Pháp luật hôm nay

Nam sinh đâm bạn Tu vong khi liên tục bị bắt nạt trong lớp

Cho rằng Cường bị kích động khi nhiều lần phải chịu các trận đòn của nạn nhân, hôm nay tòa phúc thẩm giảm 3 năm tù cho nam sinh 16 tuổi mang tội Gi*t người này.
Một ngày đầu tháng 8/2015, Nguyễn Tiến Cường (16 tuổi 20 ngày) đang ngồi trong lớp học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã bị một nam sinh khác lớp lao đến đấm đá liên tục. Cường lấy con dao trong túi ra đáp trả khiến nam sinh Tu vong trên đường đi cấp cứu.

Cường khai trong thời gian dài thường bị một nhóm nam sinh gây sự đánh nhiều lần nên mua dao cất trong cặp phòng thân.

Bản án sơ thẩm do TAND Hà Nội ra cuối năm 2016 tuyên phạt Cường 11 năm tù về tội Gi*t người. Bị cáo cùng gia đình phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 100 triệu đồng.

Cường cùng bố mẹ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do hành vi phạm tội không mang tính côn đồ. Bố mẹ của bị hại cũng kháng án đề nghị tăng nặng hình phạt, tiền bồi thường hơn một tỷ đồng.

Sáng 14/2, tại phiên phúc thẩm, khi xét kháng cáo của cả hai bên, tòa sẽ xem xét việc nạn nhân có lỗi khi vụ án xảy ra hay không. Do bị hại là học sinh, chưa có thu nhập nên ngoài chi phí tổn thất thực tế, việc tổn hại tinh thần chỉ được tính tối đa bằng 60 tháng lương tối thiểu. Nếu nạn nhân hoàn toàn không có lỗi mới được nhận mức bồi thường này.

Bố bị hại hỏi lại: “Vậy còn tính mạng của con tôi thì sao?”. Chủ tọa giải thích: Tính mạng của con người là vô giá, tuy nhiên việc bồi thường phải dựa trên quy định pháp luật. “Xét cả về tình và lý, con trai của ông cũng có một phần lỗi khi đánh bị cáo nhiều lần trước đó. Bị cáo gây án trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, nữ thẩm phán phân tích.

Cuối phiên xử, gia đình Cường từ chối bồi thường thêm cho phía nạn nhân bởi cho rằng đã hết khả năng.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định bị cáo thành khẩn nhận tối, hối cải hơn nữa bị hại cũng có một phần lỗi. Việc nạn nhân đến tận lớp đánh Cường có nhiều học sinh chứng kiến, vì thế Cường được coi là phạm tội trong lúc bị kích động tinh thần chứ không phải hành vi có tính chất côn đồ như cấp sơ thẩm tuyên án.

Bị cáo phạm tội khi mới 16 tuổi 20 ngày nhận thức còn hạn chế nên tòa phúc thẩm giảm án từ 11 năm xuống còn 9 năm tù. Cấp phúc thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu tăng mức bồi thường của gia đình bị hại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/nam-sinh-dam-ban-tu-vong-khi-lien-tuc-bi-bat-nat-trong-lop-3541064.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Bác sĩ cho cháu hỏi khám sức khỏe tổng quát hết nhiều tiền không và cháu nên đi khám ở đâu? (Nguyễn Văn Thành, delamkhobo2004yahoo@.com.vn)
  • Con tôi đi khám bệnh và được chẩn đoán bị tứ chứng Fallot và cần phẫu thuật. Xin hỏi, sau khi phẫu thuật có khả năng bình phục hoàn toàn hay không? Trường hợp phát hiện sớm trước khi sinh có khả năng chữa khỏi hay không? Chi phí khoảng bao nhiêu cho một trường hợp phẫu thuật? Tôi xin chân thành cảm ơn. (P.T.H, Đồng Nai),
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi đọc báo thấy có nói về kỹ thuật mới điều trị ung thư bằng sóng cao tần ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. Gia đình tôi có ông dượng bị ung thư phổi giai đoạn IIIb, đang điều trị ở Đà Nẵng. Chúng tôi rất hi vọng vào kỹ thuật mới này, nhưng không biết chi phí có cao không? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. (Trần Văn Bảy – Quảng Nam)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY