Bạn nên biết hôm nay

Nên dùng chống nắng dạng kem hay xịt?

Tôi thường dùng kem chống nắng dạng kem, gần đây được giới thiệu loại dạng xịt, thấy tiện lợi hơn nhưng không rõ hiệu quả. Xin hỏi bác sĩ loại nào tốt hơn? (Mỹ Anh, TP HCM)

Trả lời:

Sử dụng kem chống nắng rất cần thiết trong chăm sóc da hàng ngày, bởi chúng hoạt động như một lá chắn và bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ cực tím có hại như tia UVA, UVB. Ngay cả mùa đông hay bất cứ mùa nào trong năm, nên sử dụng kem chống nắng vì giúp ngăn ngừa các vết thâm nám, da sạm màu, duy trì làn da mịn màng và đều màu.

Cả kem chống nắng dạng kem hay dạng xịt đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Chống nắng dạng xịt được ưa chuộng hơn vì tiện dụng và dễ xịt lên những vùng da khó bôi tới như lưng, vai. Có thể sử dụng dạng này khi đi du lịch hoặc ngồi bên trong xe hơi, xịt cho trẻ em khi chơi đùa ngoài trời. Tuy nhiên, chống nắng dạng xịt có tiềm ẩn nguy cơ gây hại khi hít phải, đặc biệt đối với những người bị hen suyễn và trẻ nhỏ.

Chống nắng dạng kem dễ dàng hấp thụ lên da mặt, nhưng loại này thường gây cảm giác bóng nhờn và nặng da. Trong khi đó, chống nắng dạng xịt không gây nhờn và dính. Chống nắng dạng kem mang lại sự bảo vệ chắc chắn hơn vì có thể đo lường được.

Thật sự khó để quyết định xem chống nắng dạng kem hay dạng xịt tốt hơn. Nhiều người đang có xu hướng sử dụng dạng xịt nhiều hơn vì dễ mang theo và tiện lợi. Dù là chống nắng dạng gì, hãy chọn loại bạn cảm thấy phù hợp để sử dụng hàng ngày và không quên dùng nó.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thảo Hiền

Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nen-dung-chong-nang-dang-kem-hay-xit-4491395.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY