Kinh tế xã hội hôm nay

Ngày Dân số Việt Nam 26/12: Đầu tư nhiều hơn cho hệ thống y tế chăm sóc người cao tuổi

(MangYTe) - Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới song các công tác chuẩn bị cho giai đoạn dân số già vẫn chưa theo kịp. Già hóa dân số đang đặt ra thách thức với Việt Nam khi cần phải đầu tư nhiều hơn cho hệ thống y tế chăm sóc, điều trị người cao tuổi (NCT).

Tốc độ già hóa ở Hà Nội nhanh

Theo kết quả điều tra quốc gia về nct việt nam, có đến 26,1% nct không có bất cứ loại bảo hiểm y tế (bhyt) nào, trên 51% nct không đủ tiền chi trả cho việc điều trị… hiện nay, thế hệ nct việt nam sinh trưởng trong thời kỳ chiến tranh nên có tới 70% nct không có tích lũy vật chất; 18% nct sống trong hộ nghèo, 10% nct sống trong nhà tạm, chưa có điều kiện chăm sóc sức khỏe (cssk). đặc biệt, vẫn còn nhiều nct chưa có bhyt.

Đề cập đến thực trạng già hóa dân số ở Hà Nội, TS Tạ Quang Huy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ Hà Nội cho biết, hiện nay số NCT ở Hà Nội là 1,2 triệu người, chiếm 15% tỉ lệ dân số, với tốc độ gia tăng NCT ở mức cao, khoảng 5%/ năm. Hiện tại, những chính sách riêng của Hà Nội đang được triển khai.

Đơn cử, từ năm 2013, TP đã nâng mức trợ cấp cho NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu mức từ 250 nghìn của chính phủ lên 350 nghìn đồng/tháng. Gần đây, TP Hà Nội ban hành nghị quyết số 07/2019NQ-HDND, trong đó miễn tiền vé xe bus cho NCT và một số đối tượng khác.

Ngoài ra, nhân dịp ngày NCT Việt Nam, ngày Quốc tế NCT, dịp Tết đều tặng quà cho NCT. Thực hiện Chương trình CSSK NCT đến năm 2030, hiện tỷ lệ khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho NCT của các quận huyện Hà Nội đạt 84%. TP đang triển khai thực hiện việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho NCT, đạt mục tiêu cao hơn so với chỉ tiêu mà Chính phủ giao.

Già hóa dân số đang đặt ra thách thức với Việt Nam khi cần phải đầu tư nhiều hơn cho hệ thống y tế chăm sóc, điều trị người cao tuổi. Ảnh: Hà Linh

Tuy vậy, trong quá trình triển khai công CSSK NCT ở cơ sở còn nhiều khó khăn như một số chính quyền cơ sở chưa quan tâm thường xuyên đến công tác CSSK NCT. Kinh phí cho hoạt động chăm sóc NCT ở tại cơ sở còn ít. Số NCT không có lương hưu được hưởng trợ cấp còn ít (theo quy định đủ 80 tuổi trở lên)…

Theo ts tạ quang huy - chi cục trưởng chi cục dân số-khhgđ hà nội, để đảm bảo hiệu quả cssk nct trên địa bàn tp nói riêng và trên phạm vi cả nước nói chung, các cấp chính quyền nhất là cấp cơ sở tiếp tục triển khai có hiệu quả luật nct, chương trình hành động về nct của chính phủ. ngành y tế tăng cường đầu tư nguồn lực nâng cao hiệu quả của kinh tế cơ sở nhằm phục vụ tốt hơn chăm sóc cho nct. đồng thời, chính phủ, hđnd cấp tỉnh quan tâm, xem xét hạ độ tuổi người không có lương hưu được hưởng trợ cấp.

Chi phí chăm sóc sức khỏe người cao tuổi gấp 8 lần trẻ em

Liên quan đến vấn đề này, ts nguyễn trung anh - giám đốc bệnh viện (bv) lão khoa trung ương, phó chủ tịch hội lão khoa việt nam cho hay, tại việt nam, nct gia tăng cả về số người và tỉ lệ trong dân số. trong giai đoạn 2009- 2019, nct gia tăng từ 7,45 triệu lên 11,41 triệu. sẽ chỉ mất không tới 20 năm, tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên tăng từ 7% lên 14%. già hóa dân số khiến cho nct phải đối mặt với nhiều bệnh tật mạn tính, có nguy cơ tàn phế, đòi hỏi các biện pháp trợ giúp thích hợp. chi phí y tế cho người già cao gấp 7-10 lần người trẻ vì nct sử dụng đến 50% tổng lượng thu*c.

Chi phí chăm sóc sức khỏe người cao tuổi gấp 8 lần trẻ em.

Qua một nghiên cứu của BV Lão khoa Trung ương với 610 người trên 80 tuổi tại Sóc Sơn, Hà Nội cho thấy, có tới 33,61% người góa bụa; 8,2% người sống một mình. 27,97% người cần trợ giúp trong các hoạt động cơ bản (ADL) như vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, đi vệ sinh, di chuyển, đại tiểu tiện không tự chủ, ăn uống. 90% cần trợ giúp trong các hoạt động có sử dụng công cụ, dụng cụ (IADL) như sử dụng điện thoại, mua bán, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, sử dụng phương tiện giao thông. Thách thức của số NCT bùng nổ là việc phát triển đào tạo bác sĩ lão khoa chưa kịp thời. Nhân lực chăm sóc NCT chủ yếu dựa vào người nhà. Các điều dưỡng, bác sĩ chuyên khoa lão khoa còn mỏng, thiếu kiến thức về lão khoa.

Theo TS Nguyễn Trung Anh, hiện nay Chính phủ quan tâm đến công tác CSSK cho người già bằng ban hành nhiều văn bản pháp luật như Luật NCT, có Ủy ban quốc gia về NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT và nhiều chính sách khác. Tuy nhiên, việc thực thi các chính sách này còn gặp nhiều khó khăn, thiếu các văn bản hướng dẫn, thiếu nguồn lực về kinh tế, con người…

Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều sự đầu tư cho chuyên ngành lão khoa tại các trường đại học và hệ thống bv. hiện nay, công tác cssk nct tại việt nam đã nâng tầm cao mới, việc chăm sóc nct khá đặc thù, chăm sóc toàn diện, chữa người bệnh chứ không chỉ chữa từng bệnh đơn lẻ. hiện bv lão khoa trung ương đã thành lập khoảng hơn 30 khoa lão khoa tại các bv tỉnh. có những bv chưa có lão khoa riêng mà ghép trong tim mạch lão khoa, cơ xương khớp lão khoa cũng đã chăm sóc nct rất tốt. “dinh dưỡng lâm sàng và phục hồi chức năng là phương thu*c hữu hiệu để phục vụ nct. vì thế, hiện ngành lão khoa đang tập trung đào tạo và phát triển mạnh hai mũi nhọn này để chăm sóc cả về thể chất và tinh thần cho người già. trong đó, công tác phục hồi chức năng sẽ được mở rộng phục hồi cả về ngôn ngữ, vận động, tiêu hóa, nuốt…” - ts nguyễn trung anh nói.

Phó tổng cục trưởng tổng cục dân số-khhgđ, bộ y tế nguyễn thị ngọc lan cho biết, việt nam thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới song các công tác chuẩn bị cho giai đoạn dân số già vẫn chưa theo kịp, đặt ra nhiều thách thức cho tương lai. hiện các cơ sở bảo trợ xã hội chỉ cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều dưỡng cho khoảng 10.000 nct là đối tượng nghèo, cô đơn nghèo không nơi nương tựa. năm 2019, có khoảng 20 cơ sở dưỡng lão tư nhân, chủ yếu ở các thành phố lớn và chỉ chăm sóc cho số lượng rất ít nct với chi phí cao (khoảng 9 đến 23 triệu đồng/tháng/người)… như vậy, phần lớn nct có nhu cầu chăm sóc dài hạn đang sinh sống tại cộng đồng, nơi các dịch vụ chăm sóc xã hội chưa phát triển. đặc biệt, khả năng tiếp cận dịch vụ cssk của một bộ phận nct còn khó khăn.

Hiện nay, thế hệ nct việt nam sinh trưởng trong thời kỳ chiến tranh nên có tới 70% nct hiện nay không có tích lũy vật chất; 18% nct sống trong hộ nghèo, 10% người cao tuổi sống trong nhà tạm, chưa có điều kiện cssk. đặc biệt, vẫn còn nhiều nct chưa có bhyt. “do tốc độ "già hóa dân số" tăng nhanh sẽ làm tăng gánh nặng kinh tế, xã hội để duy trì ổn định cuộc sống khoẻ mạnh của nhóm nct. các nhà khoa học đã chứng minh, chi phí cho việc cssk một nct gấp 8 lần so với một trẻ em… tất cả những hệ luỵ đó nếu không được giải quyết thoả đáng sẽ là thách thức to lớn cho sự phát triển toàn diện của đất nước trong tương lai không xa.” – bà nguyễn thị ngọc lan nêu rõ.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Chương trình CSSK NCT đến năm 2030. Một trong những mục tiêu được đưa ra trong Chương trình CSSK NCT đến năm 2030 là NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm đạt 70%, được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt 95% năm 2025; 100% năm 2030.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/ngay-dan-so-viet-nam-2612-dau-tu-nhieu-hon-cho-he-thong-y-te-cham-soc-nguoi-cao-tuoi-444775.html)

Tin cùng nội dung

  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY