Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Năm 2019: Nhiều dự án ngành giao thông chậm tiến độ, kém chất lượng

Năm 2019, Bộ GTVT thừa nhận tỷ lệ giải ngân không hoàn thành so với kế hoạch, tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc; một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt…

Giảm 939 vụ T*i n*n và 587 người ch*t

Theo báo cáo của Bộ GTVT, kết quả giảm T*i n*n giao thông (TNGT), năm 2019 cả nước xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm ch*t 7.624 người, làm bị thương 13.624 người.

So với cùng kỳ năm 2018, giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người ch*t (giảm 7,15%), giảm 934 người bị thương (giảm 6,42%).

Về tình hình ùn tắc giao thông, năm 2019 xảy ra 88 vụ ùn tắc giao thông kéo dài (giảm 4 vụ so với năm 2018).

Ngoài ra, tình hình ùn, ứ giao thông xảy ra khá thường xuyên tại các đoạn tuyến có các công trình giao thông thi công kéo dài, tổ chức giao thông bất hợp lý; tình trạng vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, đỗ xe trái phép... cũng là nguyên nhân gây ra ùn, ứ giao thông trong các đô thị.

Hoàn thành việc thu hồi 75% cổ phần cảng Quy Nhơn

Báo cáo về công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT triển khai thủ tục tổ chức Đại hội đồng cổ đông, để tăng vốn điều lệ tương ứng phần vốn nhà nước tăng thêm sau khi quyết toán dự án ODA tòa nhà bệnh viện theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Công ty cổ phần Bệnh viện GTVT về SCIC. Tiếp tục xử lý tồn tại tài chính khi cổ phần Tổng công ty Xây dựng đường thủy. Đã hoàn thành việc thu hồi 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn về sở hữu của Nhà nước.

Đã phê duyệt Phương án cơ cấu lại 2 Công ty TNHH MTV trực thuộc. Tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, giải quyết các vướng mắc tại các doanh nghiệp đã chuyển giao về ủy ban theo thẩm quyền, quy định của pháp luật. Đảng ủy Bộ GTVT đã bàn giao 2 Đảng bộ VEC và ACV về Đảng ủy Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Thu hồi hơn 24 tỉ đồng từ thanh tra

Bộ cũng đã triển khai 42 cuộc thanh tra, kiểm tra (19 cuộc hành chính, 23 cuộc chuyên ngành) theo quy định của pháp luật; đến nay, 39/42 cuộc đã kết thúc và 3/42 cuộc đang thanh tra, kiểm tra tại đơn vị.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật, quy định liên quan; kiến nghị xử lý, thu hồi nộp NSNN số tiền trên 24,43 tỉ đồng và các xử lý kinh tế khác; kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tổng cục, các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện: 76.223 cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt 63.050 vụ vi phạm; tổng số tiền xử phạt trên 568 tỉ đồng.

Nhiều dự án chậm tiến độ, khiếm khuyết chất lượng

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GTVT cho hay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

Cùng với đó, tỷ lệ giải ngân không hoàn thành so với kế hoạch đề ra; dự kiến cả năm 2019 nguồn vốn NSNN và TPCP chỉ giải ngân đạt khoảng 88,6% kế hoạch.

Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc: Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...; công tác chuẩn bị triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP do phải thay đổi hình thức đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước nên ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện chung.

Một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Bộ GTVT cũng cho rằng tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án. Việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng (BOO1, BOO2) gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng.

Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án liên quan đến 5 Tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về các quy định hiện hành.

Việc xử lý một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác sắp xếp, cổ phần hóa một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập. Đời sống, việc làm của người lao động tại một số cơ quan, đơn vị trong ngành còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại một số Ban QLDA, các doanh nghiệp xây dựng (Cienco) sau cổ phần hóa...

Năm 2020, giảm TNGT từ 5-10%

Bộ GTVT dự kiến mục tiêu năm 2020 tăng trưởng bình quân từ 8 - 9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2019; Hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân là 35.300 tỉ đồng.

Đồng thời, bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông: Thực hiện năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết tâm giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người ch*t, bị thương so với năm 2019; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng trên tất cả các lĩnh vực quản lý và các hoạt động của ngành. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phổ biến pháp luật; nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ thanh tra GTVT.

Quyết liệt chỉ đạo và triển khai thực hiện Đề án Phòng, chống tham nhũng trong phạm vi toàn ngành, công khai minh bạch các thông tin có liên quan đến hoạt động thanh tra. Tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, nhằm nâng cao chất lượng kết luận thanh tra; tăng cường kiểm tra nội bộ và xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm, tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ…

Lam Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/tai-chinh-dau-tu-c-98/nam-2019-nhieu-du-an-nganh-giao-thong-cham-tien-do-kem-chat-luong-128751.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY