Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mùa cúm đến giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành, cần đọc vị ngay điểm khác biệt giữa 2 chứng bệnh này

Cúm và COVID-19 đều là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhưng chúng do các loại virus khác nhau gây ra. COVID-19 là do nhiễm một loại coronavirus lần đầu tiên được xác định vào năm 2019 và bệnh cúm là do nhiễm virus cúm.

COVID-19 dường như dễ lây lan hơn bệnh cúm. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều người được chủng ngừa đầy đủ vaccine COVID-19, thì sự lây lan của virus gây ra COVID-19 sẽ chậm lại.

Mặc dù người ta biết thêm nhiều điều mỗi ngày về COVID-19 và virus gây ra đại dịch này, nhưng vẫn còn những điều, chẳng hạn như các tình trạng sau COVID vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Dưới đây là những điểm giống và khác nhau giữa COVID-19 và bệnh cúm, dựa trên thông tin tốt nhất có sẵn cho đến nay.

Dấu hiệu và triệu chứng

Cả COVID-19 và bệnh cúm đều có các mức độ dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, từ không có triệu chứng đến các triệu chứng nghiêm trọng. Các triệu chứng phổ biến mà COVID-19 và bệnh cúm đều có bao gồm:

Cúm và COVID-19 đều có những triệu chứng giống nhau - (Ảnh: Internet).

- Sốt hoặc cảm thấy sốt hay ớn lạnh

- Ho

- Thở gấp hoặc khó thở

- Mệt mỏi

- Viêm họng

- Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

- Đau cơ hoặc đau nhức cơ thể

- Đau đầu

- Nôn mửa và tiêu chảy

Thay đổi hoặc mất vị giác hoặc mùi, mặc dù điều này xảy ra thường xuyên hơn với COVID-19.

Sau khi tiếp xúc nguồn lây và nhiễm bệnh, trong vòng bao lâu sẽ xuất hiện triệu chứng?

Đối với cả COVID-19 và cúm, có thể sẽ mất một hoặc nhiều ngày mới xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, người nhiễm COVID-19 sẽ mất nhiều thời gian hơn mới xuất hiện các triệu chứng rõ ràng, cúm thì nhanh hơn.

- Đối với cúm: Thông thường, một người có các triệu chứng từ 1 đến 4 ngày sau khi nhiễm bệnh.

- Đối với COVID-19: Thông thường, một người trải qua các triệu chứng khoảng 5 ngày sau khi bị nhiễm bệnh, nhưng cũng nhiều trường hợp, các triệu chứng xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Đối với cả COVID-19 và cúm, virus có thể lây lan ít nhất 1 ngày trước khi gặp bất kỳ triệu chứng nào - (Ảnh: Internet).

Một người nhiễm bệnh có thể lây lan virus trong bao lâu?

Đối với cả COVID-19 và cúm, virus có thể lây lan ít nhất 1 ngày trước khi gặp bất kỳ triệu chứng nào, tuy nhiên, nếu một người nhiễm COVID-19, họ có thể lây nhiễm trong một thời gian dài hơn so với khi bị cúm.

- Đối với cúm: Hầu hết những người bị cúm đều có khả năng lây lan cho người khác trong khoảng 1 ngày trước khi họ xuất hiện các triệu chứng.

Trẻ lớn hơn và người lớn bị cúm dường như dễ lây lan nhất trong 3-4 ngày đầu của bệnh nhưng nhiều người vẫn lây nhiễm trong khoảng 7 ngày.

Trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể lây lan virus trong thời gian dài hơn.

- Đối với COVID-19: Một người có thể lây lan virus gây ra COVID-19 trong bao lâu vẫn đang được điều tra nhưng nhiều người cho rằng, sự lây lan sẽ xảy ra trong khoảng 2 ngày trước khi có các dấu hiệu hoặc triệu chứng và tiếp tục trong vòng ít nhất 10 ngày sau khi các dấu hiệu đầu tiên xuất hiện.

Nếu một người nào đó không có triệu chứng hoặc các triệu chứng của họ biến mất, người đó vẫn có khả năng lây nhiễm trong ít nhất 10 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Những người nhập viện vì bệnh nặng và những người bị suy giảm hệ miễn dịch có thể lây lan virus trong 20 ngày hoặc lâu hơn.

Vì một số triệu chứng của bệnh cúm, COVID-19 và các bệnh đường hô hấp khác tương tự nhau, nên đôi khi chúng ta không thể phân biệt giữa chúng chỉ dựa trên các triệu chứng. Cần xét nghiệm để biết bệnh là gì và chẩn đoán xác định. Mọi người có thể bị nhiễm cả bệnh cúm và COVID-19 cùng một lúc và có các triệu chứng của cả hai bệnh

Xem thêm:

Những loài vật nuôi nào dễ bị nhiễm COVID-19?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/mua-cum-den-giua-luc-dai-dich-covid-19-hoanh-hanh-can-doc-vi-ngay-diem-khac-biet-giua-2-chung-benh-nay-31833/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY