Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam sinh ngộ độc rượu: Sợ hãi khi tỉnh dậy biết bạn tử vong

TP HCM-Hồi phục dần sau 4 ngày được các bác sĩ chữa trị ngộ độc rượu methanol, nam sinh 19 tuổi chia sẻ nỗi sợ hãi và chưa hết bàng hoàng khi biết hai trong 8 người nhậu chung tử vong.

Chiều 8/8, tình trạng bệnh ổn hơn, nam thanh niên được chuyển từ Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc sang điều trị tại khoa Nội tiêu hóa.

Chàng trai là sinh viên năm thứ hai một trường cao đẳng tại TP HCM, vài tháng nay làm phụ bếp tại quán buffet trên đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, TP Thủ Đức. Tối 3/8, một nhân viên làm trong bếp rủ mọi người nhậu nhân dịp có lương. Nhóm nhậu gồm 5 nam 3 nữ, là các nhân viên và hai nữ là bạn của nhân viên quán.

Khoảng 23h, sau khi hết ca làm việc, nam thanh niên về nhà tắm rửa, quay lại quán thì thấy có sẵn bình rượu đựng trong can nước suối 5 lít, không rõ từ đâu. Mọi người góp tiền mua mồi bên ngoài về nhậu. "Rượu hơi khó uống nên mọi người pha thêm nước ngọt, cảm giác rượu cũng nhẹ độ", nam sinh nhớ lại.

Chàng trai không nhớ rõ mình đã uống bao nhiêu rượu và uống đến mấy giờ, sau đó ngủ luôn tại quán. Đến 2h chiều hôm sau, quán có nhân viên đi làm trở lại, anh giật mình tỉnh dậy về nhà trọ ngủ tiếp đến hết ngày. Sáng 5/8, anh thức dậy, vẫn còn mệt, nhức đầu. "Chiều hôm đó, người bạn báo tin người anh làm bếp (người rủ nhậu) ngộ độc, bảo tôi chuẩn bị để bạn đến chở đi viện cấp cứu", chàng trai chia sẻ và bày tỏ cảm giác bất ngờ, sợ hãi khi nghe tin hai người nhậu chung lần lượt tử vong.

Cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, cô gái nhậu chung - nữ bệnh nhân 20 tuổi, cho biết là bạn ở trọ chung với nhân viên trong quán buffet. Hôm đó, cô cùng bạn đi ăn uống ở ngoài, đến rạng sáng 4/8 mới đến tham gia nhậu. Ngồi một lúc, cô và bạn về trước, ngủ đến chiều 4/8. Hôm sau cô đau đầu, chóng mặt, mắt bị nhòe, chói, không thấy rõ, nên vào viện khám. "Tôi nhớ rượu có pha nước ngọt, uống không thấy gì bất thường", nữ sinh kể.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bé, Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, cho biết cả hai bệnh nhân đều phải lọc máu, điều trị chống toan chuyển hóa, dùng thuốc kháng methanol. Trong đó, nồng độ methanol trong máu của nam sinh lúc nhập viện là hơn 188 mg/dL. Theo y văn, nồng độ này ở mức 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc, trên 50 mg/dL phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL khả năng tử vong.

Theo bác sĩ Bé, nước ngọt pha với rượu sẽ không có yếu tố gây hại. Tuy nhiên, rượu pha chất ngọt thường gây kích thích uống ngon miệng hơn, dẫn đến uống nhiều, từ đó gây hại nhiều hơn.

Bốn bệnh nhân còn lại trong nhóm uống rượu chung đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Trong đó, nữ sinh 20 tuổi ghi nhận tổn thương lan tỏa cả hai bên bán cầu não, tình trạng nặng, nguy hiểm tính mạng.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện quán buffet cho biết sau khi quán đóng cửa, 6 nhân viên và hai nữ sinh đã tổ chức ăn uống, thức ăn mua từ quán khác về. Họ cùng uống hết bình chất lỏng 5 lít lấy từ kho bảo quản thực phẩm của nhà hàng (được quản lý cho phép). Bình chất lỏng này có từ 3 tháng trước, do một nhân viên của quán (hiện đã nghỉ việc) ra tiệm tạp hóa gọi 5 bình nước suối và được giao một bình nghi ngờ là rượu. Quản lý nhà hàng đã dán chữ "rượu" lên bình này và cất vào kho.

Cảnh sát phối hợp với các ngành chức năng, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM... điều tra vụ việc.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nam-sinh-ngo-doc-ruou-so-hai-khi-tinh-day-biet-ban-tu-vong-4497174.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian qua, chúng tôi nhận được thư và mẫu cây tươi của nhiều bạn đọc gần xa gửi về, hỏi về một loại cây Thu*c, nói rằng loài cây này có thể trị được nhiều chứng bệnh nan y, nhưng vì chưa biết nó là cây gì nên ai cũng “vừa dùng vừa run”.
  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Docetaxel là một loại Thuốc hóa trị theo đơn được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, đầu và cổ…Khi dùng Thuốc này truyền tĩnh mạch có nguy cơ gây nhiễm độc hoặc hiện tượng giống say rượu ở người bệnh trong và sau khi điều tr
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY