Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mỹ chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới

Bên cạnh việc sở hữu kích cỡ nhỏ gọn, điểm đáng chú ý nhất của dự án nhà máy điện hạt nhân này là nó sẽ sử dụng chất thải phóng xạ để tạo ra điện năng.

Mới đây, tập đoàn Oklo, Mỹ (nổi tiếng với các dự án điện hạt nhân) đã công bố về một kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới tại Idaho. Tuy nhiên, khác với các dự án điện hạt nhân trước đây, nhà máy tại Idaho sẽ tạo ra điện năng bằng chất thải hạt nhân. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là nhà máy điện hạt nhân nhỏ nhất thế giới, nhưng vẫn có thể cung cấp điện năng cho khoảng 1000 hộ gia đình và vận hành tự động trong khoảng thời gian 20 năm.

Theo lời đại diện của Oklo, đây sẽ là lò phản ứng đầu tiên trên thế giới có thể tận dụng chất thải hạt nhân để tạo ra điện. 

Về cơ bản, rất nhiều nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng nếu muốn giữ cho nhiệt độ Trái Đất không tăng lên mà vẫn đảm bảo nhu cầu năng lượng cho người dân, điện hạt nhân chính là giải pháp tối ưu nhất. 

"Tất cả những viễn cảnh được Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đưa ra nhằm giữ cho nhiệt độ Trái Đất không tăng quá 1,5 độ C, điều dựa vào việc năng lượng hạt nhân gánh một phần lớn trách nhiệm sản xuất điện năng cho đời sống hàng ngày."

Nhà máy điện hạt nhân này sẽ hoạt động với công suất dự kiến chỉ vỏn vẹn 1,5 megawatt, nhỏ nhất trên thế giới thời điểm hiện tại. Trước đó, công suất hoạt động nhỏ nhất được ghi nhận của một nhà máy điện hạt nhân là 11 megawatt. Việc hoạt động với công suất nhỏ như vậy sẽ giảm thiểu tối đa các nguy cơ xảy ra rò rỉ hay T*i n*n - và kể cả trong trường hợp xấu nhất xảy ra, việc giải quyết thiệt hại cũng sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, kích cỡ của dự án nhà máy điện hạt nhân này cho phép nó có thể triển khai được ở rất nhiều địa điểm, nếu như nhà máy tại Idaho hoạt động thành công.

Tuy nhiên, Oklo hiện sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nếu muốn thực hiện dự án này. Theo kế hoạch ban đầu của họ, nhà máy điện hạt nhân mới tại Idaho dự kiến hoàn thành vào khoảng thời gian từ năm 2022 đến 2025, tức thời gian cho Oklo hoàn thành dự án này là "ngắn nhất trong lịch sử ngành điện hạt nhân của Mỹ." 

Nếu như dự án này thành công, có lẽ nó sẽ mở đường cho rất rất nhiều phát kiến mới về năng lượng hạt nhân - mở ra một tương lai năng lượng sạch và an toàn nhưng vẫn đủ để cung cấp cho nhu cầu sử dụng đang ngày một tăng cao của con người.

genk

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí giao thông (http://www.tapchigiaothong.vn/my-chuan-bi-xay-dung-nha-may-dien-hat-nhan-nho-nhat-the-gioi-d86572.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Có một thế giới thật khác: sống động, ấn tượng nhưng gần gũi, trong sáng. Đó là lăng kính nhìn cuộc sống của Nem, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9/10 thông báo hơn 350 triệu người trên toàn cầu đang bị trầm cảm, theo hãng tin AAP của Úc.
  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY