Tình yêu và giới tính hôm nay

Mức độ nguy hiểm của biến thể mới XE

XE được đánh giá có khả năng lây nhiễm cao hơn 10% so với BA.2 nhưng sau 3 tháng, thế giới mới phát hiện được 600 ca mắc.

Một biến thể sars-cov-2 mới đang làm dấy lên những lo ngại sau khi thế giới chứng kiến sự gia tăng số ca covid-19 vào tháng 3. dòng xe - lần đầu tiên được phát hiện ở vương quốc anh vào tháng 1 - được cho là một biến thể tái tổ hợp.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia của Mỹ, virus liên tục thay đổi do quá trình chọn lọc di truyền. "Chúng trải qua những thay đổi nhỏ với các đột biến và thay đổi lớn khi tái tổ hợp. Đột biến xảy ra khi một lỗi xuất hiện trong bộ gen của virus. Tái tổ hợp là khi 2 virus trao đổi thông tin di truyền, tạo ra một virus mới".

Ảnh minh họa: NBC

Nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về biến thể XE:

- Là biến thể tái tổ hợp hai dòng BA.1 và BA.2 của Omicron

- Được phát hiện lần đầu tiên ở Vương quốc Anh vào ngày 19/1, đã ghi nhận hơn 600 ca nhiễm qua giải trình tự gen

- Ước tính ban đầu cho thấy, XE có khả năng lây nhiễm cao hơn 10% so với BA.2. Tuy nhiên, phát hiện này cần thêm bằng chứng.

- XE được xếp vào nhóm thuộc biến thể Omicron cho đến khi tìm ra sự khác biệt đáng kể về đặc điểm lây truyền và mức độ nghiêm trọng.

Viện Di truyền và Xã hội Tata (TIGS) của Ấn Độ nhận định, không nên hoảng sợ trước biến thể mới mà cần dành thời gian nghiên cứu sâu về XE. Giám đốc TIGS, Rakesh Mishra, cho biết: “XE xuất hiện lần đầu vào giữa tháng 1, nhưng tôi tin rằng không cần phải hoảng sợ".

Sau 3 tháng, dữ liệu của who cho thấy chỉ có 600 trường hợp mắc covid-19 liên quan đến xe. mặc dù who thông tin xe có thể dễ lây truyền hơn tất cả các biến thể sars-cov-2 trước đó, nhưng không có đủ dữ liệu để xác nhận điều này.

Ông Mishra nói: “Chúng tôi cần đợi thêm một thời gian nữa để đưa ra nhận xét về mức độ lây truyền của XE”.

Cố vấn đại dịch của Hong Kong, David Hui, cũng đưa ra phát biểu xoa dịu lo ngại về XE, phiên bản mới nhất của Omicron. Trước đó, các quan chức địa phương xác nhận 2 người đến Hong Kong nhiễm biến thể kết hợp giữa BA.1 và BA.2, nhưng trình tự gen không trùng khớp hoàn toàn với XE.

“Hai trường hợp từ Đức và Hà Lan đến Hong Kong vào tháng 2. Họ được phát hiện khi mới tới và đang cách ly trong khách sạn nên không lây lan ra cộng đồng. Vì vậy không có lý do gì để báo động”, chuyên gia Hui nói.

Ông cho rằng không có lý do gì để đánh giá XE thực sự nghiêm trọng.

An Yên (Theo Hindustantimes, Rthk)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/muc-do-nguy-hiem-cua-bien-the-moi-xe-827748.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY