Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiên cứu mới: Rượu là nguy cơ gây ra chứng sa sút trí tuệ sớm

(MangYTe) - Theo một nghiên cứu mới được tiến hành bởi Trung tâm nghiện M* t*y và sức khoẻ tâm thần, rối loạn sử dụng rượu là yếu tố nguy cơ gây ra các chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt là chứng mất trí sớm.

Nghiên cứu này được tiến hành với sự tham gia của hơn một triệu người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ ở pháp. các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động cụ thể của rối loạn sử dụng rượu đối với những người được chẩn đoán mắc rối loạn tâm thần và xem xét các hành vi hoặc chứng bệnh mãn tính khác gây ra bởi việc sử dụng rượu.

Trong số 57.000 trường hợp mắc bệnh sa sút trí tuệ sớm (trước 65 tuổi), phần lớn (57%) liên quan đến nghiện rượu nặng mãn tính. theo kết quả của hiệp hội được tìm thấy trong nghiên cứu này, các tác giả cho rằng cần ngăn chặn, hạn chế việc uống rượu và điều trị rối loạn sử dụng rượu để giảm nguy cơ mắc các chứng mất trí gây ra bởi rượu.

Rượu là yếu tố nguy cơ gây ra chứng sa sút trí tuệ.

Đồng tác giả nghiên cứu jürgen rehm cho biết: "những phát hiện này cho thấy rối loạn sử dụng rượu và sử dụng rượu là những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây ra chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt đối với những người mắc chứng bệnh sa sút trí tuệ trước tuổi 65. những nguy cơ này có thể dẫn đến t* vong sớm. các tổn thương não gây ra bởi rượu và chứng sa sút trí tuệ có thể phòng ngừa được. thêm vào đó, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả có thể làm giảm nguy cơ t* vong do việc mất trí sớm".

Rehm chỉ ra rằng, trung bình rối loạn do sử dụng rượu làm giảm tuổi thọ của hơn 20 năm, và chứng mất trí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây t* vong cho những người này.

Đối với chứng sa sút trí tuệ sớm, có sự phân chia giới tính đáng kể. mặc dù đa số bệnh nhân mất trí là phụ nữ, nhưng gần hai phần ba số bệnh nhân mất trí sớm (64,9%) là nam giới.

Các rối loạn do sử dụng rượu cũng liên quan đến tất cả các yếu tố nguy cơ độc lập khác gây ra chứng sa sút trí tuệ như hút thu*c lá, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm, và mất thính giác. đây đều là những yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được.

Huy Hoàng (theo: deccanchronicle)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nghien-cuu-moi-ruou-la-nguy-co-gay-ra-chung-sa-sut-tri-tue-som-d156469.html)

Chủ đề liên quan:

sa sút trí tuệ

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ) là nguyên nhân chủ yếu của chứng sa sút trí tuệ ở người già với số người bị mắc vào khoảng 2,1-2,5 triệu người trên toàn thế giới.
  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Sa sút trí tuệ (SSTT) là sự suy giảm chức năng trí tuệ và nhận thức, dẫn đến giảm khả năng hoạt động sống hàng ngày.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Theo nghiên cứu mang tên Mối nguy hiểm của môi trường đối với sức khỏe người cao tuổi, do các chuyên gia ở Trung tâm Khoa học và Môi trường Boston Mỹ thực hiện mới đây cho thấy,
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY