Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngửi thấy V*ng k*n bốc mùi, cô gái đi khám mới biết bị tổn thương tiền ung thư cổ tử cung do thói quen dùng quần lót cực tai hại

Bác sĩ Trương khuyến cáo, chị em phụ nữ cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể của mình, khi có các dấu hiệu bất thường ở V*ng k*n thì cần lập tức đi khám.

Sai lầm khi mặc quần lót khiến cô gái có tổn thương tiền ung thư

Có câu nói "Ung thư là căn bệnh của người lười biếng", trường hợp của cô gái tên là Tiểu Lý (25 tuổi, sống tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) chính là ví dụ chứng minh cho câu nói đó.

Cách đây 1 tháng, Tiểu Lý phát hiện cơ thể không khỏe, cô liên tục đau bụng, "V*ng k*n" bốc mùi hôi, toàn thân cảm thấy đuối sức. Chịu đựng cơn đau khoảng 1 tuần, Tiểu Lý mới đến bệnh viện khám.

Bác sĩ Trương là người thăm khám cho Tiểu Lý. Qua thăm khám, phát hiện cổ tử cung của cô gái này đã xuất hiện nhiều dấu hiệu tổn thương tiền ung thư. Điều này là kỳ lạ với một cô gái trẻ chưa chồng, bởi hầu hết những bệnh nhân gặp vấn đề về khối u tử cung đều là người đã mãn kinh trên 50 tuổi.

Muốn chữa bệnh thì phải tìm được lý do gây bệnh, chính vì thế bác sĩ đã thăm hỏi Tiểu Lý về những thói quen sống của cô. Bác sĩ cảm thấy ngỡ ngàng khi Tiểu Lý tiết lộ: Mình không có thói quen thay đồ lót mỗi ngày, cô chỉ thay quần lót một tháng vài lần. Ngoài ra, cô cũng thường thức khuya, uống rượu.

Theo bác sĩ Trương, thói quen lười thay quần lót của Tiểu Lý là nguyên nhân làm viêm nhiễm V*ng k*n, kéo theo việc thức khuya, uống rượu đã làm giảm khả năng miễn dịch, tăng khả năng hình thành ung thư. Bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể của mình, khi có các dấu hiệu bất thường ở "V*ng k*n" thì cần lập tức đi khám. Kiểm tra thường xuyên không chỉ có thể ngăn ngừa các bệnh phụ khoa mà còn có thể trở thành chìa khóa để phát hiện một số bệnh ung thư.

Hình minh họa

Từ viêm nhiễm đến ung thư cổ tử cung chỉ cần trải qua 5 bước

Bác sĩ Vương Chiến Đồng (Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Bắc Kinh) cho biết, ung thư cổ tử cung là khối u ác tính phụ khoa phổ biến nhất, thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi. Nguyên nhân phổ biến hình thành ung thư cổ tử cung thường là do nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV).

70%-80% phụ nữ sẽ bị nhiễm HPV ở một số giai đoạn trong cuộc đời. Từ nhiễm HPV đến ung thư cổ tử cung, thường trải qua 5 bước là: viêm nhiễm, viêm nhiễm lâu dài, sản sinh tế bào bất thường, tổn thương tiền ung thư sau đó mới đến ung thư di căn. Thời gian ủ bệnh của ung thư cổ tử cung là từ 5 - 10 năm.

Cách phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung

1. Tiêm vắc xin HPV

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin ngừa HPV trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Loại vắc xin đặc biệt này chỉ có tác dụng ngăn chặn giai đoạn tiền ung thư vì thế bạn cần tiêm đúng liệu trình theo chỉ định của nhân viên y tế.

2. Giữ gìn vệ sinh "V*ng k*n"

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị hiệu quả thì sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung, vì thế bạn hãy chú ý: Vệ sinh *m đ*o sạch sẽ mỗi ngày. Không mặc quần lót quá chật. Trong thời gian hành kinh nên cẩn trọng hơn trong vấn đề vệ sinh, đặc biệt cần thay băng vệ sinh thường xuyên. Không quan hệ T*nh d*c khi đang có kinh nguyệt.

3. Ăn uống đầy đủ chất

Để có một cơ thể khỏe mạnh thì không thể thiếu một chế độ ăn uống hợp lý. Phụ nữ nên tuân thủ nguyên tắc nhiều vitamin, ít đường, ít béo, ít muối, và lượng đạm phù hợp trong khẩu phần ăn hàng ngày, ăn ít đồ sống, đồ lạnh và đồ chiên cay, không ăn quá no, không giảm cân quá mức và cố gắng kiểm soát cân nặng trong giới hạn bình thường.

(Theo QQ, Sohu)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngui-thay-vung-kin-boc-mui-co-gai-di-kham-moi-biet-bi-ton-thuong-tien-ung-thu-co-tu-cung-do-thoi-quen-dung-quan-lot-cuc-tai-hai-20210922182636591.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY