Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày Tết trẻ có thể gặp nguy hiểm chỉ vì thiếu ngủ

MangYTe – Ngày Tết, giấc ngủ của trẻ có thể bị đảo lộn do di chuyển quá nhiều, hoạt động vui chơi, thăm hỏi người thân. Khi trẻ rối loạn giấc ngủ dễ dẫn tới nhiều hệ lụy cho não bộ, cơ thể.

Trẻ ảnh hưởng não bộ và toàn cơ thể khi thiếu ngủ

Ths.bs trần tuấn anh - chuyên khoa nhi, bvđk medlatec cho biết, rối loạn giấc ngủ ở trẻ gặp phải khi trẻ thay đổi thói quen, nhịp sinh hoạt quá đột ngột: trẻ đi chơi nhiều, tiếp xúc nhiều người, ngủ muộn. trẻ bị rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều đồ ngọt, chất béo, dẫn đến khó chịu khó ngủ, ức chế; trẻ bị viêm mũi họng ngạt mũi, khó thở, viêm tai giữa gây nên trạng thái mệt mỏi, đau, khó chịu, trằn trọc… ngoài ra, việc trẻ thiếu một số chất dinh dưỡng, vi chất, khoáng chất cũng gây tình trạng mệt mỏi, khó chịu.

BS Tuấn Anh đang khám cho một bệnh nhi

Kỳ nghỉ tết kéo dài với nhiều hoạt động diễn ra liên tục có thể ảnh hưởng đến giấc của trẻ. tình trạng gặp nhiều hơn. điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ rất nhiều. thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể chậm phát triển cả về chiều cao, thể lực và trí lực nhất là ở trẻ em. vì thế bạn cần đảm bảo cho con em mình có một thời gian ngủ hợp lý và khoa học nhất có thể. để trẻ được cơ hội phát triển tốt nhất.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới cân nặng: Một điểm cần lưu ý là khi bạn ngủ không đủ giấc, gây thiếu ngủ, cơ thể sẽ tự động tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu. Loại hormone này làm tăng hoạt tính của 1 enzime có tác dụng tích mỡ, từ đó gây tăng cân cho cơ thể.

Khi cũng ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. trong não có hàng tỷ tế bào thần kinh đang hoạt động, cho phép chúng ta đưa ra quyết định, xử lý thông tin, tập trung vào thông tin quan trọng và ghi nhớ nó. làm chậm công việc đó, làm ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ và nhận thức của chúng ta.

Một số biểu hiện rối loạn giấc ngủ

Theo ThS.BS Trần Tuấn Anh, rối loạn giấc ngủ có nhiều biểu hiện, trong đó mọi người cần chú ý khi trẻ có những biểu hiện sau:

+ Chứng hoảng loạn đêm

Khi bắt đầu giấc ngủ thường chúng có biểu hiện chung như: đang ngủ đột ngột ngồi dậy, vẻ mặt sợ hãi căng thẳng bồn chồn, tim đập mạnh, thở nhanh, vã mồ hôi, hoảng sợ la hét. người lớn khó đánh thức trẻ tỉnh hẳn được. qua cơn hoảng loạn này trẻ ngủ tiếp và không hề nhớ gì vào sáng hôm sau.

+ Cơn miên hành

Là những hành động trẻ thực hiện khi ngủ đột nhiên choàng tỉnh giấc, một số trẻ chỉ ngồi giường và nhìn. một số khác hành động vô thức như đi ra ngoài, mặc quần áo, nấu ăn… cơn miên hành thường xảy ra khoảng 1-2h sáng sau khi trẻ ngủ. trẻ vẫn mở mắt nhìn nhưng trẻ vô thức, cơn này kéo dài khoảng 30 phút hoặc hơn. sau cơn này trẻ ngủ tiếp và không nhớ gì vào ngày hôm sau. có ý kiến cho rằng chứng miên hành là do sự chưa ổn định chu kỳ thức – ngủ của não

+ Mộng du

Gần giống với 2 chứng gặp ở trên, trẻ cũng hành động trong vô thức, và thực sự nguy hiểm. cha mẹ hãy lặng lẽ theo dõi để bảo vệ con trước những cho tới khi con quay lại giường.

+ Chứng lo sợ lúc ngủ

Chứng lo sợ lúc ngủ thường gặp ở các bé lớn hơn 1 chút, khi trẻ nhận thức, đã đến lớp bởi các bé thường khó ngủ vì có những sợ hãi, mối lo lắng quan tâm, và có những áp lực như sợ cô giáo phạt, sợ bạn bè đùa nghịch bắt nạt. trong trường hợp này rất cần sự hỗ trợ của cha mẹ, cha mẹ hãy vỗ về, trấn an tinh thần cho bé, hướng dẫn cách đối đầu khó khăn cho trẻ yên tâm và dễ chịu hơn.

+ Đái dầm

Nếu tình trạng này vẫn còn sau 5 tuổi hoặc đột nhiên con bị đái dầm trở lại, hãy đưa bé đến bệnh viện để xác định nguyên nhân cụ thể. con bị sang chấn tâm lý khi phải chứng kiến cha mẹ cãi nhau, nhà có em bé mới, thay đổi chỗ ở, bắt đầu đi học hay chuyển lớp, chuyển trường …

Chăm sóc trẻ có dấu hiệu bị rối loạn giấc ngủ

Các chuyên gia khuyến cáo, chất lượng của chất ngủ ở chỗ bạn phải ngủ sâu giấc và không bị giật mình tỉnh giấc quá nhiều lần. Một giấc ngủ liền mạch và sâu sẽ cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của bạn và giúp ích cải thiện các bệnh lý khác của cơ thể. Người trưởng thành cần ngủ 6 – 8 tiếng 1 ngày. Trong khi đó, thời gian ngủ của trẻ em và thanh thiếu niên sẽ nhiều hơn là 10 – 12 tiếng.

Trẻ cần được chăm sóc đầy đủ giấc ngủ trong những nói riêng để có sức khỏe tốt. ảnh minh họa

Để giúp trẻ có được những giấc ngủ ngon trong ngày Tết, cha mẹ cần lưu ý:

+ trước khi trẻ đi ngủ nên tạo không khí yên tĩnh, êm đềm như để ánh sáng đèn ngủ mức nhẹ, tắt tivi, đài… không để trẻ đùa nghịch nhiều… mở bản nhạc hoặc bài hát âm điệu du dương… hướng dẫn trẻ tập thư giãn trước khi ngủ bằng cách giãn mềm cơ bắp, hít thở kiểu bụng êm chậm sâu đều.

+ gia đình nên có những biện pháp phòng ngừa tổn thương xảy ra với trẻ như: không cho trẻ ngủ giường cao hoặc không để vật sắc nhọn dễ vỡ gần giường ngủ, đóng cửa lối đi cầu thang, cửa nhà, cửa sổ thấp. khi trẻ bị cơn miên hành hoặc hoảng sợ nên an ủi, dỗ dành, nhẹ nhàng đặt trẻ vào giường.

+ Nếu trẻ bị rối loạn ngủ thường xuyên, cha mẹ nên ghi chép thời gian trẻ bị cơn trong 7 đêm liên tục, sau đó chủ động đánh thức trẻ tỉnh dậy trong vòng 5 phút trước cơn vẫn thường bị 15 phút rồi mới cho trẻ ngủ tiếp. Nếu xác định có sang chấn tâm lý thì bản thân trẻ và gia đình cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa tâm bệnh.

Để phòng rối loạn giấc ngủ của trẻ, các bậc cha mẹ cũng cần:

+ Đảm bảo nhịp sinh hoạt không quá đột ngột: không nên cho trẻ đi chơi nhiều, nô đùa quá mức, ngủ muộn.

+ Ăn uống điều độ: không ăn quá no hoặc để quá đói. Kiêng đồ chua cay, thịt nướng, xúc xích, các chất kích thích và nước có gas, bún măng, chuối dứa. Ăn xong không nằm ngay, nằm cao đầu 30 độ.

ThS.BS Trần Tuấn Anh - Chuyên khoa Nhi, BVĐK MEDLATEC

Phương Thuận

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/ngay-tet-tre-co-the-gap-nguy-hiem-chi-vi-thieu-ngu-20200122095756732.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY