Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngồi hơn 8 tiếng mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh

Nghiên cứu mới cho thấy ngồi hơn 8 tiếng mỗi ngày có thể tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ lên 50%.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Hội Y khoa Mỹ (JAMA), ngày 20/6, do các nhà khoa học tại Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc và Đại học Simon Fraser thực hiện. Hơn 105.000 tình nguyện viên đến từ 21 quốc gia có độ tuổi trung bình là 50. Họ được theo dõi trong vòng 11 năm, ghi lại dữ liệu sức khỏe để phân tích các chỉ số.

Các chuyên gia nhận thấy người ngồi hơn 8 tiếng một ngày có nguy cơ t* vong vì bệnh tim nói chung cao hơn 20%. những người ngồi nhiều giờ nhất, ít tập thể dục có tỷ lệ t* vong sớm vì đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 50%.

"thông điệp ở đây là hãy giảm thời gian ngồi một chỗ. nếu bạn buộc phải ngồi nhiều (do tính chất công việc), bạn nên tập thể dục nhiều hơn vào các thời điểm khác trong ngày để giảm thiểu rủi ro", giáo sư scott lear, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Ngồi hơn 8 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 50%. ảnh: freepik

Theo ông, những người ngồi trên 4 tiếng mỗi ngày nên dành ra ít nhất 30 phút để tập thể dục. thói quen này giảm 2% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. giáo sư lear cho rằng đây là vấn đề mang tính toàn cầu, song có cách khắc phục rất đơn giản.

"Hãy lên lịch để rời khỏi chiếc ghế của mình, đó là khởi đầu tuyệt vời", ông nói.

Theo khuyến nghị của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), người trưởng thành nên vận động cường độ trung bình trong khoảng 150 phút mỗi tuần hoặc tập luyện cường độ cao 75 phút mỗi tuần.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy ngồi quá nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề mạn tính như béo phì, tim mạch, cao huyết áp và mức cholesterol không bình thường.

Thục Linh (Theo Mirror)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngoi-hon-8-tieng-moi-ngay-tang-nguy-co-mac-benh-4478688.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh tim đột quỵ ngồi nhiều

Tin cùng nội dung

  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY