Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngăn chặn bệnh tay chân miệng trong trường học ở Khánh Hòa

Bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng ngày càng có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trên địa bàn Khánh Hòa.

Tăng cường chống dịch

Theo báo cáo của trung tâm y tế dự phòng khánh hòa, tính riêng từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 10/2018, trên địa bàn tỉnh có gần 300 ca tay chân miệng mắc mới. tất các các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có người mắc bệnh. số ca bệnh tuần sau luôn cao hơn tuần trước. đặc biệt, chuẩn bị bước vào mùa mưa, diễn biến thời tiết thất thường, bệnh càng có nguy cơ bùng phát. ngành y tế khuyến cáo tất cả các xã, phường cần tuyên truyền sâu rộng đến các khu dân cư. các tuyên truyền đến từng nhóm học sinh, đặc biệt đối với những vùng đã xuất hiện bệnh.

Tại Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa, từ tháng 8 đến nay cũng đã xét nghiệm và phát hiện hơn 40 ca mắc tay chân miệng ở mức độ nặng. Đặc biệt, nhiều trường hợp do chủ quan không nhận diện được bệnh sớm nên khi tiếp nhận bệnh viện phải tiến hành các bước điều trị tích cực. Phần lớn các ca bệnh rơi vào lứa tuổi 1 - 7 tuổi. Nhiều cháu đang học ở trường tiểu học, mầm non.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bác sĩ huỳnh văn dõng, giám đốc trung tâm y tế dự phòng khuyến cáo: người dân cần tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của nhân viên y tế các cấp và chính quyền địa phương. để tăng cường nâng cao ý thức phòng chống dịch, ngành y tế còn phối hợp với đoàn thanh niên các cấp đến từng nhà, từng xóm để tuyên truyền các kiến thức chống dịch cho dân, đồng thời liên tục tổ chức phun hóa chất, dọn dẹp vệ sinh để triệt tiêu các ổ dịch lưu hành. lực lượng đoàn - đội và cán bộ y tế cũng miệt mài tuyên truyền ở trường học.

Theo sở gd&đt tỉnh khánh hòa, việc bệnh dịch xuất hiện trong các trường học, ngành gd&đt đã nắm bắt và có những phối hợp chặt chẽ với ngành y tế với quyết tâm không để bùng lên thành ổ dịch. các điểm xuất hiện rải rác sẽ được khống chế ngay.

Ngành gd&đt khánh hòa cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo ráo riết các cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, quy định của ngành y tế.

Hiện tại, sốt xuất huyết xuất hiện nhiều ở phường Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, Vĩnh Hòa, Phước Đồng, Vĩnh Phương (Nha Trang); xã Diên Đồng (Diên Khánh); xã Khánh Bình (Khánh Vĩnh), xã Cam Nghĩa (Cam Ranh).

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 91 nghìn ca mắc bệnh tay chân miệng. Số người mắc bệnh chủ yếu ở khu vực miền Nam (chiếm 78,9%), trong đó, 46% trường hợp nhập viện. Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế dự phòng cho rằng, nguyên nhân số người mắc các bệnh nêu trên gia tăng là do biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, dân di biến động rộng. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn do các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu và vắc-xin phòng bệnh, hoạt động phòng, chống chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân chưa cao.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngan-chan-benh-tay-chan-mieng-trong-truong-hoc-o-khanh-hoa-n150452.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY