12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nghiên cứu mới giải thích tại sao trẻ sơ sinh ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hơn người lớn

Như bất kỳ cha mẹ nào cũng biết, trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh mạnh hơn hầu hết mọi người nghĩ và đánh bại hệ thống miễn dịch của người lớn trong việc chống lại các mầm bệnh mới.

Donna Farber, Tiến sĩ, giáo sư vi sinh và miễn dịch học và George H. Humphreys II, Giáo sư Khoa học Phẫu thuật tại Đại học Y sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Vagelos (Đại học Columbia, Mỹ) cho biết, hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh nổi tiếng là yếu và kém phát triển khi so sánh với người lớn, nhưng sự so sánh này không hoàn toàn công bằng.

Trẻ sơ sinh mắc rất nhiều bệnh đường hô hấp do virus, như cúm và virus hợp bào hô hấp, so với người lớn. Nhưng không giống như người lớn, trẻ sơ sinh được gặp những loại virus này lần đầu tiên.

Trẻ sơ sinh mắc rất nhiều bệnh đường hô hấp do virus, như cúm và virus hợp bào hô hấp, so với người lớn.

Farber nói: “Người lớn không bị ốm thường xuyên vì chúng ta đã ghi lại những ký ức miễn dịch về những loại virus giúp bảo vệ chúng ta, trong khi mọi thứ mà đứa trẻ gặp phải đều mới mẻ đối với chúng”.

Trong nghiên cứu mới, Farber và các đồng nghiệp đã chỉ kiểm tra khả năng của hệ thống miễn dịch để đáp ứng với mầm bệnh mới, về cơ bản loại bỏ bất kỳ đóng góp nào từ ký ức miễn dịch.

Để so sánh trực tiếp, các nhà nghiên cứu đã thu thập các tế bào T ngây thơ - tế bào miễn dịch chưa bao giờ gặp mầm bệnh - từ cả chuột trẻ sơ sinh và chuột trưởng thành. Các tế bào được đặt vào một con chuột trưởng thành bị nhiễm virus.

Trong cuộc cạnh tranh để tiêu diệt virus, các tế bào T trẻ sơ sinh đã chiến thắng một cách dễ dàng: Tế bào T chưa từng biết từ chuột sơ sinh phát hiện mức độ virus thấp hơn so với tế bào trưởng thành và các tế bào trẻ sơ sinh tăng sinh nhanh hơn và di chuyển với số lượng lớn hơn đến nơi lây nhiễm, nhanh chóng xây dựng bảo vệ mạnh mẽ chống lại virus.

Một so sánh trong phòng thí nghiệm cho thấy những cải tiến tương tự ở trẻ sơ sinh của con người so với tế bào T của người lớn.

Farber nói: “Chúng tôi đang xem xét các tế bào T ngây thơ chưa bao giờ được kích hoạt, vì vậy thật ngạc nhiên khi chúng hoạt động khác nhau dựa trên độ tuổi. Điều này nói lên rằng hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh rất mạnh mẽ, hoạt động hiệu quả và có thể loại bỏ các mầm bệnh trong giai đoạn đầu đời.

Theo một số cách, nó thậm chí có thể tốt hơn hệ thống miễn dịch của người lớn, vì nó được thiết kế để đáp ứng với vô số mầm bệnh mới".

Điều đó dường như đang diễn ra trong trường hợp COVID-19. Farber nói: “SARS-CoV-2 hoàn toàn mới đối với tất cả mọi người, vì vậy chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​sự so sánh tự nhiên song song giữa hệ thống miễn dịch của người lớn và trẻ sơ sinh. Những đứa trẻ đang làm tốt hơn nhiều.

Người lớn phản ứng chậm hơn khi đối mặt với một mầm bệnh mới. Điều đó tạo cơ hội cho virus tái tạo nhiều hơn, và đó là lúc bạn bị ốm".

Bất kỳ trẻ em nào sống trên thế giới này, đặc biệt là trước khi chúng ta bắt đầu đeo khẩu trang, đều tiếp xúc với một lượng lớn các kháng nguyên mới mỗi ngày

Phát hiện cũng giúp giải thích tại sao vaccine đặc biệt hiệu quả trong thời thơ ấu, khi tế bào T rất mạnh.

Farber nói: “Đó là thời điểm để tiêm vaccine và bạn không nên lo lắng về việc tiêm nhiều loại vaccine trong thời gian đó. Bất kỳ trẻ em nào sống trên thế giới này, đặc biệt là trước khi chúng ta bắt đầu đeo khẩu trang, đều tiếp xúc với một lượng lớn các kháng nguyên mới mỗi ngày. Chúng đã và đang xử lý nhiều lần phơi nhiễm".

Farber cho biết: “Hầu hết các công thức và liều lượng vaccine đều giống nhau ở mọi lứa tuổi, nhưng hiểu được các phản ứng miễn dịch khác biệt trong thời thơ ấu cho thấy chúng ta có thể sử dụng liều lượng thấp hơn cho trẻ em và có thể giúp chúng ta thiết kế vaccine hiệu quả hơn cho nhóm tuổi này”.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng và tập thể dục để tốt cho tim mạch, nói không với cholesterol trong máu cao

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nghien-cuu-moi-giai-thich-tai-sao-tre-so-sinh-it-bi-anh-huong-boi-covid-19-hon-nguoi-lon-33042/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY