Khoa học hôm nay

Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội đạt 39 độ C

(HNMO) - Ngày 19 và 20-6 sẽ là đỉnh điểm của đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội phổ biến 37-39 độ C. Người dân Thủ đô lưu ý biện pháp phòng tránh.

(HNMO) - Ngày 19 và 20-6 sẽ là đỉnh điểm của đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội phổ biến 37-39 độ C. Người dân Thủ đô lưu ý biện pháp phòng tránh.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, trưa nay (18-6), Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất đo được lúc 13h trong lều khí tượng Láng là 36,8 độ C, Sơn Tây là 36,7 độ C, Hà Đông là 35,8 độ C... Do hiệu ứng đô thị nên nhiệt độ thực tế trên các tuyến phố khu vực nội thành có thể cao hơn.

Cơ quan trên dự báo, ngày 19 và 20-6, Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất tại khu vực trung tâm và các huyện phía Tây thành phố 37-39 độ C, các huyện phía Bắc và phía Nam 36-38 độ C; thời gian có nhiệt độ cao hơn 35 độ C là từ 12-17h. Độ ẩm không khí tương đối thấp, mức phổ biến trong ngày 40-60%.

Ngoài nhiệt độ cao, độ ẩm không khí ở mức thấp, chỉ số tia cực tím tại Hà Nội trong các ngày 19, 20 và 21-6 duy trì ở mức 8-9, ngưỡng gây hại rất cao cho sức khỏe, nhất là bộ phận da và mắt... Đợt nắng nóng này có thể kéo dài đến ngày 21-6.

Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng, người dân Thủ đô hạn chế tham gia giao thông, làm việc ngoài trời trong khoảng thời gian 13-15h, bởi đây là thời điểm cường độ nắng và tia cực tím sẽ đạt mức cao nhất.

Nếu có việc cần thiết phải ra ngoài trời, người dân lưu ý đeo khẩu trang và kính chống tia cực tím, mặc trang phục chống nắng và mang theo nước uống để bổ sung cho cơ thể.

Người già và trẻ nhỏ hạn chế di chuyển đột ngột từ phòng có điều hòa ra ngoài trời nắng và ngược lại để đề phòng nguy cơ sốc nhiệt, đột quỵ... Các gia đình kiểm tra thiết bị điện, đề phòng nguy cơ hỏa hoạn, cháy nổ do nhu cầu sử dụng điện tăng cao...

Về thủy văn, do các hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình đóng thêm cửa xả đáy (hồ Sơn La còn xả 1 cửa, hồ Hòa Bình còn xả 3 cửa) nên mực nước các sông: Hồng, Đà, Đuống, đoạn chảy qua Hà Nội, tiếp tục giảm.

Dự báo, 7h ngày mai (19-6), mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội (đoạn cầu Long Biên, quận Long Biên) ở mức 6,3m, giảm 0,6m so với cùng thời điểm ngày 18-6; mực nước sông Đà tại Trạm thủy văn Trung Hà (huyện Ba Vì) ở mức 10,3m giảm 0,6m so với cùng thời điểm ngày 18-6...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1034868/nang-nong-gay-gat-nhiet-do-cao-nhat-tai-ha-noi-dat-39-do-c)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo khảo sát của phóng viên TTXVN, do nắng nóng kéo dài những ngày qua nên lưu lượng người dân tham gia giao thông đã giảm hẳn, nhất là vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến sau 16 giờ chiều, khi mà nắng nóng ở mức gay gắt nhất.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết, sáng 26/6, khu vực vùng núi phía Bắc còn có mưa lớn cục bộ. Từ ngày 27/6, mưa giảm nhanh, nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện trở lại ở Bắc Bộ.
  • Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng mở rộng ra các tỉnh Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.
  • SKĐS -Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, tại Hà Nội, hình thái thời tiết khô hanh, ấm áp sẽ duy trì trong 2-3 ngày nữa. Ngày 26/11 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường , trời chuyển rét nhẹ nhưng chỉ diễn ra vào đêm và sáng sớm. Hôm nay, chất lượng không khí tại Hà Nội ở mức có hại cho sức khỏe.
  • Tại khu vực Hà Nội, sáng sớm nay, nhiệt độ giảm rõ rệt, từ 2-4 độ so với ngày hôm qua. Đặc trưng của khối không khí lạnh mùa này là khô và lạnh, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn, buổi tưa nắng nóng, đêm trở lạnh, độ ẩm không khí xuống dưới 50%. Nguy cơ dễ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm mũi họng.
  • Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 12/6 Bắc Trung Bộ và Khu vực Hà Nội nắng nóng vẫn diễn ra gay gắt. Tuy nhiên, từ ngày 13/6, mưa dông diện rộng có khả năng xuất hiện ở các các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; riêng vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông nhiều nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.
  • Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/3, rãnh gió Tây trên độ cao 5.000m vẫn đang tiếp tục di chuyển sang phía Đông, nên từ chiều tối 27/3 ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc sẽ có mưa rào và rải rác có dông.
  • Theo tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, Bắc Bộ mưa nhỏ, mưa phùn vào đêm và sáng sớm, độ ẩm cao, có thời điểm độ ẩm trong không khí lên tới 99%. Trái ngược với Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ.
  • Chúng ta hãy cùng nhìn lại những hình ảnh đủ sắc màu, kiểu dáng từ trang phục mà người dân trang bị khi ra đường trong những ngày qua.
  • Say nắng say nóng là tình trạng rối loạn thần kinh trung ương và các cơ quan trong cơ thể do thân nhiệt tăng quá cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY