Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mùa lạnh ăn lẩu rất ngon nhưng chuyên gia cảnh báo 3 đối tượng không nên ăn nhiều để tránh khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn

Lẩu là lựa chọn của nhiều người trong những ngày miền Bắc đổ lạnh nhưng bạn có biết rằng không phải ai ăn lẩu cũng tốt?

Lẩu là một món ăn có nguồn gốc từ Mông Cổ, thường chỉ được sử dụng trong mùa đông vì khi ăn sẽ giúp cơ thể ấm dần lên. Nhưng hiện nay, chúng dần trở thành món ăn được sử dụng 4 mùa với đa dạng các loại đồ nhúng hơn.

Ngon lành, ấm cúng và tiện lợi là lý do mà lẩu có thể chinh phục được hầu hết các thực khách ở nhiều lứa tuổi. tuy nhiên, theo nhận định của 3 nhóm người càng tránh ăn lẩu càng tốt

1. Bà bầu

Lương y vũ quốc trung cho rằng bản chất món lẩu không hề gây hại cho bà bầu nhưng

2. Những người mắc bệnh dạ dày

Các loại lẩu cay như lẩu kim chi, lẩu thái chua cay, lẩu gà ớt hiểm... dù đem lại cảm giác ngon miệng nhưng lại không phù hợp cho đối tượng đang mắc bệnh dạ dày vì có thể khiến dạ dày bị kích thích và tình trạng bệnh

Nguyên liệu để làm ra một món lẩu rất phong phú, đó là nấm, hải sản, thịt gà, nội tạng, thịt bò... đây đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dồi dào purine, nhiều cholesterol, không phù hợp để những người bệnh gút, tiểu đường, cao huyết áp

Món lẩu là thực phẩm lý tưởng khi thời tiết trở lạnh nhưng khi ăn bạn nên lưu ý những điều sau đây:

- để dạ dày hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn bạn nên

- Tránh uống nhiều nước lẩu: Nước lẩu có thể coi là "tinh túy" của rau, thịt... cũng vì vậy mà lẩu rất giàu chất béo và cholesterol, sử dụng quá nhiều nước lẩu có thể làm tăng nguy cơ bệnh gút và tăng axit uric máu.

- Khoang miệng, niêm mạc dạ dày và thực quản chỉ có thể chịu đựng được độ nóng cao nhất là 50 - 60 độ C vì thế trong quá trình ăn, nên gắp những đồ ăn đã chín ra bát để nguội bớt rồi mới từ từ thưởng thức.

- Tránh ăn thực phẩm nhúng lẩu chưa chín kỹ bởi thực phẩm tươi sống và tái chưa thể tiêu diệt được hết vi khuẩn và ký sinh trùng, dễ gây nhiễm trùng đường tiêu hóa.

- chỉ nên

-

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mua-lanh-an-lau-rat-ngon-nhung-chuyen-gia-canh-bao-3-doi-tuong-khong-nen-an-nhieu-de-tranh-khien-benh-tinh-tro-nen-tram-trong-hon-20201015165039735.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.