Khoa học hôm nay

Ngoại thành vệ sinh môi trường sạch sẽ đón xuân mới

(HNMO) - Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, khắp các khu vực ngoại thành Hà Nội, chính quyền cùng người dân phối hợp với công nhân môi trường tích cực tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư sạch sẽ chào năm mới.

(HNMO) - Những ngày giáp Tết Quý Mão 2023, khắp các khu vực ngoại thành Hà Nội, chính quyền cùng người dân phối hợp với công nhân môi trường tích cực tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư sạch sẽ chào năm mới. Phong trào này được các địa phương tăng cường triển khai mỗi dịp Tết đến, xuân về, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp

Những ngày này, đông đảo người dân các xã, thị trấn của huyện mê linh tích cực ra quân tổng vệ sinh môi trường chào đón năm mới 2023. ông nguyễn văn giỏi - chủ tịch ubnd xã thanh lâm (huyện mê linh) cho biết, xã huy động hàng trăm người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, tập trung thu gom, vận chuyển chất thải rắn xây dựng, rác thải sinh hoạt trên các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm, tạo không gian sạch đẹp để đón tết.

Tích cực phối hợp với người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, chị Phó Thị Xuân - công nhân môi trường Công ty cổ phần Đầu tư phát triển rau sạch sông Hồng phụ trách địa bàn xã Thanh Lâm chia sẻ, do những ngày giáp Tết, lượng rác thải trong khu dân cư tăng gấp 1,5 lần ngày thường nên tổ môi trường huy động 100% nhân lực cùng nhân dân dọn rác, xóa điểm đen ô nhiễm.

"Chúng tôi phải tăng ca trong ngày 29 và 30 Tết để thu gom hết lượng rác phát sinh trong các khu dân cư, đưa đi xử lý. Dù ngày lễ, Tết không được nghỉ ngơi nhưng anh chị em trong tổ vẫn cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần công sức vào việc bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp mọi người vui xuân trong không khí trong lành, sạch đẹp”, chị Phó Thị Xuân nói.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Thanh Oai, gần 200 công nhân Công ty URENCO 22 chia làm 2 ca làm việc từ 4h sáng đến tối muộn, tỏa đi khắp các ngõ, xóm, khu dân cư của huyện Thanh Oai thu gom, vận chuyển rác thải.

Chị Nguyễn Thị Hương - công nhân thu gom rác thải khu vực xã Bích Hòa cho biết: “Dịp cuối năm là thời gian người dân tăng cường mua sắm, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán nên lượng rác thải từ sinh hoạt, các chợ tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường. Trước tình hình đó, chúng tôi phải làm thêm 3 giờ/ngày, thu gom, vận chuyển 8-9 tấn rác đi xử lý. Tuy vất vả, phải dọn nhiều rác hơn nhưng ý thức của người dân ngày càng được nâng cao như bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định nên chúng tôi cũng đỡ vất vả".

Tương tự, trên địa bàn các huyện: mỹ đức, ứng hòa, thanh trì, đông anh, đan phượng, chương mỹ…, công tác vệ sinh môi trường trong những ngày qua đồng loạt được triển khai. theo kế hoạch, các doanh nghiệp vệ sinh môi trường huy động 100% nhân lực cùng phương tiện làm việc đến giao thừa để thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải phát sinh, bảo đảm môi trường sạch sẽ trong sáng mùng 1 tết để nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Hạn chế rác thải tồn đọng ngày Tết

Để bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp tết nguyên đán quý mão, sở tài nguyên và môi trường hà nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm sạch, đẹp. trong đó, các địa phương bố trí cán bộ trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về vệ sinh môi trường và phân công lực lượng xử lý ngay; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến tổ chức, cá nhân ra quân dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm, không để tồn đọng, lưu cữu rác thải qua đêm.

Sở tài nguyên và môi trường yêu cầu các đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện phương án phân luồng xử lý rác thải sinh hoạt theo quy định; bố trí thêm phương tiện vận chuyển hết lượng rác thải sinh hoạt về các khu xử lý rác thải tập trung của thành phố. đặc biệt, các công ty môi trường chủ động xây dựng phương án lưu giữ tạm thời rác thải sinh hoạt tại các điểm trung chuyển, tổ chức ứng trực 24/24 giờ để giải quyết ngay các vấn đề phát sinh.

Thực hiện chỉ đạo này, các huyện, thị xã, đơn vị vệ sinh môi trường đã xây dựng kế hoạch thu gom rác thải, xử lý vệ sinh môi trường trước, trong và sau tết nguyên đán quý mão 2023. phó chủ tịch ubnd huyện thanh oai nguyễn trọng khiển cho biết: ngay từ tháng 12-2022, huyện đã ban hành kế hoạch vệ sinh môi trường tới các xã, thị trấn. huyện yêu cầu đơn vị trúng thầu vệ sinh môi trường có phương án thu gom, vận chuyển rác thải, không để tồn ứ rác gây mất vệ sinh môi trường trong khu dân cư dịp tết. đối với hơn 1.000 tấn rác thải sinh hoạt tồn đọng tại 22 điểm tập kết trong năm 2022, huyện đã triển khai các phương án xử lý như rắc vôi bột, phun thuốc khử khuẩn, phủ bạt nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tại huyện sóc sơn, công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường cũng được triển khai. chủ tịch ubnd huyện sóc sơn phạm văn minh cho biết, dịp cuối năm, lượng rác thải tăng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường, do đó, huyện chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với công ty cổ phần môi trường đô thị sóc sơn xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường nhân lực, phương tiện vận chuyển hết lượng rác, tuyệt đối không để ùn ứ rác trong khu dân cư.

Chung sức làm sạch đẹp môi trường trong dịp tết, ông lê ngọc dần - giám đốc chi nhánh công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch sông hồng (đơn vị vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện mê linh) cho biết, công ty huy động 100% nhân lực cùng máy móc triển khai kế hoạch vệ sinh môi trường từ 20-1 đến 25-1 (từ 28 tháng chạp năm nhâm dần đến mùng 5 tháng giêng năm quý mão) tại các tuyến đường chính như: quốc lộ 23b, đường 100, khu trung tâm hành chính huyện, khu di tích đền hai bà trưng..., đơn vị bố trí xe cơ giới, công nhân làm việc tăng ca đến 23h ngày 30 tết, bảo đảm thu gom, vận chuyển hết rác trong ngày. đặc biệt, đơn vị bố trí xe cuốn ép rác và 10 công nhân trực tại quảng trường khu trung tâm huyện, địa điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa và khu vực chợ hoa mê linh để thu gom hết lượng rác phát sinh.

Trong khi đó, Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai khẳng định, công ty huy động tối đa công nhân và cùng máy móc tăng ca, tăng giờ theo khối lượng rác thực tế tại từng địa bàn để thu gom hết rác thải trên địa bàn hai huyện Quốc Oai và Thạch Thất. Công nhân dọn vệ sinh đến sau giao thừa, khi nào hết rác mới nghỉ. Ngoài ra, từ ngày mùng 1 đến 3 Tết, công ty bố trí 50% quân số trực để kịp thời xử lý các khu vực phát sinh nhiều rác thải như điểm vui chơi, khu di tích giúp nhân dân du xuân trong không khí trong lành.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1053695/ngoai-thanh-ve-sinh-moi-truong-sach-se-don-xuan-moi)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY