Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nắng nóng sẽ xuất hiện thường xuyên

(PetroTimes) - Các chuyên gia cảnh báo, những đợt nắng nóng kéo dài sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều, đó là hậu quả của hoạt động biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Nắng nóng đã gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe trên thế giới

Nắng nóng kéo dài chỉ là một trong những dạng biến đổi thời tiết khắc nghiệt đang trở nên thường xuyên hơn. tuy nhiên năm nay, nắng nóng đã gây ra nhiều ca tử vong ở mỹ. ở bắc texas, số vụ cháy tăng tới 780% trong những tháng hè 2022 so với cùng thời điểm năm 2021. tại thành phố phoenix, nắng nóng khiến số người chết tăng lên bằng với số vụ án mạng xảy ra tại thành phố...

Vương quốc Anh cũng chứng kiến mức nhiệt cao kỷ lục tới 40oC, cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ mùa hè điển hình ở Anh, nơi chỉ có ít hơn 5% số gia đình lắp máy điều hòa nhiệt độ. Và mùa đông năm 2022, dự kiến nền nhiệt độ ở Anh cũng cao hơn so với trung bình nhiều năm trước.

Tình trạng nắng nóng đã góp phần gây ra cháy rừng ở anh và khắp châu âu, bao gồm cả ở pháp, tây ban nha, italia, hy lạp và bồ đào nha.

Theo hãng tin ap, các đợt nắng nóng ở trung quốc đã khiến nhiệt độ một số khu vực tại chiết giang tăng lên hơn 42oc. nắng nóng cũng khiến không ít người dân ở các tỉnh hà nam, tứ xuyên và hắc long giang phải nhập viện.

Khi nắng nóng xảy ra, cách tốt nhất để giữ mát cho cơ thể là sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. tuy nhiên, máy điều hòa là thứ không phổ biến ở mọi nơi. khi bị mất điện, máy điều hòa cũng ngừng hoạt động, vô tác dụng.

Nắng nóng đã gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe trên thế giới

“Số vụ mất điện mỗi năm đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Đa số các vụ mất điện diễn ra vào mùa hè, khi thời tiết nóng lên” - ông Brian Stone, giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), người có thời gian dài nghiên cứu về khí hậu đô thị, cho biết.

Theo giới khoa học mỹ, mức nóng lên của toàn cầu hiện nay, tăng khoảng 1,1oc so với nhiệt độ trái đất thời kỳ tiền công nghiệp (trước năm 1750), đã và đang bắt đầu dẫn đến hiện tượng biến đổi khí hậu cực đoan, nguy hiểm.

Trường hợp nhiệt độ trái đất tăng thêm 1,5oC, hậu quả mà các nhà khoa học cảnh báo càng thêm chắc chắn sẽ xảy ra. Đó là các tảng băng ở Greenland, Tây Nam Cực, Bắc Cực bị tan vĩnh viễn và làm chết các rạn san hô. Điều đó đồng nghĩa với việc trái đất sẽ chịu những ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng, lâu dài: Mực nước biển dâng cao đe dọa hầu hết các thành phố ven biển. Nhiệt độ toàn cầu tăng cao khiến thời thiết khắc nghiệt hơn ở nhiều nơi, nhất là châu Âu. Lớp băng vĩnh cửu một khi tan chảy sẽ giải phóng nhiều khí nóng hơn vào bầu khí quyển và sẽ càng gia tăng áp lực lên nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Trước viễn cảnh không mấy sáng sủa đó, các nhà khoa học kêu gọi toàn thế giới cần nỗ lực hơn nữa để nhanh chóng cắt giảm khí thải nhà kính cũng như các loại khí giữ nhiệt khác, giảm bớt tình trạng trái đất nóng lên.

Michal Nachmany, người sáng lập nhóm phi lợi nhuận Climate Policy Radar, chia sẻ với trang tin CBS News: “Tình trạng thời tiết khắc nghiệt có khả năng đe dọa tính mạng con người. Chúng tôi thực sự mong muốn công chúng không còn ảo tưởng nữa, vấn đề đang thực sự rất nghiêm trọng và nó sẽ còn xuất hiện nhiều hơn trong tương lai gần”.

Tường Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nang-nong-se-xuat-hien-thuong-xuyen-672067.html)

Chủ đề liên quan:

biến đổi khí hậu nắng nóng

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cả nước ban ngày nắng nóng, đêm có mưa, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Ngày hôm nay (19.4), vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và Trung Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất. Khiến nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cao nhất trong đợt nắng nóng này.
  • Từ ngày 18/4, nắng nóng có khả năng mở rộng ra toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • (Mangyte) - TPHCM liên tiếp phát hiện 3 ca nhiễm não mô cầu. Bệnh này lây qua đường hô hấp với tốc độ nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY