Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiên cứu phát hiện mối liên kết giữa hoá chất làm thẳng tóc và ung thư tử cung

(MangYTe) - Theo nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), phụ nữ sử dụng thuốc ép tóc hóa chất có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn những phụ nữ khác.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 17 tháng 10 năm 2022 trên tạp chí của viện ung thư quốc gia hoa kỳ.

Chi tiết nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ hơn 33.000 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu chị em - một nghiên cứu lớn đang diễn ra nhằm tìm kiếm các yếu tố gây nguy cơ ung thư vú và tình trạng sức khỏe khác. vào thời điểm những phụ nữ tham gia nghiên cứu, họ được hỏi về việc sử dụng các loại sản phẩm tóc khác nhau trong năm trước, bao gồm thuốc nhuộm tóc, thuốc duỗi tóc và thuốc uốn.

Sau trung bình gần 11 năm theo dõi, những phụ nữ sử dụng các sản phẩm làm thẳng tóc cho thấy có nguy cơ bị ung thư tử cung cao gần gấp đôi so với những người không sử dụng, sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này. những phụ nữ ép tóc thường xuyên (hơn 4 lần trong năm trước) có nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung cao hơn khoảng 2½ lần.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào giữa ung thư tử cung và việc sử dụng sản phẩm tóc khác, bao gồm thuốc nhuộm tóc, highlight và thuốc uốn.

Lo ngại về các sản phẩm tóc gây ung thư

Cảnh báo về hoá chất trong thuốc duỗi tóc.

Dữ liệu từ nghiên cứu chị em đã được sử dụng trước đây để tìm kiếm mối liên hệ giữa các sản phẩm làm tóc và các bệnh ung thư khác, đặc biệt là các bệnh ung thư phát triển do phản ứng với hormone. điều này bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng cũng như ung thư tử cung (phần lớn ung thư tử cung - ung thư bắt đầu từ tử cung - là ung thư nội mạc tử cung bắt đầu từ niêm mạc tử cung).

Người ta lo lắng về mối liên hệ có thể có giữa một số sản phẩm tóc và những bệnh ung thư này vì một số hóa chất được sử dụng trong sản phẩm tóc có thể hấp thụ qua da đầu và có các đặc tính giống như estrogen trong cơ thể. một số sản phẩm tóc cũng có thể chứa hóa chất khác có liên quan đến ung thư, chẳng hạn như formaldehyde. nghiên cứu trước đây từ nghiên cứu của chị em cũng đã liên kết việc sử dụng thuốc ép tóc với nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Kết quả có thể có tác động lớn hơn đối với phụ nữ da đen

Ts. che-jung chang - một trong những tác giả trong thông cáo báo chí công bố kết quả nghiên cứu cho hay: trong nghiên cứu hiện tại, khoảng 60% phụ nữ cho biết đã ép tóc trong năm trước tự nhận mình là người da đen. mặc dù nghiên cứu không phát hiện ra mối liên hệ giữa việc ép tóc và nguy cơ ung thư tử cung là khác nhau theo chủng tộc, nhưng ảnh hưởng có thể lớn hơn đối với phụ nữ da đen vì họ có nhiều khả năng cần sử dụng các sản phẩm này hơn.

Đưa kết quả vào ngữ cảnh

“chúng tôi ước tính 1,64% phụ nữ không bao giờ ép tóc sẽ bị ung thư tử cung ở tuổi 70; nhưng đối với người dùng thường xuyên, nguy cơ đó lên tới 4,05% ”, alexandra white - tiến sĩ, người đứng đầu nhóm dịch tễ học về ung thư và môi trường niehs và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

“tỷ lệ tăng gấp đôi này là đáng lo ngại. tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt thông tin này vào bối cảnh ung thư tử cung là một loại ung thư tương đối hiếm gặp”.

ung thư tử cung tương đối hiếm gặp.

Hơn nữa, trong khi các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa việc sử dụng thuốc ép tóc và ung thư tử cung, họ không kết luận từ nghiên cứu này rằng việc sử dụng các sản phẩm này gây ra ung thư tử cung. các nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này sẽ cần thiết để xác nhận hoặc làm rõ liên kết này.

White cho biết: "cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những phát hiện này ở các nhóm dân số khác nhau, để xác định xem các sản phẩm làm tóc có góp phần vào sự chênh lệch sức khỏe trong ung thư tử cung hay không và xác định hóa chất cụ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ".

Giảm rủi ro gặp phải

Một số phụ nữ có thể chọn hạn chế hoặc tránh sử dụng sản phẩm làm thẳng tóc, dựa trên thông tin hạn chế có sẵn cho đến nay. đối với những người lo lắng, bạn cũng có thể làm những điều khác để giúp giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung (loại ung thư tử cung phổ biến nhất), chẳng hạn như:

- đạt được và duy trì cân nặng hợp lý. béo phì có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

- hoạt động thể chất thường xuyên. hoạt động thể chất chăm chỉ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.

Minh Hằng (theo American Cancer Society)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nghien-cuu-phat-hien-moi-lien-ket-giua-hoa-chat-lam-thang-toc-va-ung-thu-tu-cung-d205169.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc ép tóc ung thư ung thư tử cung

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY