Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Ngã trên cây dừa xuống gãy cột sống

Cần Thơ-Ông Trần Viễn Thắng, 34 tuổi, ở Sóc Trăng, trèo cây dừa cao 5 m ngã xuống đất gãy cột sống, nát đốt sống, liệt chi trái…

Ông thắng được đưa đến bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cấp cứu hôm 22/5. kết quả chụp x-quang, ct cột sống cho thấy thân đốt sống l3 của bệnh nhân gãy vỡ phức tạp, mảnh vỡ lồi về sau chèn ép thần kinh. 

Ngày 30/5, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Kíp mổ xác định cấu trúc thân đốt sống bệnh nhân vỡ nát không thể cố định đơn thuần, phải cắt bỏ phần mảnh vỡ đốt sống, vừa để giải ép thần kinh triệt để. Bệnh nhân được thay phần đốt sống đã vỡ bằng thân đốt sống nhân tạo titanium để phục hồi chiều cao và làm vững lại cột sống.

Hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, giảm đau lưng, giảm tê, có thể tập vật lý trị liệu.

Ông Thắng là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh khó khăn, được bệnh viện hỗ trợ một phần viện phí.

Bác sĩ Chương Chấn Phước, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, cho biết phương pháp thay đốt sống nhân tạo bằng titanium là thành tựu của thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống. Bệnh nhân được đeo đai hỗ trợ trong sáu tháng, sau đó có thể đi lại như bình thường.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nga-tren-cay-dua-xuong-gay-cot-song-4109220.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY