Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Nam giới suy giảm testosterone sau tuổi 40

Đàn ông sau 40 tuổi, nồng độ testosterone suy giảm rõ rệt; yếu tố tâm lý, quan hệ T*nh d*c không điều độ, các chất độc hại... cũng tác động đến lượng hormone nam.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E Hà Nội, cho biết testosterone là nội tiết tố Sinh d*c nam giới (androgen) rất quan trọng, giúp bộ máy sinh sản hoạt động, yếu tố chính quyết định tính trạng nam, khả năng sinh sản và nhu cầu T*nh d*c của các quý ông. Trong cơ thể nam giới, 95% lượng testosterone được sản xuất từ tinh hoàn, dưới 5% sản xuất từ tuyến thượng thận.

Sự suy giảm nội tiết tố nam xuống dưới mức bình thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mãn dục nam, mà nguyên nhân đầu tiên do tuổi tác. Nồng độ testosterone sẽ suy giảm dần dần, bắt đầu từ 30 tuổi và tiếp tục giảm khoảng 0,8-1,3% hàng năm. Thông thường đến tuổi 40, sự suy giảm này xuống dưới mức bình thường (dưới mức 10-35 nanomol/lít).

Lúc này, các dấu hiệu mãn dục sẽ rõ rệt hơn, chẳng hạn như nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, cáu gắt, mệt mỏi lả người, ngủ gà ngủ gật, khô da, rụng tóc, tóc bạc sớm, khối lượng cơ suy giảm, teo cơ, lượng mỡ tăng lên. Đặc biệt, người bệnh giảm hoặc mất đi ham muốn T*nh d*c, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm nhiều, ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

Yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. Bác sĩ Liên phân tích, nam giới thường phải chịu áp lực lớn, bị căng thẳng khi giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống, cùng với thói quen sinh hoạt không điều độ là nguyên nhân gây ra tình trạng mãn dục sớm. Hậu quả là khả năng S*nh l* của nam giới giảm đi sớm hơn so với quy luật tự nhiên.

Nguyên nhân thứ ba là quan hệ T*nh d*c không điều độ, như: số lần sinh hoạt T*nh d*c quá nhiều hoặc quan hệ nhiều lần một đêm. Lý do bởi D**ng v*t cương cứng nhiều, xuất tinh và co bóp nhiều khiến đường dẫn tinh bị sung huyết, dẫn đến các rối loạn như viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn...

Các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh d*c kéo dài khiến nam giới cảm thấy đau nhức, nhất là trong những lúc đi tiểu. tần suất quan hệ nhiều cũng sẽ gia tăng ảnh hưởng lên các cơ quan thần kinh, dẫn đến cơ quan sinh d*c liên tục bị kích thích phải hoạt động, từ đó dẫn đến suy giảm testosterone và ngày càng lão hóa sớm hơn.

Một số nguyên nhân khác bao gồm việc tiếp xúc với các hóa chất độc và các thói quen không tốt. chất nicotin và các thành phần độc hại trong thu*c lá là tác nhân gây xơ hóa, lão hóa động mạch thể hang, khiến cho máu tới d**ng v*t khó khăn. đây là một trong những nguyên nhân gây suy giảm testosterone ở nam giới.

Môi trường ô nhiễm, hít phải khói bụi, hóa chất, thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, sử dụng quá nhiều chất béo gây hại, dầu mỡ động vật, đồ ăn nhanh, chứa chất bảo quản, uống nhiều rượu bia... cũng gây nên hiện tượng này.

Cuối cùng là Thu*c điều trị bệnh. Cụ thể, một số Thu*c điều trị bệnh huyết áp, các Thu*c thuộc nhóm steroid, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c an thần, Thu*c ngủ, Thu*c điều trị các bệnh lý về viêm loét dạ dày, Thu*c chữa trị bệnh về khớp... thường có tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến hoạt động và ham muốn T*nh d*c.

Theo chuyên gia, biện pháp giúp tăng testosterone tự nhiên dễ áp dụng cho nam giới là ngủ đủ giấc và tập thể dục. Giấc ngủ có vai trò quan trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nội tiết tố. Mỗi ngày bạn cần ngủ ít nhất 7-8 giờ, dành thời gian 30-60 phút tập luyện, mỗi tuần duy trì ít nhất 5 lần. Lưu ý tập vừa sức, tránh tập quá nhiều với cường độ cao sẽ gây tác dụng ngược. Một số bài tập được khuyến khích như đi bộ nhanh, bơi lội, cử tạ...

Quan hệ T*nh d*c lành mạnh, hạn chế dùng các chất kích thích như Thu*c lá, rượu bia, tránh tâm lý bị căng thẳng. Ăn uống đủ 3 nhóm dinh dưỡng thiết yếu là chất béo, protein và carbohydrate. Vitamin và khoáng chất là nhóm dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với hệ miễn dịch cơ thể, đặc biệt vtamin D giúp tăng cường testosterone đáng kể.

Thiếu hụt testosterone không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống T*nh d*c mà còn cả sức khỏe tổng thể, bao gồm các cơ quan vận mạch và tuần hoàn, hệ thống cơ, xương, khớp, thần kinh, bộ não, kéo theo hàng loạt bệnh lý như tim mạch, tiểu đường... Để điều trị, nam giới cần đến cơ sở y tế uy tín thăm khám, tư vấn.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nam-gioi-suy-giam-testosterone-sau-tuoi-40-4454561.html)

Tin cùng nội dung

  • Mãn dục nam (andropause) là thuật ngữ trong chuyên ngành nam khoa để chỉ những hậu quả của sự suy giảm nồng độ testosteron trong máu, dẫn tới suy giảm khả năng hoạt động T*nh d*c, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh kèm theo đó là những suy giảm về sức khoẻ thể chất,
  • Mãn dục là vấn đề tự nhiên của con người theo thời gian, khi tuổi cao, các cơ quan trong cơ thể sẽ bị lão hóa trong đó có cơ quan Sinh d*c.
  • Nam giới có thể tăng mức độ testosterone một cách tự nhiên bằng cách đơn giản là thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Thoái trào là quy luật tự nhiên trong quá trình phát triển của cơ thể con người. Thời gian gần đây, vấn đề mãn dục nam được lưu tâm nhiều hơn.
  • Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra phương thức tăng cường Testosterone nội sinh trong cơ thể nam giới nhanh hơn,
  • Tại Hội nghị thường niên lần thứ 40 của Hội Nam khoa Hoa Kỳ tháng 4/2015 vừa qua, vai trò của Testosterone trong chăm sóc sức khỏe, thậm chí trẻ hóa cho nam giới một lần nữa càng được nhấn mạnh và đề cao.
  • Việc chẩn đoán và điều trị sớm chứng mãn dục nam MDN là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cái khó ở đây là làm sao vừa điều trị được tình trạng suy nhược Sinh d*c do giảm testosterone, bồi bổ sức khỏe để chống lại các triệu chứng mãn dục nam, tăng hứng phấn T*nh d*c…
  • Ở độ tuổi ngoài 40, thậm chí chỉ ngoài 30, khi nam giới được cho là đã bước qua bên kia triền dốc, một biểu đồ đi xuống đánh dấu tuổi mãn dục nam ở các ông bắt đầu và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng nặng theo thời gian.
  • Mãn dục nam hay hội chứng suy giảm testosteron do tuổi tác là một hội chứng lâm sàng và sinh hóa kết hợp với tuổi cao, biểu hiện các triệu chứng của các cơ quan đích và suy giảm nồng độ testosteron trong máu.
  • Suy giảm ham muốn T*nh d*c là một dạng bệnh lý thường gặp ở, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Điều này còn nghiêm trọng hơn nhiều khi xảy ra cả ở những đối tượng là người trẻ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY