Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Muỗi biến đổi gen vô hiệu hóa sốt rét

Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
Theo hãng tin ANSA ngày 20/4, các nhà khoa học Italy đã tạo ra được một loại muỗi biến đổi gen mà trong tương lai có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét bằng cách cho chúng lai chéo với nhau. Phát biểu trên tạp chí Nature, nhà khoa học Andrea Crisanti thuộc Đại học Perugia của Italy và trường Imperial College London của Anh cho biết những con muỗi biến đổi gen này có một enzyme mới được gọi là ’chiếc kéo’ mà về mặt lý thuyết có thể cắt ADN ở những điểm chính trong con muỗi gốc, khử hoạt những gen đặc trưng.

Mặc dù lưu ý rằng công trình này chỉ đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng ông Crisanti cho biết về mặt nguyên tắc, nó đã cho thấy muỗi biến đổi gen có thể loại bỏ những loại muỗi nguy hiểm trong một môi trường mở. Giai đoạn tiếp theo sẽ là việc tìm cách để muỗi biến đổi gen thực sự có thể điều khiển được enzyme "chiếc kéo."

Trong nghiên cứu trên, hàng trăm con muỗi được cấy ghép protein huỳnh quang màu xanh lá cây (GFP), thường được sử dụng trong thí nghiệm để làm cho chúng dễ bị tấn công và dễ theo dõi, được đặt trong lồng với một ít muỗi biến đổi gen với tỷ lệ 90/1. Sau đó, số muỗi nhốt chung này bắt đầu lai chéo với nhau. Trong một khoảng thời gian ngắn, loại muỗi có màu xanh lá cây đã biến mất và thay vào đó là muỗi biến đổi gen.

Theo ông Crisanti, về lý thuyết, cơ chế tương tự có thể có hiệu quả đối với những loại muỗi có hệ thống phòng thủ chưa được hạ thấp.

Theo bee.net.vn/ Vietnam
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-muoi-bien-doi-gen-vo-hieu-hoa-sot-ret-9324.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Sốt phát ban là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ có sức đề kháng rất kém vì lượng kháng thể tự nhiên của mẹ truyền cho trẻ đã giảm xuống đáng kể trong khi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Cây đại ngải còn có tên khác là đại bi, từ bi xanh, bơ nạt. Người Tày gọi là phặc phả, người Thái gọi là co nát. Là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 3m, thân phân cành ở phía ngọn, nhiều lông.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Sốt ở trẻ em. Nguyên nhân gây sốt là gì? Sốt sẽ kéo dài bao lâu? Tôi làm gì để chăm sóc khi trẻ bị sốt? Khi nào tôi nên gọi điện thoại bác sĩ nếu trẻ bị sốt?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY