Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nền tảng sức khỏe tốt giúp trẻ giảm các hội chứng hậu Covid-19

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học tăng cường hệ miễn dịch giúp trẻ chống chọi với các tác như vi khuẩn, virus cũng như hậu Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số liệu nghiên cứu và tổng hợp trên thế giới cho thấy Covid-19 có thể để lại khoảng 200 triệu chứng sau khi khỏi bệnh. Trong đó 3 triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến là mệt mỏi, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức gây tình trạng sương mù não.

Bên cạnh những người phục hồi hoàn toàn sau mắc Covid-19, một phần không nhỏ bệnh nhân đối diện với tình trạng sức khỏe bị ảnh hưởng bởi hậu Covid-19 với nhiều biến chứng khó lường.

Tại Việt Nam, Theo số liệu từ Bộ Y tế, tính từ đầu mùa dịch đến nay, tỷ lệ mắc Covid-19 của trẻ dưới 18 tuổi khoảng 19,2% tương đương khoảng 490.000 trẻ. Trong số này nhiều trẻ mắc hậu Covid-19 với các biểu hiện lâm sàng hoặc di chứng kéo dài. Một vài trường hợp bệnh nhi được ghi nhận gặp phải hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) hậu Covid-19.

Vừa qua, tại hội thảo khoa học dinh dưỡng miễn dịch giai đoạn ii (2022-2024) do bộ y tế phối hợp cùng công ty cổ phần sữa vitadairy việt nam tổ chức, các chuyên gia y tế cho rằng, để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của hậu covid-19 trẻ cần chuẩn bị nền tảng sức khỏe tốt.

Hội thảo với sự tham dự của gần 1000 cán bộ y tế và người dân.

Theo các chuyên gia, hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ thay đổi và phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. trước 6 tháng, trẻ có hẹ miễn dịch khỏe mạnh nhờ nhận kháng thể từ mẹ truyền sang trong giai đoạn bào thai. qua 6 tháng, lượng kháng thể dự trữ không còn, trong khi cơ thể chưa tự sinh ra được đủ kháng thể nên hệ miễn dịch của trẻ rất yếu và luôn có nguy cơ nhiễm bệnh. giai đoạn này kéo dài tới 36 tháng hoặc hơn nữa, các chuyên gia gọi đây là giai đoạn khoảng trống miễn dịch.

Ngoài việc phải đối diện với các tác nhân như ô nhiễm, biến đổi khí hậu, vi khuẩn kháng kháng sinh... trẻ còn phải đối diện với nguy cơ mắc covid-19 ảnh hưởng của hậu covid-19. nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn trong giai đoạn "khoảng trống miễn dịch", vì hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. do vậy, việc bổ sung dinh dưỡng miễn dịch để tăng cường kháng thể, nâng cao sức khỏe trong giai đoạn khoảng trống này là rất quan trọng.

Theo pgs.bs diệu thúy, bên cạnh việc theo dõi phát hiện sớm trẻ có các triệu chứng hậu covid-19 để xử lý kịp thời, gia đình cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ, nhất là đối với trẻ từng bị covid-19 nặng phải nhập viện hoặc trẻ thường xuyên ốm vặt. chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, cải thiện các chức năng cho cơ thể.

"dinh dưỡng miễn dịch rất tiềm năng trong mục tiêu tăng cường và cải thiện miễn dịch cho nhiều đối tượng kể cả trên trẻ em và người lớn. trong đó, kháng thể igg từ sữa non là thành phần dinh dưỡng miễn dịch có tác dụng trực tiếp giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch" – bác sĩ diệu thúy nói.

Bác sĩ thúy chia sẻ thêm, kháng thể igg tự nhiên từ sữa non có tác dụng kháng khuẩn trực tiếp, trung hòa nội độc tố vi khuẩn tại toàn bộ đường tiêu hóa. kháng thể này cũng có các hoạt tính sinh học khác giúp ức chế tình trạng viêm tại ruột, thúc đẩy tái tạo lớp màng nhầy, phục hồi tổn thương mô.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, bổ sung kháng thể igg từ sữa non bò có tác dụng dự phòng nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ, giúp giảm số lần mắc bệnh trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch. củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức khoẻ từ bên trong chính là cách bảo vệ bé tốt nhất trong mùa dịch bệnh như hiện nay.

Pgs.ts nguyễn thị việt hà chia sẻ về cơ chế tăng miễn dịch hiệu quả khi sử dụng kháng thể igg từ sữa non.

"như vậy, một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ và khoa học hoàn toàn có thể giúp trẻ có được sự phát triển vượt trội cả về thể chất, trí tuệ và miễn dịch. miễn dịch khỏe sẽ giúp trẻ phòng ngừa được các bệnh do virus, vi khuẩn, và chắc chắn là tiền đề để trẻ phát triển toàn diện" – bác sĩ thúy cho biết.

Anh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nen-tang-suc-khoe-tot-giup-tre-giam-cac-hoi-chung-hau-covid-19-4457389.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY