Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngộ độc nghi từ patê chay khiến một người Tu vong và nhiều người nguy kịch

(MangYTe) - Một phụ nữ 53 tuổi, một bé gái 16 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch và được hồi sức tích cực tại BV Nhân Dân 115 và BV Nhi Đồng 2, trước đó một phụ nữ (là em gái và là mẹ của bệnh nhân đang điều trị tại BV Nhân Dân 115 và BV Nhi Đồng 2) có cùng bệnh cảnh và đã Tu vong tại BV Chợ Rẫy. Tất cả bệnh nhân này đều có cùng bệnh cảnh (nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp,…) và trước đó đều cùng ăn patê chay.

Sáng ngày 26/3, thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh nhân nữ 53 tuổi đang trong tình trạng suy hô hấp nặng, hôn mê, liệt tứ chi (trước đó đã có ngưng tim 1 lần) sau khi truyền 1 lọ huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có tên là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) thì 3 giờ sau bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ (từ 1/5 đã tăng lên 2/5), và có biểu hiện nghe hiểu.

Theo báo cáo nhanh của BV Nhi Đồng 2, bé gái 16 tuổi đang suy hô hấp và được thở máy, đồng tử dãn 5mm, còn phản xạ ánh sáng, sức cơ 1/5 (chỉ cử động nhẹ đầu ngón tay). Bệnh nhân được truyền huyết thanh kháng độc tố BAT (2/3 lọ) lúc 19g30 ngày 25/03/2021, đến 22g30 (sau 3 giờ truyền BAT) bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn, đến 1g30 sáng 26/03/2021 khi được yêu cầu thì bé rung được cơ đùi, đồng tử 4mm có phản xạ ánh sáng tốt.

Ngộ độc patê chay khiến một người Tu vong và nhiều người nguy kịch - Ảnh 1.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định.

Trước đó, tối 25/3, sở y tế tphcm cũng đã thông tin về 3 trường hợp nghi ngộ độc pate chay ở bình dương đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tp.

Cụ thể, một phụ nữ 53 tuổi, một bé gái 16 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch và được hồi sức tích cực tại bệnh viện nhân dân 115 và bệnh viện nhi đồng 2; và một bệnh nhân có cùng bệnh cảnh đã Tu vong tại bv chợ rẫy. tất cả bệnh nhân này đều có cùng bệnh cảnh (nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp,…) và trước đó đều cùng ăn patê chay.

Biểu hiện lâm sàng sau truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc thức ăn nghi là patê cho độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum. hiện bệnh viện nhân dân 115 và bệnh viện nhi đồng 2 tiếp tục hồi sức và theo dõi sát tình trạng của các bệnh nhân.

Theo bác sĩ Trần Văn Sóng, trong số 4 ca ngộ độc nghi ăn pate chay đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, có 3 ca phải thở máy. Một ca vào ngày 24-3 là nữ sinh năm 1979; hai ca còn lại vào đêm 25-3 cũng là nữ sinh năm 1999 và 1978. Đặc biệt cả 3 ca này đều có liên quan trực tiếp với ca bệnh đầu tiên là đều ăn bún riêu chay ở Bình Dương.

Theo thông tin từ chồng và con trai của bệnh nhân nữ đang hồi sức tại bệnh viện nhân dân 115, vào trưa thứ bảy (ngày 20/3) gia đình có nấu bún riêu chay tại miếu (cách nhà khoảng 2 km, nhà ở số 245/1b an thạnh, thị trấn an thạnh, huyện thuận an, tỉnh bình dương) cho nhiều người cùng ăn, trong nguyên liệu thấy có một hộp patê chay đã bị phồng lên.

Đến chiều tối thì bệnh nhân thấy chóng mặt, hoa mắt. Trưa 21/3 bệnh nhân khó nuốt, nói đớ nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định.

Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, sở y tế tp hồ chí minh yêu cầu người dân tạm ngưng sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến patê chay và chờ thông tin, thông báo mới nhất từ ban an toàn vệ sinh thực phẩm. riêng những ai đã cùng ăn patê chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ngo-doc-nghi-tu-pate-chay-khien-mot-nguoi-tu-vong-va-nhieu-nguoi-nguy-kich-20210326095649541.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chiều 23/4, Trung tâm y tế huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, vừa tiếp nhận gần 60 ca cấp cứu là công nhân của Cty TNHH Túi xách SiMone tại khu công nghiệp Tân Hương.
  • Ngộ độc thức ăn là bệnh gây ra do ăn phải thức ăn có những sinh vật nguy hại bao gồm: vi khuẩn, kí sinh trùng và virut… Trong hầu hết mọi trường hợp, ngộ độc thức ăn chỉ ở thể nhẹ qua vài ngày là khỏi.
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY