Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nên cấm lấy mẫu xét nghiệm adenovirus tại nhà

Hà Nội-Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đề nghị cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ dịch vụ xét nghiệm adenovirus, cấm lấy mẫu tại nhà do lãng phí, không cần thiết.

"xét nghiệm adenovirus phải có chỉ định của bác sĩ chứ không phải theo nhu cầu của người dân. chỉ định này phải tùy theo từng đặc điểm lâm sàng như ho, sốt, viêm đường hô hấp, tổn thương phổi, bệnh lý nền, đặc biệt là có yếu tố dịch tễ, nguồn lây... của bệnh nhi", bác sĩ trần minh điển, giám đốc bệnh viện nhi trung ương nói tại cuộc họp với bộ y tế tìm giải pháp thu dung, điều trị bệnh nhân nhi adenovirus, chiều 3/10.

Ông điển đưa ra đề nghị này trước bối cảnh nhiều phụ huynh lo lắng cho con xét nghiệm adenovirus, giá hơn một triệu đồng một lần. khảo sát của vnexpress, dịch vụ xét nghiệm adenovirus lấy mẫu tại nhà gần đây thường xuyên quá tải do nhu cầu tăng cao đột ngột. giá cả xét nghiệm dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hơn một triệu đồng, phụ thuộc vào phương pháp thực hiện. ví dụ, test nhanh bằng mẫu phân, giá 230.000 đồng, có kết quả sau 1-2 giờ; xét nghiệm bằng phương pháp elisa giá 390.000 đồng; xét nghiệm pcr giá cao nhất, từ 800.000 đến một triệu đồng do kit test chưa thông dụng, ít cơ sở y tế triển khai.

Các chuyên gia cho rằng không cần thiết xét nghiệm adenovirus tại nhà, gây tốn kém tiền bạc không cần thiết. một số trường hợp nhiễm adenovirus phải nhập viện, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để kiểm tra xem trẻ thực sự mắc loại virus nào nhằm mục đích phân khoa, phòng nằm phù hợp, tránh lây nhiễm chéo. bên cạnh đó, trẻ mắc bệnh nặng, xét nghiệm giúp tìm ra loại virus cụ thể để có các biện pháp điều trị đặc thù cho từng bệnh nhân.

Phân biệt triệu chứng adenovirus với cảm lạnh, covid (bấm vào ảnh). đồ họa: tạ lư

Nhu cầu xét nghiệm lớn do số ca nhiễm adenovirus tại hà nội ngày càng gia tăng. từ đầu năm đến nay, bệnh viện nhi trung ương ghi nhận hơn 3.130 ca mắc adenovirus, 9 ca tử vong. tuần từ 12-18/9, bệnh viện chỉ ghi nhận 168 ca, thì tuần qua ghi nhận gần 1.150 ca, tăng hơn 170 ca so với tuần trước đó. chỉ trong ba tuần qua, viện này ghi nhận gần 2.900 trẻ mắc adenovirus. bệnh nhân chủ yếu tuổi 1-3, phần lớn ở hà nội (75% tổng số bệnh nhân).

"số ca mắc mới, ca nặng chưa dừng lại dù tốc độ gia tăng có dấu hiệu đi ngang", ông điển nói và cho biết đến sáng 3/10, bệnh viện nhi trung ương còn khoảng 300 ca adenovirus đang điều trị. trong đó, hơn 40 ca nặng, gồm 6 bệnh nhân thở máy, hai ca can thiệp ecmo (tim phổi ngoài lồng ngực), hai ca lọc máu, 35 ca hỗ trợ thở oxy. theo ông điển, không chỉ gia tăng số bệnh nhân so với các năm trước, mà tỷ lệ nhập viện cao lên đến hơn 50% số ca phát hiện.

Trẻ mắc kèm bệnh nền như suy giảm miễn dịch, thì nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp khi nhiễm adenovirus. Trong 9 ca tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có 4 trường hợp mắc bệnh nền như tim bẩm sinh, ung thư, viêm não, suy đa tạng..., ba trẻ mắc bệnh cấp tính đồng nhiễm các virus, vi khuẩn khác. Đặc biệt, sáng 3/10, bệnh viện ghi nhận một bé 13 tháng tuổi tử vong mặc dù tiền sử khỏe mạnh, không bệnh nền. Bệnh nhi này tổng thời gian điều trị, thở máy gần 50 ngày, giai đoạn cuối được điều trị theo hướng xơ phổi, bội nhiễm, song vẫn không qua khỏi.

Bác sĩ khám cho một bệnh nhi mắc adenovirus. Ảnh: Chi Lê

Hiện, hà nội ghi nhận hơn 2.300 bệnh nhân adenovirus, trong đó 16% ca đang điều trị. bà nguyễn xuân anh, phó trưởng phòng nghiệp vụ y, sở y tế hà nội, cho biết thành phố chưa thể đáp ứng tối đa điều trị bệnh lý này, do đó đề nghị các bệnh viện trung ương hỗ trợ cho các bệnh nhân nặng. các bệnh viện của hà nội sẽ nhận lại bệnh nhân khi họ qua cơn nguy kịch.

Ông nguyễn trọng khoa, phó cục trưởng quản lý khám chữa bệnh, cho hay hiện chưa phát hiện ổ dịch do adenovirus trong cộng đồng, theo báo cáo của viện vệ sinh dịch tễ trung ương. hội đồng chuyên môn đang xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do adenovirus ở trẻ em, sẽ sớm ban hành.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định virus Adeno không mới, đã lưu hành nhiều năm. Đây là virus bền vững, có khả năng đề kháng, chịu đựng với khí hậu hay các bề mặt nhiễm cao so với các loại virus khác như nCoV. Theo Thứ trưởng, vấn đề sàng lọc, phân luồng, phân tuyến điều trị rất quan trọng nhằm hạn chế tối đa bệnh nhân trở nặng, tử vong, lây chéo trong cơ sở điều trị.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nen-cam-lay-mau-xet-nghiem-adenovirus-tai-nha-4518731.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY