Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngành dệt may đề nghị được mua, tiêm vaccine

Tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài đã đem đến những khó khăn chưa từng có cho nhiều ngành, trong đó có thời trang và dệt may.

Một trong những thách thức lớn cần giải quyết trong chuỗi cung ứng thời trang tại Việt Nam là làm thế nào để có thể thu hút được đủ đơn hàng từ các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và EU.

Ngành dệt may có thể thiệt hại hàng tỷ USD nếu sản xuất bị ngưng trệ.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) mới có văn bản kiến nghị tới Chính phủ, Bộ Y tế về việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) dệt may mua tiêm vaccine Covid-19. Vitas có lưu ý, một DN chỉ cần bị giãn cách, cách ly không làm việc từ 14 đến 21 ngày thì coi như kế hoạch sản xuất một năm tan vỡ, hậu quả vô cùng to lớn, DN đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản, người lao động mất việc không còn thu nhập.

Nhất là hiện nay, với các DN dệt may, thời trang đã ký kết đơn hàng, nhiều DN đã ký đến hết năm, nếu không sản xuất, giao hàng đúng hạn sẽ bị phạt, hủy đơn hàng, thiệt hại toàn ngành có thể lên tới hàng tỷ USD và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam.

Tuy vậy, cũng không ít DN nhận định, thương hiệu thời trang Việt đang có cơ hội hết sức đặc biệt để phát triển kinh doanh trong quá trình phục hồi từ Covid-19. Đây là cơ hội để ngành thời trang Việt xem xét lại mô hình kinh doanh và xác định phương cách để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Theo giới chuyên gia, để cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi các DN dệt may, thời trang Việt cần nâng cấp năng lực sản xuất cũng như cập nhật các xu hướng, nhu cầu mua sắm của khách hàng tiềm năng quốc tế. Nhất là cần phản ứng nhanh với thị trường, cập nhật xu hướng thường xuyên, nâng cao dịch vụ hậu cần.

Hơn thế nữa, bên cạnh một số giải pháp hỗ trợ vượt khó từ Chính phủ thì những bất cập trong khâu chính sách thuế, thủ tục hải quan có liên quan trực tiếp đến ngành dệt may, thời trang Việt cũng cần được sớm gỡ vướng.

Cụ thể là hôm 12/5 phía Vitas đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan về kiến nghị của các DN dệt may trên cả nước về các vướng mắc chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện Nghị định 18/2021/NĐ-CP ngày 11/03/2021, thay thế cho Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 01/09/2016.

Băn khoăn về tính bất cập khi thực hiện nghị định mới này chính là dn nội địa xuất khẩu tại chỗ sản phẩm cho dn sản xuất, xuất khẩu phải nộp thuế xuất khẩu cho sản phẩm xuất ra. đồng thời, dn nhập khẩu sản phẩm tại chỗ cũng phải nộp thuế nhập khẩu cho sản phẩm nhập tại chỗ. như vậy một đối tượng hàng hóa cả 2 dn đều phải nộp thuế.

Trong khi đó, thực tế hàng nhập khẩu tại chỗ sử dụng để sản xuất xuất khẩu ra nước ngoài, không tiêu thụ trong thị trường việt nam thì theo quy định tại luật thuế xuất nhập khẩu phải được miễn thuế.

Theo vitas, vấn đề nộp thuế ngay sau đó được hoàn lại khi chứng minh là thực sự xuất khẩu gây khó khăn rất lớn cho dn, vì phải huy động một số tiền lớn để đóng thuế và mất rất nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục nộp và hoàn thuế sau đó.

Không những vậy, vitas nhấn mạnh điều đó còn làm tăng thủ tục hành chính cho cả dn lẫn cơ quan quản lý để theo dõi, chuẩn bị hồ sơ quyết toán thuế, hoàn thuế. mặt khác, bất cập này dẫn đến không khuyến khích hàng sản xuất xuất khẩu, gây ra sự bất bình đẳng giữa hàng gia công xuất khẩu và hàng sản xuất xuất khẩu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nganh-det-may-de-nghi-duoc-mua-tiem-vaccine-5641854.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Nhờ những tấm lòng nhân ái giúp đỡ Bảo Thy đã vượt qua tử thần, em chuẩn bị về nhà và tiếp tục cắp sách tới trường. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng bà cháu cô bé đã trích 41 triệu đồng giúp đỡ lại các hoàn cảnh khác tại bệnh viện khiến nhiều người cảm động.
  • (MangYTe) - Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, nhiều đồng đội đã đến thăm hỏi, động viên gia đình Trung úy Tống Duy Tân. Vợ Trung uý Tân vừa ôm con gái mới 6 tháng tuổi vừa thều thào bên lĩnh cữu chồng: Anh hứa sẽ chăm sóc mẹ con em mà sao đi vội vậy anh ơi.
  • Theo Bộ Y tế, đến nay đã xuất hiện nhiều vấn đề khó khăn trong công tác phòng chống tác hại Thuốc lá như tình trạng quảng cáo Thuốc lá trên các mạng xã hội, các chế tài xử phạt vi phạm hành chính về địa điểm cấm hút Thuốc chưa cao, khó bắt tận tay các hành vi hút Thuốc lá, hay xuất hiện mới loại hình Thuốc lá điện tử …. Bộ Y tế tiếp tục đưa ra một loạt các giải pháp phòng chống tác hại của Thuốc lá.
  • Ngạt tắc mũi là chứng bệnh thường gặp ở trẻ em do rất nhiều nguyên nhân. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sẽ dẫn đến bị thiếu ôxy, ảnh hưởng đến sức khỏe và vận động của trẻ.
  • (MangYTe) - Vợ sắp đến ngày sinh nở, đứa con đầu lòng vừa bi bô biết nói thì sinh mạng của người chồng lâm vào nguy kịch. Tình trạng suy tim rất nặng, sự sống có thể kết thúc bất kỳ lúc nào, người cha khốn khổ khát khao được sống để nhìn mặt đứa con sắp chào đời.
  • (MangYTe) - Từ khi mẹ Ch?t, bố đổ bệnh, bé Thuyết bỗng dưng trở thành trụ cột gia đình. Ngoài việc đi xin cơm, tự hái đu đủ xanh, lá rau cằn cỗi quanh nhà luộc để hai cha con ăn cho no bụng thì hơn 3 tháng qua, đứa trẻ này chưa một lần biết đến mùi vị của miếng thịt.
  • Ghen khi yêu không phải là hay, song các chàng vẫn cần dè chừng bởi có “những người đàn ông trong cuộc sống của nàng có lợi thế mà họ có thể tận dụng để đánh cắp nàng khỏi tay bạn”.
  • Bệnh gút (bệnh thống phong) là một bệnh được biết đến lâu đời nhất của loài người (đã hơn 2.000 năm), trước đây được coi là “bệnh của người giàu”,
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Chị tôi khi ngồi làm việc thường bị đau ngang thắt lưng và tê hết hai vùng bên mông, ngày càng nhiều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY