Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngủ trưa thường xuyên có thể gây hại sức khỏe

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết người thường xuyên ngủ trưa có nguy cơ bị cao huyết áp, đột quỵ nhiều hơn.

Theo đó, các nhà nghiên cứu ở trung quốc đã xem xét dữ liệu của gần 360.000 người ở anh trong độ tuổi 40-69 tuổi, trong khoảng 11 năm, để so sánh thói quen ngủ trưa với nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Họ nhận thấy những người thường xuyên ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 12% và nguy cơ đột quỵ cao hơn 24% so với những người không bao giờ hoặc thỉnh thoảng ngủ trưa.

Michael a. grandner, nhà nghiên cứu giấc ngủ, người không tham gia vào nghiên cứu này, nhận định bản thân việc ngủ trưa không có hại, song nó sẽ gây tác dụng ngược khi mọi người ngủ quá nhiều vào buổi trưa và thức muộn vào buổi tối.

"Ngủ kém vào ban đêm có liên quan đến sức khỏe yếu hơn và giấc ngủ ngắn buổi trưa không đủ để bù đắp điều đó", Grandner nói.

Công trình đăng hôm 25/7 cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa có nguy cơ bị mất ngủ hơn những người không ngủ trưa. họ cũng có nhiều khả năng uống rượu, hút thuốc lá, có trình độ học vấn và thu nhập thấp hơn những người không có thói quen ngủ trưa hoặc ngủ ít.

Một hạn chế của công trình là các chuyên gia không có thông tin về tổng thời gian ngủ trưa, vì vậy không rõ liệu yếu tố này có tác động lên kết quả nghiên cứu. Bên cạnh đó, những người tham gia cũng tự báo cáo về giấc ngủ của họ, vì vậy các nhà nghiên cứu không có dữ liệu khách quan về tần suất hoặc chất lượng của giấc ngủ ngắn này.

Cho dù bạn có ngủ trưa hay không, ngủ đủ giấc vào ban đêm là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, theo hướng dẫn của hiệp hội tim mạch mỹ được cập nhật vào tháng 6.

Theo các nhà thần kinh học, hầu hết người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra thiếu ngủ liên quan đến cholesterol cao và cao huyết áp.

Ngược lại, ngủ ngon giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe tinh thần và sự tập trung, cũng như cải thiện thể lực của bạn. Ngủ đủ giấc thậm chí có thể giúp bạn giảm cân, một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Để có giấc ngủ ngon, chuyên gia khuyến nghị mọi người hãy cố gắng tập thể dục thường xuyên, dành thời gian sưởi nắng và tránh caffeine.

Phương Nguyễn (Theo Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngu-trua-thuong-xuyen-co-the-gay-hai-suc-khoe-4494011.html)

Chủ đề liên quan:

cao huyết áp đột quỵ ngủ trưa

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY