Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mùa đông ăn cam giúp đẹp da, tăng sức đề kháng nhưng phải tránh 5 sai lầm nguy hiểm này

Cam là loại trái cây giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Có những lưu ý mà bạn nhất định phải biết khi sử dụng loại quả này.

Ăn quá nhiều

Mỗi khẩu phần cam chứa khoảng 3.6 gram chất xơ. Lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là 25-30 gram. Nếu ăn 5 quả cam tương đương với việc cơ thể hấp thụ được khoảng 18 gram chất xơ. Do đó, nếu nhiều ăn cam và các loại trái cây, ngũ cốc khác, bạn có thể nạp quá nhiều chất xơ vào cơ thể.

Thừa chất xơ có thể gây ra tình trạng dầy hơi, khó tiêu, đau bụng, hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, nó còn làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, canxi...

Ảnh minh họa

Ăn cam khi đói

Bạn không nên ăn cam hay uốngnước camkhi đói vì loại quả này chứa axit hữu cơ có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày. Hãy ăn cam hoặc uống nước cam sau bữa ăn khoảng 1-2 giờ đồng hồ. Đây là thời điểm giúp cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất.

Ăn cam, uống nước cam cùng với các loại thuốc

Nước cam có thể làm giảm nồng độ thuốc điều trị 23-28%. Nghĩa là tác dụng thuốc sẽ bị thay đổi nếu bạn uống chúng cùng với nước cam hoặc gần thời điểm ăn cam.

Sau khi vừa uống thuốc kháng sinh, tốt nhất không nên ăn cam hoặc uống nước cam bởi các axit hữu cơ trong loại quả này có thể làm hỏng cấu trúc của thuốc.

Hãy ăn cam/uống nước cam sau khi uống thuốc khoảng 4 giờ để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Đánh răng ngay sau khi ăn cam hoặc uống nước cam

Sau khi ăn, axit trong cam sẽ bám trên bề mặt răng và làm cho men răng yếu đi. Nếu đánh răng ngay lúc này, dưới tác động chà xát của bàn chải, men răng của bạn sẽ bị tổn thương. Về lâu dài, răng sẽ dễ bị sâu, hỏng hơn.

Do đó, sau khi ăn cam, bạn nên súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ bớt axit trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của axit đối với men răng.

Sử dụng cam và sữa cùng lúc

Axit tartaric vàvitamin Ctrong cam có thể phảm ứng với protein trong sữa làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn và gây ra chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy. Do đó, bạn nên ăn cam sau khi uống sữa một giờ đồng hồ.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/mua-dong-an-cam-giup-dep-da-tang-suc-de-khang-nhung-phai-tranh-5-sai-lam-nguy-hiem-nay-search/?id=276019

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mua-dong-an-cam-giup-dep-da-tang-suc-de-khang-nhung-phai-tranh-5-sai-lam-nguy-hiem-nay/20221104040939155)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY