Khoa học hôm nay

Nghiên cứu mới về nguy cơ nhập viện do nhiễm biến thể Omicron và Delta ở Anh

Nghiên cứu mới về nguy cơ nhập viện do nhiễm biến thể Omicron và Delta ở Anh

Các nhà nghiên cứu của đại học hoàng gia london cũng cho biết nguy cơ phải đến bệnh viện vì omicron thấp hơn từ 20% đến 25% so với delta.

nhìn chung, chúng tôi tìm thấy bằng chứng về việc giảm nguy cơ nhập viện do omicron so với nhiễm delta, tính trung bình trên tất cả các trường hợp trong giai đoạn nghiên cứu”, theo các nhà khoa học, với dữ liệu phân tích các ca covid-19 được xác nhận bằng xét nghiệm pcr ở anh từ ngày 1.12 đến ngày 14.12.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng việc giảm số lần nhập viện phải được cân bằng với nguy cơ nhiễm omicron lớn hơn delta do giảm khả năng bảo vệ được cung cấp bởi cả tiêm vắc xin và khỏi bệnh covid-19 (tức có miễn dịch tự nhiên).

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu âu (ecdc) từng cảnh báo rằng “ngay cả khi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể omicron gây ra bằng hoặc thấp hơn delta thì khả năng lây truyền tăng lên và kết quả dẫn đến việc tăng ca covid-19 theo cấp số nhân cũng rất nguy hiểm”.

bộ trưởng y tế anh - sajid javid cũng có phát biểu tương tự: “ngay cả khi một loại vi rút gây bệnh nhẹ, một tỷ lệ nhỏ từ rất nhiều người nhiễm nó vẫn có thể gây ra số lần nhập viện tương đương các biến thể khác”.

Các nhà khoa học đại học hoàng gia london nói ước tính của họ từ nghiên cứu cho thấy những người đã nhận ít nhất hai liều vắc xin vẫn được bảo vệ chống lại nhập viện, ngay cả khi khả năng ngăn nhiễm biến thể omicron mất đi phần lớn.

Các nhà khoa học đang chạy đua để trả lời câu hỏi về độc lực và mức độ nghiêm trọng của omicron để giúp các chính phủ ứng phó với biến thể đang lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Kết quả nghiên cứu lớn của đại học hoàng gia london (anh) được công bố vào tuần trước cho thấy không có dấu hiệu nào cho thấy omicron gây bệnh nhẹ hơn delta, dù dữ liệu về số lần nhập viện vẫn còn rất hạn chế. không những thế, nguy cơ tái nhiễm với omicron cao hơn gấp 5,2 lần so với delta.

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu của cơ quan an ninh y tế vương quốc anh và dịch vụ y tế quốc gia về những người có kết quả xét nghiệm dương tính với covid-19 qua xét nghiệm pcr ở anh từ ngày 29.11 đến 11.12.

"chúng tôi không tìm thấy bằng chứng (cho cả nguy cơ nhập viện và tình trạng triệu chứng) của việc omicron có mức độ nghiêm trọng khác với delta", nghiên cứu cho biết, dù hé lộ thêm rằng dữ liệu về số lần nhập viện vẫn còn rất hạn chế.

"theo dõi tình trạng vắc xin, tuổi, giới tính, dân tộc, tình trạng không có triệu chứng, khu vực và ngày lấy mẫu, omicron có liên quan đến nguy cơ tái nhiễm cao hơn 5,2 lần so với delta", trích nội dung nghiên cứu.

Khả năng bảo vệ do khỏi bệnh covid-19 trước đó chống lại tái nhiễm omicron có thể thấp tới 19%, đại học hoàng gia london cho biết, lưu ý rằng nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ phát triển ca nhiễm omicron có triệu chứng tăng lên đáng kể so với delta ở những người tiêm hai liều vắc xin khoảng 2 tuần hoặc hơn nữa trở lên cũng như người tiêm mũi vắc xin thứ ba sau 2 tuần trở lên. nghiên cứu này liên quan đến vắc xin astrazeneca và pfizer. theo đó, hiệu quả của hai liều vắc xin covid-19 ngăn nhiễm omicron có triệu chứng dao động từ 0% đến 20% và ba mũi vắc xin là từ 55% đến 80%.

Hôm 22.12, anh lần đầu tiên báo cáo hơn 100.000 ca mắc covid-19 kể từ khi xét nghiệm được thực hiện rộng rãi. cùng ngày, anh ghi nhận hiện có 129 người đang nhập viện do biến thể omicron và đến nay 14 người đã ch*t vì nó, theo sky news.

Nghiên cứu của đại học hoàng gia london đến sau một nghiên cứu ở nam phi cho thấy những người nhiễm omicron tại nước này từ ngày 1.10 đến 30.11 có nguy cơ nhập viện thấp hơn khoảng 80% so với delta trong cùng khoảng thời gian.

Dù vậy, trong số những bệnh nhân covid-19 nhập viện giai đoạn đó, những người nhiễm omicron có nguy cơ phát triển bệnh nặng tương tự bệnh nhân nhiễm các biến thể khác.

ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy những người nhập viện với omicron từ ngày 1.10 đến 30.11 ít có nguy cơ phát triển bệnh nặng hơn 70% so với những ai nhập viện vì delta từ tháng 4 đến tháng 11, song có thể nhờ khả năng miễn dịch tự nhiên cao của dân số nam phi (hay tỷ lệ mắc covid-19 cao trước đó).

Giáo sư cheryl cohen thuộc viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (nicd), một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “dữ liệu của chúng tôi thực sự gợi ý một câu chuyện tích cực về mức độ nghiêm trọng của omicron giảm so với các biến thể khác”.

Bà cheryl cohen nói điều này càng được củng cố bởi dữ liệu giám sát cho thấy số ca nhập viện và t* vong trong làn sóng dịch do omicron hiện tại ở nam phi thấp hơn đáng kể so với những đợt dịch trước đó, mặc dù số ca bệnh cao hơn nhiều.

Cheryl Cohen nói rằng những phát hiện của nghiên cứu có thể được phổ biến cho các quốc gia khác ở châu Phi cận Sahara từng có mức độ lây nhiễm COVID-19 rất cao trước đây.

Điều chưa rõ ràng là liệu bức tranh có tương tự ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cao và mức độ lây nhiễm COVID-19 trước đó rất thấp hay không”, Cheryl Cohen nói trong cuộc họp báo của nhóm các nhà khoa học NICD.

Ước tính khoảng 60% đến 70% người ở Nam Phi từng mắc COVID-19, theo bà Cheryl Cohen.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học từ NICD và tổ chức lớn bao gồm Đại học Witwatersrand, Đại học KwaZulu-Natal.

Họ đã sử dụng dữ liệu từ 4 nguồn:

1. Số ca mắc COVID-19 quốc gia được báo cáo cho NICD.

2. Các phòng thí nghiệm khu vực công.

3. Một phòng thí nghiệm khu vực tư nhân lớn.

4. Dữ liệu bộ gien cho các mẫu bệnh phẩm được gửi đến NICD từ các phòng thí nghiệm chẩn đoán tư nhân và công cộng trên toàn quốc.

Các tác giả đưa ra một số cảnh báo và nói rằng không nên sớm kết luận về độc lực của Omicron.

Rất khó để xác định rõ sự đóng góp tương đối của mức độ miễn dịch cao trong dân số trước đó với độc lực thấp hơn và mức độ nghiêm trọng của bệnh thấp hơn quan sát được”, các nhà nghiên cứu nhận định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/nghien-cuu-moi-ve-nguy-co-nhap-vien-do-nhiem-bien-the-omicron-va-delta-o-anh-176014.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY