thực tế không hề có ký sinh trùng kiểu như bò trên da hoặc dưới da mà họ mô tả.

Cănbệnh bí ẩn làm cho người trong cuộc phải trải qua những cơn đau khủng khiếp, bứt rứt khó chịu nêncó người đã dùng tay rút những sợi dây ra không khác gì cảnh trong phim viễn tưởng. Những sợi tơnày đôi khi mọc thành bó hoặc riêng rẽ giống như trên vật nuôi. Phần lớn những người mắc bệnhMorgellon đều có triệu chứng mệt mỏi, suy giảm hoạt động, đau xương khớp, mất ngủ, tóc rụng, thịlực giảm. Chính những bí ẩn này đã kéo theo cả các cơ quan an ninh của Mỹ như Cục điều tra Liênbang Mỹ (FBI) vào cuộc.

Tay của người bệnh Morgellon

Morgellon là bệnh hay ảo tưởng?

Ngay sau khi có sự đề xuất của Mary Leitao, CDC đã phối hợp với Quỹ nghiên cứu Morgellon vàocuộc, tiến hành xét nghiệm các sợi Morgellon và phát hiện thấy loại xơ này rất đặc biệt và kỳ lạ.Chính điều này đã dấy lên làn sóng tranh luận, thậm chí còn có cả những giả thuyết cho rằng đây làchemtrait, sản phẩm của một chương trình biến đổi gen bí mật, một sinh vật ngoài hành tinh hay mộtcông nghệ nano giả tạo.

Theo các chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu bệnh viêm nhiễm Helmholtz (HCIS) ở Braunschweig (Đức)thì rất có thể những sợi mờ trắng Morgellons là Chromobacterium violaceum, một vi khuẩn được tìmthấy trong đất và nước tại các vùng bán nhiệt đới, khuẩn này chuyên sản xuất ra các chất chống ôxyhóa có tên là violacein.

Hóa chất violacein đã nhận được sự quan tâm của giới y học hiện đại và làthủ phạm gây ra nhiều vụ nhiễm trùng ch*t người, kháng lại hệ thống miễn dịch, Thu*c kháng sinh vàcũng là thủ phạm làm cho bệnh Morgellon trở nên trầm trọng và chữa không khỏi. Bằng chứng các nhàkhoa học đã tìm thấy chromobacterium violaceum sản xuất ra violacein trên cơ thể một số bệnhnhân Morgellon bị tổn thương da, cùng với các màng sinh học, thủ phạm làm cho bệnh lây lan nhanh vàkhó chữa.

Ngoài các bằng chứng trên, người ta còn tìm thấy Agrobacterium, một loại vi khuẩn cótrong đất, từng được sử dụng rộng rãi trong công nghệ biến đổi gen, tạo ra sản phẩm GM từ những năm80 ở thế kỷ trước, làm lây nhiễm tế bào của con người, tạo ra bệnh Morgellon thông qua cơ chếchuyển đổi T-DNA thành các nhiễm sắc thể của tế bào. Bằng chứng các khu vực có nhiều người bệnhMorgellon ở Mỹ như California, Texas và Florida thì những người bệnh thường xuyên làm vườn và tiếpxúc với khuẩn Agrobacterium có trong đất.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang giữ cả một bộ sưu tập các sợi chỉ, tóc, các chất xơ vàcả những sợi của người bệnh Morgellon. Thông thường, chỉ cần một mẫu nhỏ người ta có thể biết đượcbản chất của nó là gì nhưng khi các mẫu sợi Morgellon được nộp cho FBI thì nó lại không cho nhữngkết quả cụ thể. Nếu đúng là Morgellon thì phải có các thành phần đặc trưng, thậm chí có thể phátsáng nếu phơi ra môi trường tia UV.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấynhững sợi Morgellon có điểm nóng chảy rất cao, khoảng 1.400oF (760oC) ngoàira, các sợi này còn có chứa cellulose, cấu trúc quan trọng của tế bào cây trồng, tảo.. Năm 2008,CDC đã chọn BV Kaiser (KPH) ở California để nghiên cứu căn bệnh này. Ban đầu, khi dự án mớibắt đầu ai cũng mừng nhưng sau đó dư luận lại thất vọng bởi chi phí cho dự án chỉ có 300.000 USD,không đủ trả lương cho nhân viên, còn Bệnh viện KPH lại cứ tiếp tục điều trị cho bệnh nhân vì theohọ đây là bệnh ký sinh trùng hoang tưởng. Sau 2 năm nghiên cứu không hề có một kết luận rõ ràngnhưng số tiền chi phí nói trên thì lại hết sạch.

Mặc dù đã có trên 2000 báo cáo khác nhau của những người mắc bệnh từ các bang của Mỹ và của hàngchục quốc gia khác như Canada, Anh, Hà Lan gửi về cho Quỹ MRF nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưacó phản ứng, nhất là gần đây có một bệnh nhân trẻ ở Texas tên là Travis Wilson Tu tu vì không chịunổi căn bệnh này hành hạ thì các tạp chí y học mới bắt đầu lên tiếng. Cho tới thời điểm hiện naytồn tại hai luồng tư tưởng, giới chuyên môn thì cho rằng đây là bệnh ảo giác hay bệnh lý da chưathể giải thích được còn người trong cuộc thì quả quyết họ đau đớn đến mức không chịu nổi và phải tựcứu mình bằng cách "tự trị".

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mot-benh-ly-ve-da-hay-chi-la-ao-giac-n68404.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ảo giác ở người già (Hallucination) là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, một số giác quan của con người bị rối loạn làm cho người bệnh rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh. Đề cập về căn bệnh này, tạp chí Live Strong của Mỹ vừa cập nhật 6 điều cần biết để phòng tránh chữa trị, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người trong cuộc.
  • Cuộc đời của con người là một sự tiến triển liên tục từ khi sinh ra cho đến lúc già nua. Trong suốt quãng thời gian của cuộc đời, cấu trúc và chức năng da sẽ thay đổi theo chiều hướng phát triển mạnh mẽ trong tuổi ấu thơ cho đến khi trưởng thành và sau đó dần bị lão hoá khi tuổi già.
  • Thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi da xanh xao, nhức đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc bổ sung sắt như thế nào không thể tùy tiện.
  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY