Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn đã từng nhiều lần tiếp xúc với F0 nhưng lại không bị mắc COVID-19, các chuyên gia khẳng định bạn đang có thứ cực kỳ tuyệt vời

Có một số trường hợp chỉ vừa chạm mặt không quá 5 giây với người bệnh cũng có thể bị phơi nhiễm, nhưng cũng có người nhiều lần tiếp xúc với F0 lại không bị lây bệnh. Theo lời các chuyên gia, trường hợp có bị lây nhiễm hay không đều phụ thuộc vào tế bào bạch cầu T hoắc yếu tố di truyền của mỗi người.

1. Nhờ vào trí nhớ của tế bào bạch cầu T

Các chuyên gia tại Đại học London (Anh) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên 731 nhân viên y tế ở đợt bùng phát dịch đầu tiên, và kết quả được công bố vào ngày 27/12 vừa qua, cho thấy một điều cực kỳ ngạc nhiên, có đến 58 người cho ra xét nghiệm âm tính dù họ làm việc liên tục trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cực kỳ cao.

Theo nhận định từ các nhà khoa học, rất có thể những trường hợp này đã từng tiếp xúc với các mầm bệnh từ virus corona khác trong quá khứ (như cúm chẳng hạn, do những triệu chứng của COVID-19 giai đoạn đầu tương đối giống với bệnh cúm mùa) và hình thành trí nhớ miễn dịch. Trí nhớ của tế bào T sinh ra khi một số người mắc cảm cúm, có thể được kích hoạt lại khi tiếp xúc với nCoV. Tế bào miễn dịch nhận diện được protein trong bộ máy sao chép của các virus nCoV, phản ứng đủ mạnh để đẩy lùi mầm bệnh ở giai đoạn sớm nhất.

Như vậy, cơ thể của họ đã ghi nhớ và tự động loại bỏ virus khỏi cơ thể trước khi nó gây ra bất cứ tổn thương nào. Bên cạnh đó, virus nCoV không tồn tại trong niêm mạc (mũi hoặc họng) đủ lâu để phát triển thành triệu chứng. Hệ miễn dịch cũng không cần tiết kháng thể, dẫn đến kết quả test nhanh hay PCR đều âm tính.

Theo như Alexander Edwards - phó giáo sư về công nghệ y sinh tại Đại học Reading - cho biết rằng những người này có những tế bào T hoạt động cực kỳ năng suất, khi vô tình tiếp xúc với virus, chỉ với một tải lượng thấp cũng đã trí nhớ miễn dịch được khởi động, kích hoạt hệ thống miễn dịch để kháng virus nhưng không đủ để gây nên các triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, Leo Swadling - giáo sư Đại học London, tác giả chính của nghiên cứu - nói về mục đích chính của buổi nghiên cứu này. Rằng dù tất cả chúng ta đều nghe nói về những ca tiếp xúc gần F0 nhưng không nhiễm virus, nhưng điều cần làm rõ ở đây là các trường hợp này có thực sự kháng nCoV không, hay họ loại bỏ virus trước khi các xét nghiệm thông thường có thể phát hiện.

Và câu hỏi này đã được giải đáp thông qua kết quả của buổi nghiên cứu. Ở người từng mắc cúm trong quá khứ, tế bào T hoạt động mạnh và ghi nhớ virus corona nói chung, giúp loại bỏ nCoV khỏi cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng công trình này là nền móng để tạo ra loại vaccine nhắm mục tiêu vào tế bào T, có khả năng bảo vệ lâu dài, thay vì phản ứng kháng thể, sẽ suy yếu theo thời gian (Ảnh: Internet)

2. Nhờ vào yếu tố di truyền

Ngoài yếu tố là trí nhớ của tế bào bạch cầu T, thì các chuyên gia nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết thứ hai, dựa trên đặc điểm di truyền. Các nhà nghiên cứu đều cho rằng, có một số người đang sở hữu bộ gene có cơ chế kháng virus.

Tháng 1/2021, chuyên gia Đại học New York và Trường Y Icahn tại Mount Sinai xuất bản một nghiên cứu trên tạp chí Cell cho thấy gene RAB7A ở người là thành phần quan trọng nCoV sử dụng để xâm nhập tế bào.

RAB7A tồn tại trong thụ thể ACE-2. Khi virus lây nhiễm, đầu tiên chúng gắn protein gai của mình với thụ thể này. Ở một số người, đột biến gene RAB7A khiến thụ thể ACE-2 không hoạt động. Vì vậy, nCoV không tìm được nơi để gắn kết và đi vào tế bào.

Giới chuyên gia từng ghi nhận hiện tượng này ở người nhiễm HIV. Họ xác định đột biến hiếm gặp đã vô hiệu hóa thụ thể CCR5 ở các tế bào bạch cầu, ngăn virus xâm nhập.

Bà Mary Carrington - chuyên gia di truyền miễn dịch tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Frederick, tỏ ra phấn khích và cho biết rằng phát hiện này thực sự hữu ích, nó chính là cánh cổng, là tiền đề của loại thuốc kháng HIV. Vừa qua, trên thế giới cũng ghi nhận hai người khỏi hoàn toàn HIV sau khi được cấy ghép tủy xương từ người hiến tặng có gene kháng virus.

Những người sở hữu gene kháng nCoV có phản ứng miễn dịch rất mạnh, đặc biệt là ở tế bào niêm mạc mũi, nơi virus tiếp xúc đầu tiên. Evangelos Andreakos, chuyên gia miễn dịch tại Quỹ Nghiên cứu Y sinh của Học viện Athens, cho biết một số người có gene ngăn virus sao chép hoặc phá vỡ RNA của virus trong tế bào.

Tuy rằng bạn đã nhiều lần “may mắn” không mắc bệnh dù đã tiếp xúc trực tiếp với F0 nhờ vào tế bào T hoặc gene kháng virus, bạn vẫn không nên vì vậy mà lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm quy tắc 5K và tiêm vaccine ngừa COVID-19. Chủ động bảo vệ bản thân mình mới là điều tuyệt vời nhất giúp bạn hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-da-tung-nhieu-lan-tiep-xuc-voi-f0-nhung-lai-khong-bi-mac-covid-19-cac-chuyen-gia-khang-dinh-ban-dang-co-thu-cuc-ky-tuyet-voi-33244/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY