Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một người đàn ông điều trị đau vai vài tháng không hiệu quả bỗng bất ngờ phát hiện ung thư: Cảnh báo ai cũng không được bỏ qua tín hiệu này

Các nhà khoa học y tế Mỹ đã phân tích 180 bệnh nhân cao tuổi bị ung thư phổi và phát hiện ra rằng có 24 bệnh nhân bị đau vai và cánh tay trước khi xuất hiện triệu chứng ho, ông Lưu chính là trường hợp điển hình.

Ông Lưu năm nay 60 tuổi, 3 tháng gần đây ông thường xuyên xuất hiện triệu chứng đau ở vai phải. Lúc đầu cho rằng đó là viêm quanh vai, chỉ cần chú ý giữ ấm là được, nhưng sau đó các cơn đau không biến mất. Ông Lưu còn đến bệnh viện để Đến tận bây giờ, ông Lưu vẫn cho rằng đó là do viêm quanh vai, sau một thời gian trì hoãn, ông Lưu còn xuất hiện tình trạng ho, khạc đờm và giảm cân rất nhanh, gia đình lo lắng nên đã đưa ông Lưu đến Bệnh viện số 1 thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) để kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán ông Lưu bị ung thư phổi. Báo cáo bệnh lý cho thấy khối u của ông Lưu đã đạt đến giai đoạn tiến triển, may mắn thay vẫn chưa di căn. Sau khi trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u, hiện tại sức khỏe của ông Lưu đã dần hồi phục.

Các nhà khoa học y tế Mỹ đã phân tích 180 bệnh nhân cao tuổi bị ung thư phổi và phát hiện ra rằng có 24 bệnh nhân bị đau vai và cánh tay trước khi xuất hiện triệu chứng ho, ông Lưu chính là trường hợp điển hình.

Tại sao đau vai liên quan đến ung thư phổi?

Ung thư phổi gây đau vai theo nhiều cách khác nhau. Khi ung thư phát triển ở nửa trên của phổi tạo thành các khối khối u pancoast (u đỉnh phổi) có thể chèn ép dây thần kinh ở các khu vực: Vai, cánh tay, xương sống, đầu.

Khi đó, bạn sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng bao gồm:

- Đau vai nghiêm trọng, đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất

- Yếu ở một mí mắt

- Giảm kích thước đồng tử ở một mắt

- Giảm mồ hôi ở bên khuôn mặt bị ảnh hưởng

Đau vai còn xảy ra do một khối u trong phổi lan đến các xương ở trong và xung quanh vai hay cột sống. Nếu trong phổi có một khối u lớn, nó có thể ấn vào các cấu trúc khác gần đó và góp phần gây đau vai.

Một số cơn đau vai xảy ra khi khối u gây áp lực lên dây thần kinh cột sống trong phổi. Lúc ấy, não xử lý tín hiệu đau và cho rằng nguyên nhân đến từ vai, mặc dù dây thần kinh bị chèn ép nằm trong phổi. Tình trạng này được gọi là đau xuất chiếu (referred pain), tức là khu trú đau không trùng với khu trú của kích thích tại chỗ trong hệ cảm giác.

Đau vai do ung thư phổi có những đặc điểm này

Đau vai do ung thư phổi cho cảm giác tương tự như những dạng đau vai khác, do đó khó có thể xác định được nguyên nhân gây ra đau. Nếu gần đây bạn bị ngã hoặc chấn thương ở vai, ung thư phổi chưa chắc đã là nguyên nhân chính gây đau vai. Ung thư phổi có thể gây ra cơn đau vai, đặc biệt nếu bạn có hút Thu*c, các cơn đau sẽ có biểu hiện:

- Xuất hiện ngay cả khi nghỉ ngơi

- Không liên quan đến bất kỳ hoạt động gắng sức nào liên quan đến vai xảy ra vào ban đêm

- Không thấy dấu hiệu thuyên giảm sau một vài tuần

- Hầu hết đều đi kèm với yếu chân tay hoặc tê liệt, cánh tay không thể nhấc lên, không thể bê các vật nặng.

- Chủ yếu kèm theo các triệu chứng hô hấp, như ho, khạc đờm, v.v.

5 biện pháp để ngăn ngừa ung thư phổi

Bỏ hút Thu*c lá

Hút Thu*c là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến ung thư phổi. Cho dù đó là hút Thu*c chủ động hay hút Thu*c thụ động, đều có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, do đó, để ngăn ngừa ung thư phổi, trước tiên chúng ta phải từ bỏ hút Thu*c.

Phát triển thói quen ăn uống khoa học và hợp lý

Để ngăn ngừa ung thư phổi, chúng ta phải chú ý đến chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều đậu và nấm, và uống ít rượu. Nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu carotenoids, vitamin E, selen có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa ung thư phổi.

Bảo vệ cơ thể khi làm việc

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với chất gây ung thư trong môi trường làm việc, cần phải chú ý đến việc mặc bảo hộ lao động khi làm việc. Ví dụ, những người làm việc trong các khu vực như khai thác phóng xạ và nhà máy hợp chất, cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ hiệu quả để tránh hoặc giảm tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư.

Chú ý đến môi trường sống

Nhà mới xây không nên vào ở luôn, tốt nhất nên để thông gió và vào ở sau vài tháng, điều này có thể làm giảm tác động nguy hiểm của các chất có hại như formaldehyd đối với cơ thể. Ngoài ra, cần phải làm sạch môi trường sống xung quanh, để giảm ô nhiễm không khí.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể phát hiện bệnh sớm và được điều trị sớm, nên chụp X quang ngực mỗi năm một lần, nếu bạn thấy có triệu chứng khó chịu, hãy kiểm tra chi tiết hơn.

Nguồn QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mot-nguoi-dan-ong-dieu-tri-dau-vai-vai-thang-khong-hieu-qua-bong-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-canh-bao-ai-cun-khong-duoc-bo-qua-tin-hieu-nay-2020042923274291.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY