Gan hôm nay

Ngứa kéo dài là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

Chế độ ăn nhiều hóa chất, phẩm màu, thực phẩm nhiễm nấm mốc..., quan hệ T*nh d*c không an toàn góp phần làm gia tăng các bệnh về gan.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau. Các bệnh về gan thường diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện triệu chứng trừ khi tổn thương trầm trọng, vì thế khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời các bệnh về gan sẽ dẫn đến suy chức năng gan nặng không hồi phục, xơ gan, ung thư gan và có thể Tu vong.

Thạc sĩ, bác sĩ lê thị tuyết phượng, trưởng khoa nội tiêu hóa, bệnh viện nhân dân 115 cho biết, phần lớn là do những thói quen không tốt như rượu, bia, Thu*c lá, thực phẩm không an toàn, lối sống không lành mạnh.

Một số dấu hiệu suy giảm chức năng gan và cảnh báo bệnh gan

- Tăng cân hoặc giảm cân quá mức không giải thích được nguyên nhân.

- Rối loạn giấc ngủ, rối loạn trí nhớ, lơ mơ, hôn mê...

- Mệt mỏi thường xuyên.

- Mất sự ham muốn T*nh d*c, suy giảm khả năng T*nh d*c.

- Ngứa kéo dài và lan rộng.

Ở giai đoạn nặng thường có các biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu, đau bụng, nôn ói, chán ăn, ói ra máu, đi cầu phân đen hoặc có máu, bụng to bất thường...

Để giúp giải độc gan, phục hồi và tăng cường chức năng gan, trong chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cần tránh các tác nhân gây tổn hại gan như:

- Uống nhiều rượu bia.

- Chế độ dinh dưỡng không cân bằng: nhiều chất béo, ít chất xơ.

- Sử dụng thường xuyên các thực phẩm không an toàn (nhiều hóa chất, phẩm màu, thực phẩm nhiễm nấm mốc...).

- Sử dụng Thu*c không theo chỉ định của bác sĩ.

- Môi trường sống ô nhiễm, hút Thu*c lá...

- Hành vi tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh gan: tiêm chích không an toàn, quan hệ T*nh d*c không an toàn...

- Béo phì, suy dinh dưỡng.

Cần tăng cường tác nhân bảo vệ gan:

- Tập thể dục, tăng cường sức khỏe, kiểm soát trọng lượng cơ thể.

- Khám và kiểm tra định kỳ đặc biệt ở những người có yếu tố nguy cơ (nhiễm viêm gan siêu vi B, C, uống nhiều rượu bia, gia đình có người mắc bệnh gan, béo phì).

- Chế độ dinh dưỡng phù hợp: ít béo, tránh dư thừa chất đạm, chất ngọt, không nên ăn quá nhiều thức ăn chế biến theo kiểu chiên rán, nướng cháy khét, sử dụng nhiều gia vị, hóa chất...

- Ăn nhiều ngũ cốc, rau xanh, trái cây tươi có chứa chất xơ.

- Tránh xa các chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao, nhất là rượu bia. Rượu bia chính là "kẻ thù" làm suy hại các chức năng gan.

- Chủng ngừa viêm gan siêu vi B nếu không có chống chỉ định, chủng ngừa giúp tránh nguy cơ nhiễm bệnh 90% cho trẻ em và người lớn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ngua-keo-dai-la-dau-hieu-canh-bao-benh-gan-3031451.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy không chỉ là triệu chứng khi bạn bị rối loạn tiêu hóa, mà thực tế nó còn ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY