Ẩm thực hôm nay

Nam Định có món bún thường bán ở vỉa hè nhưng vị ngon hết ý, bạn đã thử chưa?

Dù có bận rộn cỡ nào, người ghé đến Nam Định không thể bỏ lỡ cơ hội một lần được thưởng thức món ăn đượm hồn quê nơi đây.

Thường xuất hiện ở những gánh hàng vỉa hè, bún đũa bình dị, dân dã mà len lỏi khắp phố phường ở tỉnh nam định, dần trở thành một món ăn không thể thiếu mỗi khi nhắc đến ẩm thực của vùng đất thành nam.

Bún đũa là một món ăn bình dân nổi tiếng ở Nam Định. (Ảnh: money_no12000)

Bún đũa giản dị ngay từ cái tên. sở dĩ có tên như thế bởi vì những sợi bún trong món ăn có hình dạng to tròn và dài như phần đầu của chiếc đũa. cũng nhờ đặc điểm khác biệt này mà bún đũa sở hữu những sợi bún tuy mềm nhưng vẫn có được độ dai, chắc, không bị nhão, ăn rất thích, không cảm thấy ngán dù sợi to.

Những sợi bún đặc biệt to hơn loại vẫn thường được dùng trong các món bún thông thường. (Ảnh: at.diary.0601)

Kết hợp cùng những sợi bún trắng tròn là nồi nước dùng với riêu cua đậm đà được ninh nấu kỹ lưỡng. nước dùng của bún đũa bao gồm các thành phần như nước hầm xương gà, nước tôm khô, hành tây, đường phèn.

Màu nước dùng sóng sánh ánh vàng đầy lôi cuốn. (Ảnh: JC Vương)

Để cho ra một tô bún đũa chuẩn nam định, không thể thiếu phần tôm khô ngâm mềm rồi đem đi xay nhuyễn. nước ngâm tôm khô sẽ được tận dụng để nấu nước dùng, trong khi thịt tôm sẽ được trộn đều cùng thịt, cua, trứng gà, thêm mắm tôm và các loại gia vị vừa ăn.

Không cần quá nhiều nguyên liệu, bún đũa vẫn đủ sức khiến bao tử thực khách cồn cào. (ảnh: at.diary.0601)

Nồi nước dùng thành phẩm với phần riêu cua nổi lên óng ánh sắc vàng nâu từ gạch cua và mỡ hành đầy hấp dẫn, hòa cùng với đó là những miếng cà chua đỏ tươi tăng thêm phần bắt mắt.

Món ăn thường được phục vụ kèm rau muống luộc ngâm với nước đá để giữ độ xanh, giòn. (Ảnh: trangchangte)

Bún đũa khi ăn sẽ được chan nước dùng lên những sợi bún to tròn, thêm các nguyên liệu ăn kèm như riêu, cà chua… và một thành phần quan trọng không thể thiếu để hoàn thiện món ăn chính là các loại rau theo mùa. món bún đũa thường được ăn kèm rau muống luộc, rau cải, kinh giới, tía tô... (tùy vào mùa rau).

Những tô bún đũa thường được bày bán trong các hàng quán vỉa hè ở nam định. (ảnh: changg15)

Những lớp riêu béo ngậy và sắc rau muống ẩn hiện che phủ một phần những sợi bún thuôn dài, nức lên mùi thơm lừng khiến người đi ngang không thể không ngoái lại. Đến khi ngồi gọi thử một tô để thưởng thức, cho vào miệng từng đũa bún, người dùng lại càng bị cuốn hút bởi hương vị nửa chua nửa ngọt độc đáo của nước dùng.

Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức đặc sản này khi có dịp đến Nam Định. (Ảnh: thienhuong1988)

Không quá khó để tìm kiếm, cũng chẳng đòi hỏi nhiều nguyên liệu đắt tiền, bún đũa là món ăn giản đơn nhưng đầy tinh tế trong cách chế biến, kết hợp các thành phần lại với nhau đã tạo nên một món ăn đặc sắc mang đậm dấu ấn ẩm thực nam định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-dinh-co-mon-bun-thuong-ban-o-via-he-nhung-vi-ngon-het-y-ban-da-thu-chua-20220817101524706.chn)
Từ khóa: bún đũa

Chủ đề liên quan:

bún đũa

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY