Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nắng nóng dễ làm bộc phát bệnh tim mạch

Thời tiết nắng nóng, đổ mồ hôi nhiều dẫn đến mất nước và điện giải. Với người bệnh tim mạch, nhiệt độ cao có thể gây thêm gánh nặng cho tim và hệ tuần hoàn.

Thời tiết nóng và nguy cơ bệnh tim mạch

Tăng huyết áp (THA)

Thời tiết nóng khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng lên; huyết áp ban ngày có thể giảm nhưng ban đêm lại tăng. Người bệnh THA dễ bị rối loạn giấc ngủ và huyết áp tăng cao.

Ngoài ra, trời nắng nóng, người bệnh THA dễ lười vận động và hay ngồi trong phòng máy lạnh. Điều này đặc biệt nguy hiểm, bởi vì khi mới từ bên ngoài đi vào, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ làm cho mạch máu đang giãn nở bình thường sẽ co lại, dẫn đến huyết áp tăng. Ngược lại, nếu đang ở trong phòng lạnh mà đi ra ngoài, thời tiết nóng bức làm các mạch máu giãn nở, khiến huyết áp dễ bị hạ đột ngột.

Đau thắt ngực

Trời nóng, người bệnh mạch vành sẽ cảm thấy đau thắt ngực tăng lên vì nhiệt độ tăng cao làm tăng gánh nặng cho tim, tăng nhu cầu về oxy của cơ thể, đặc biệt khi hoạt động nhiều hơn.

Suy tim

Điều đặc biệt quan trọng là hãy giữ mát cơ thể khi bạn đang bị suy tim. Nếu được khuyến cáo hạn chế lượng nước uống hàng ngày do tình trạng suy tim, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có những cách khác giữ mát cơ thể trong mùa hè.

Đột quỵ nhiệt

Việc mất quá nhiều nước làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. các triệu chứng của đột quỵ nhiệt bao gồm đổ mồ hôi, da lạnh, chóng mặt, ngất xỉu, chuột rút cơ, phát ban nhiệt, phù nề ở mắt cá chân, thở nhanh nông, buồn nôn và nôn.

nắng nóng làm tăng nguy cơ bị đột quỵ nhiệt.

Ai có nguy cơ bị bệnh tim mạch trong thời tiết nắng nóng?

Người cao tuổi và trẻ nhỏ có nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể do đó có nguy cơ cao hơn từ tình trạng nhiệt độ khắc nghiệt, nhất là trời nắng nóng dữ dội. do đó phải đảm bảo người cao tuổi và trẻ nhỏ luôn được sinh hoạt trong môi trường mát mẻ và thoải mái.

Khuyến cáo cho bệnh nhân tim mạch trong thời tiết nóng

- Với bệnh nhân tim mạch trên 50 tuổi hoặc thừa cân, cần phải có các biện pháp phòng ngừa đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ cao.

- một số loại Thu*c điều trị bệnh tăng huyết áp và bệnh tim như Thu*c chẹn beta, Thu*c ức chế men chuyển, Thu*c chẹn kênh calci và Thu*c lợi tiểu làm giảm lượng natri có thể làm gia tăng phản ứng của cơ thể đối với nhiệt độ cao.

 - Giữ đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước hoặc các đồ uống không có đường. Tránh uống quá nhiều đồ uống có cồn hoặc caffein. Thức uống có chứa caffein có thể khiến người bệnh mất nhiều chất lỏng hơn qua đường tiểu.

- Ăn các thức ăn mát, đặc biệt là rau củ và trái cây có hàm lượng nước cao. Mặc quần áo bằng vải cotton nhẹ, rộng rãi và thông thoáng.

- Bù đủ nước trước và trong khi tập thể dục để bổ sung kịp thời chất điện giải bị mất.

 

Nên ăn các thức ăn mát, đặc biệt là rau củ và trái cây có hàm lượng nước cao trong những ngày nắng nóng.

- tránh ở ngoài trời vào thời điểm nắng nóng nhất. tránh nỗ lực vận động thể chất quá mức cần thiết. dù đang ở trong nhà hay ở bên ngoài, đi xe đạp với bạn bè, chạy bộ trong công viên hoặc chỉ đi dạo quanh khu phố, điều quan trọng là giữ an toàn cơ thể khi nhiệt độ tăng lên. nên trao đổi và kiểm tra với bác sĩ tim mạch của mình trước khi bắt đầu tập thể dục.

TS.BS. Lê Thanh Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nang-nong-de-lam-boc-phat-benh-tim-mach-n198617.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY