12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nên tiêm mũi tăng cường bằng loại vaccine nào để an toàn và hiệu quả đối với các biến thể COVID-19 mới?

6 loại vaccine COVID-19 khác nhau an toàn và hiệu quả khi được sử dụng làm liều tăng cường theo một nghiên cứu của Anh vừa phát hiện ra.

Thử nghiệm giai đoạn 2 được đánh giá ngang hàng, được công bố hôm 2 tháng 12 trên tạp chí y khoa The Lancet, đã xem xét tính an toàn và hiệu quả của 7 loại vaccine được tiêm sau hai liều ban đầu của vaccine Oxford-AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech.

Các loại vaccine được đưa vào nghiên cứu là những loại do Oxford-AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Novavax, Johnson & Johnson, Moderna, Valneva và Curevac sản xuất.

Nghiên cứu với sự tham gia của 2.878 người lớn trên 30 tuổi, cho thấy không có vaccine nào trong số 7 loại vaccine gây lo ngại về an toàn. Mệt mỏi, nhức đầu và đau tại chỗ tiêm là những tác dụng phụ phổ biến nhất và chủ yếu được báo cáo ở những người trẻ tuổi.

Tổng cộng 912 người tham gia đã trải qua các tác dụng phụ từ việc tiêm liều tăng cường, với 24 trường hợp nghiêm trọng được báo cáo trong quá trình nghiên cứu.

Những người tham gia có sức khỏe tốt và được tuyển chọn để tham gia từ 18 địa điểm khác nhau của Vương quốc Anh. Khoảng một nửa đã nhận được hai liều vaccine Oxford-AstraZeneca, nửa còn lại đã được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech.

Khoảng một nửa số người tham gia nghiên cứu trên 70 tuổi. Một số người được đưa vào nhóm đối chứng và được tiêm vaccine viêm màng não mô cầu dưới dạng giả dược.

Những kết quả nghiên cứu được đo lường dựa trên các biến thể Alpha, Beta và Delta, cũng như chủng gốc xuất hiện lần đầu ở Trung Quốc.

Nghiên cứu cho thấy, tất cả 7 loại vaccine đều tăng cường khả năng miễn dịch khi được tiêm từ 10 đến 12 tuần sau hai liều vaccine Oxford-AstraZeneca. Trong khi đó, tất cả các loại vaccine, ngoại trừ Valneva đã tăng cường khả năng miễn dịch ở những người tham gia có hai liều ban đầu là vaccine Pfizer-BioNTech.

Ở những người tham gia ban đầu đã tiêm hai liều vaccine Oxford-AstraZeneca, mức độ kháng thể cao hơn từ 1,8 lần (Valneva) và cao nhất 32,3 lần (Moderna) 28 ngày sau mũi tiêm thứ ba, tùy thuộc vào loại vaccine đã sử dụng. Ở những người có hai liều đầu tiên là Pfizer-BioNTech, mức độ kháng thể tăng sau liều tăng cường dao động từ 1,3 lần (Valneva) đến 11,5 lần (Moderna).

Mối quan hệ giữa mức độ kháng thể trong 4 tuần kể từ khi tiêm mũi tăng cường và hiệu quả miễn dịch lâu dài vẫn chưa được biết rõ.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng họ đã không nghiên cứu xem các kết hợp tăng cường khác nhau hoạt động tốt như thế nào trong việc ngăn ngừa lây truyền, nhập viện và tử vong do COVID-19. Họ nói thêm rằng, mối quan hệ giữa mức độ kháng thể trong 4 tuần kể từ khi tiêm mũi tăng cường và hiệu quả miễn dịch lâu dài vẫn chưa được biết rõ.

Saul Faust, trưởng nhóm thử nghiệm và giám đốc Cơ sở Nghiên cứu Lâm sàng NIHR tại Bệnh viện Đại học Southampton (Anh) cho biết, những phát hiện này thực sự đáng khích lệ. Nó mang lại sự tự tin và linh hoạt trong việc phát triển các chương trình vaccine tăng cường ở Anh và trên toàn cầu, với các yếu tố khác như chuỗi cung ứng và hậu cần cũng đang được triển khai.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Công việc tiếp theo là sẽ tạo dữ liệu sau ba tháng và một năm sau khi mọi người nhận được mũi tiêm tăng cường. Điều này cung cấp những hiểu biết sâu sắc về tác động của chúng đối với khả năng bảo vệ lâu dài và trí nhớ của hệ miễn dịch".

Ở Vương quốc Anh, hầu hết mọi người đều được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech hoặc vaccine Moderna làm liều tăng cường, mặc dù một số người được tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca nếu họ không thể có các lựa chọn thay thế.

Tại Hoa Kỳ, vaccine Moderna và Pfizer-BioNTech được khuyến nghị để sử dụng trong chương trình tăng cường của đất nước, trong khi ở Israel, chỉ có vaccine Pfizer-BioNTech đang được sử dụng làm liều tăng cường.

Xem thêm:

Cơn đau lưng hóa ra là căn bệnh ung thư chết người - không bao giờ là quá muộn để tìm hiểu các dấu hiệu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nen-tiem-mui-tang-cuong-bang-loai-vaccine-nao-de-an-toan-va-hieu-qua-doi-voi-cac-bien-the-covid-19-moi-32952/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY