Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam thanh niên Tu vong vì nghi ngờ ngộ độc rượu trôi nổi ngâm rễ cây

Do uống rượu trôi nổi liên tục trong vòng 3 tiếng đồng hồ, một người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh đã tổn thương não, hôn mê sâu và Tu vong sau đó

Theo thông tin của bv nhân dân 115 tp.hồ chí minh cho biết bv này vừa ghi nhận một ca Tu vong do ngộ độc rượu.

Trước đó, anh dvm (37 tuổi, ở tp.hồ chí minh) được đưa vào bv nhân dân 115 trong tình trạng nồng nặc mùi rượu. anh m. bị rơi vào tình trạng đau bụng, mệt, khó thở, lơ mơ, hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn 4 mm...

Kết quả chụp ct scanner cho thấy anh m. không bị tổn thương não nên các bác sĩ nghi ngờ ngộ độc rượu methanol. các bs còn ghi nhận nồng độ methanol trong máu anh m. sau 36 giờ uống là 54,1 mg/dl. trong khi nồng độ Tu vong là 40 mg/dl. các bác sĩ nhanh chóng điều trị Thu*c vận mạch, lọc máu liên tục nhưng không cải thiện.

Người nhà cho biết anh M. mua rượu trôi nổi, sau đó ngâm rễ cây cũ và uống liên tục trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

Điều đáng nói, đây không phải là trường hợp hy hữu mà trên thực tế đã có không ít trường hợp mất mạng, tổn hại nghiêm trọng sức khỏe vì uống rượu ngâm rễ, lá, củ, quả khô…

Trước đó, anh Vũ Quang V. (SN 1995) và cậu là Nguyễn Văn M. (SN 1977), cùng trú tại nóc Tu Tót, thôn 1, xã Trà Don vào rừng đào rễ cây. Chiều cùng ngày, cả hai mang một số rễ cây lạ về nhà, sau đó rửa sạch rồi cắt khúc một số rễ cây mang ngâm với rượu mua tại một tiệm tạp hóa trong thôn. Đến khoảng 21 giờ 30 ngày 28/8, hai cậu cháu mang chai rượu ngâm với số rễ cây này đến một lán trại cách nhà anh V. khoảng 20m cùng uống được hơn nửa bình (loại 1,5 lít) thì quay về nhà nghỉ ngơi.

Người dân tuyệt đối không nên tự ý sưu tầm các loại rễ cây, hoa... để ngâm rượu nhằm tránh chọn nhầm loại cây có độc tính

Tuy nhiên, khi vừa về tới nhà, ông m. đột nhiên té ngửa, co giật và Tu vong vào khoảng 22 giờ cùng ngày. còn anh v. về ngủ trên võng rồi cũng Tu vong sau đó. sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã gửi mẫu rượu kiểm nghiệm tại viện kiểm nghiệm atvstp quốc gia. kết quả kiểm nghiệm cho thấy trong mẫu rượu 2 nạn nhân uống trước khi Tu vong có chứa độc tố nhóm alkaloid gây ngộ độc.

Một trưởng hợp khác Tu vong vì ngộ độc rượu ngâm rễ cây là anh vi văn dần (sn 1986) và anh vi văn sơn (sn 1985) trú tại bản cọc, xã châu bính, huyện quỳ châu, tỉnh nghệ an cùng nhau uống rượu tại nhà anh dần. trong lúc đang uống thì cả hai người đều có biểu hiện khác thường như đau đầu, nôn mửa... nghi bị ngộ độc rượu. thấy chồng có biểu hiện như vậy, vợ anh dần và hàng xóm lập tức đưa đi cấp cứu. tuy nhiên, anh dần đã Tu vong trên đường đi.

Sau đó, anh Sơn được chuyển xuống BVĐK huyện Quỳ Châu cấp cứu nhưng bệnh có biểu hiện nặng hơn nên người nhà tiếp tục chuyển anh Sơn xuống bệnh viện ở Vinh để tiếp tục cứu chữa.

Khai thác thông tin thì được biết, trước đó 3 ngày, anh dần và vợ lên rừng hái măng và tranh thủ lấy rễ cây rừng về ngâm rượu để uống nên nguyên nhân ban đầu được xác định là 2 người bị ngộ độc rượu ngâm rễ cây rừng.

Pgs.ts. nguyễn thanh phong - cục trưởng cục an toàn thực phẩm (bộ y tế) cho biết, dù đã được cảnh báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông nhưng hầu như năm nào cục cũng nhận được báo cáo về các trường hợp bị ngộ độc do uống rượu ngâm rễ cây, lá cây rừng được quảng cáo là tốt cho sức khỏe, chữa được bách bệnh.

Đặc biệt, qua theo dõi cho thấy trong thời gian gần đây, việc người dân lạm dụng các loại rượu Thu*c ngâm dược liệu không rõ nguồn gốc vẫn xảy ra. nhiều người có thói quen đem nguyên con, nguyên cây (như rắn, bìm bịp, các loại cỏ, cây, lá, hoa Thu*c phi*n...) cho vào rượu ngâm để uống. thậm chí có ca ngộ độc rượu ngâm dược liệu, kết quả kiểm nghiệm cho thấy có cả lá ngón lẫn trong đó.

“Người dân tuyệt đối không nên tự ý sưu tầm các loại rễ cây, hoa... để ngâm rượu nhằm tránh chọn nhầm loại cây có độc tính. Đồng thời không nên sử dụng rượu trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ”, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp Tết, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân cần thực hiện các nguyên tắc sau:
1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và Tu vong.
2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.
3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.
4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống Thu*c điều trị.
5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Nguyễn Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nam-thanh-nien-tu-vong-vi-nghi-ngo-ngo-doc-ruou-troi-noi-ngam-re-cay-n153479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY