Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 phục hồi kỳ diệu

(HNMO) - Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh như “phi công người Anh” thứ hai, đã hồi phục kỳ diệu sau gần 1 tháng nhập viện.

(HNMO) - Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh như “phi công người Anh” thứ hai, do anh từng trải qua cơn thập tử nhất sinh khi cơ thể phản ứng thái quá với SARS-CoV-2 bằng những “cơn bão Cytokine”, đã hồi phục kỳ diệu sau gần 1 tháng nhập viện.

Bệnh nhân N.H.M (nam, 54 tuổi, ở Nga Sơn, Thanh Hóa) có tiền sử khỏe mạnh, làm thủy thủ trên tàu đánh cá trở về từ Ấn Độ. Sau khi xét nghiệm RT-PCR dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-5 với mã số BN8963.

3 ngày sau khi nhập viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đông đặc hơn một nửa phổi 2 bên, tình trạng viêm phổi tiến triển ngày càng nặng hơn. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân khó thở tăng dần, được chuyển Khoa Hồi sức tích cực người lớn. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy chế độ bảo vệ phổi với an thần sâu, giãn cơ và kháng sinh tích cực. Sau khi theo dõi sát sao đến từng giờ, đánh giá tỉ mỉ và toàn diện bệnh, các bác sĩ nhận định, tình trạng viêm phổi tiến triển nặng hơn rất nhanh, phổi 2 bên đông đặc hơn một nửa, đông máu rối loạn nặng nề với D-dimer lên đến trên 20.000ng/ml (bình thường chỉ dưới 500ng/ml), tiên lượng rất xấu.

Bệnh nhân được tiến hành đặt catheter tĩnh mạch đùi, lọc máu liên tục với máy lọc nhằm hấp phụ Cytokine. Đến ngày 2-6, sau 2 lần lọc máu hấp phụ Cytokine, 5 ngày thở máy và chăm sóc tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực người lớn, bệnh nhân đã có những tiến triển rõ rệt, chức năng phổi cải thiện rất đáng mừng, chỉ số oxy máu phục hồi đáng kể, chỉ số rối loạn đông máu D-dimer từ hơn 20.000ng/ml giảm còn 11.490ng/ml, 2 ngày tiếp theo còn 3.930ng/ml.

Như vậy, bệnh nhân đã vượt qua thời điểm nguy kịch. Đến ngày 14-6, bệnh nhân tỉnh lại. Đến sáng 16-6, trải qua 19 ngày thở máy, 2 lần lọc máu và gần 1 tháng chăm sóc tích cực, BN8963 đã chính thức được ngưng máy thở, tập vận động phục hồi chức năng cùng đội ngũ vật lý trị liệu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh.

Đến ngày 18-6, bệnh nhân đã có thể tự thở khí trời, ho khạc tốt, được rút canuyn khí quản. Chiều cùng ngày, bệnh nhân đã tự đứng lên và bước đi, kết thúc chuỗi 21 ngày nguy kịch. Đến ngày 21-6, bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần rất tốt.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực người lớn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Đây là trường hợp bệnh nhân còn tương đối trẻ tuổi, không có bệnh nền và nền tảng sức khỏe khá tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh hết sức cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do vi rút SARS-CoV-2. Tại thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, sự hồi phục của BN8963 là nguồn động viên, khích lệ tinh thần quý giá nhất đối với tập thể cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi".

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1003358/mot-benh-nhan-nhiem-covid-19-phuc-hoi-ky-dieu)

Chủ đề liên quan:

Bệnh nhân BN8963 khỏi bệnh ra viện

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY