Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nghệ thuật khèn Mông trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 14/10 tại huyện Tủa Chùa, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên”.

lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật campuchia tại tỉnh trà vinh

tối ngày 30/9/2022, tại trung tâm hội nghị tỉnh trà vinh đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ tuần văn hóa campuchia tại việt nam năm 2022.

Lễ mừng cơm mới của người Xinh Mun trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 10/10, tại xã chiềng sơ, huyện điện biên đông (tỉnh điện biên), ubnd huyện điện biên đông phối hợp với sở văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ mừng cơm mới của người xinh mun ở xã chiềng sơ.

Khèn (tiếng mông gọi là khềnh, kềnh, kỳ) là nhạc cụ độc đáo thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống và là vật linh thiêng trong các nghi lễ của người mông. chế tác và diễn xướng các bài khèn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản của người mông trong đời sống hiện nay. khèn trong sinh hoạt văn hóa góp phần thỏa mãn nhu cầu tinh thần của người mông, được thể hiện tài năng, bày tỏ tình cảm… với cộng đồng. nghệ thuật trình diễn khèn được sáng tạo một cách ngẫu hứng, thăng hoa mang đậm bản sắc văn hóa dân gian mông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên” cho các địa phương và đại diện chủ thể khèn Mông tỉnh (Ảnh: Báo Điện Biên Phủ online).

Phát biểu tại buổi lễ công bố và trao chứng nhận,phó chủ tịch ubnd tỉnh điện biên vừ a bằng cho biết: kết quả này không chỉ là niềm vui, tự hào của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, mà sẽ là tiền đề, là động lực để đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và huyện tủa chùa nói riêng thực hiện thành công hơn nữa công tác giữ gìn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ubnd tỉnh điện biên đề nghị chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, khơi dậy ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc phát hiện, gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị của các loại hình di sản văn hóa, văn hóa phi vật thể. chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch trong công tác bảo tồn phát triển văn hóa các dân tộc trên địa bàn. đồng thời, nâng cao đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần cho người mông cư trú trên địa bàn, thực hiện bảo tồn phát huy tốt nhất di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào danh mục quốc gia.

Nghệ thuật khèn của người mông tỉnh điện biên là di sản văn hóa phi vật thể được bộ văn hóa, thể thao và du lịch công nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo quyết định số 65/qđ-bvhttdl ngày 12/1/2022.

Điện Biên là tỉnh miền núi phía Tây Bắc với 19 dân tộc sinh sống. Mỗi dân tộc có nét riêng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, văn hóa… tạo thành bức tranh đa sắc màu cho nền văn hóa Điện Biên. Riêng với dân tộc Mông, đến nay có 3 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm: Tết Nào Pê chầu của người Mông đen tại bản Nậm Pọng (xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng); Nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông hoa tại bản Cổng Trời (xã Sa Lông, huyện Mường Chà); Nghệ thuật chế tác và múa khèn của người Mông tỉnh Điện Biên.

UNESCO luôn đồng hành, cùng bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa các di sản của Cố đô Huế

Phát huy giá trị di sản và tính đại chúng của Xòe Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nghe-thuat-khen-mong-tro-thanh-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-705239.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY