Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngừng làm 4 điều sau, tuổi thọ của bạn tự khắc kéo dài

Chuyên gia cảnh báo 4 thói quen xấu dưới đây nên dừng lại ngay nếu muốn sống lâu hơn.

Theo CDC, tuổi thọ trung bình của một người hiện nay là 77 tuổi nhưng bạn hoàn toàn có thể sống lâu hơn nếu cam kết thực hiện lối sống lành mạnh. Mỗi thói quen xấu có thể lấy đi nhiều năm tuổi thọ của chúng ta.

GS.TS Jagdish Khubchandani (giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Bang New Mexico) mới đây chia sẻ, có 4 điều bạn cần ngừng làm ngay để kéo dài tuổi thọ.

Ngừng làm 4 điều này mỗi này, tuổi thọ của bạn sẽ tăng

1. Ngồi hoặc nằm ngủ trong thời gian quá dài

Ngồi hoặc nằm ngủ trong thời gian quá dài đều gây suy giảm tuổi thọ.

TS Khubchandani tiết lộ, hiện nay, mọi người đang duy trì cuộc sống ít vận động hơn so với giai đoạn trước khi dịch Covid-19 tấn công. Khảo sát việc dùng thời gian mới nhất tại Mỹ cho thấy, chúng ta đang dành quá nhiều giờ đồng hồ chỉ để ngồi hoặc nằm một chỗ. Chúng ta ăn trưa tại bàn, làm việc trong văn phòng, xem TV, sử dụng phương tiện truyền thông để giải trí...

Theo Cục thống kê lao động Mỹ (ATUS), ngồi quá lâu trong thời gian kéo dài có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn do hoạt động thể chất hạn chế, thay đổi nội tiết tố và kèm các hoạt động thiếu lành mạnh (như ăn vặt...). Những hành vi này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư - những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

2. Ăn quá nhiều và ăn thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Ăn quá nhiều và ăn thực phẩm không tốt cho sức khỏe khiến cơ thể dễ ốm đau, bệnh tật.

Chuyên gia nhận định, thực phẩm là thuốc nhưng chúng ta cũng có xu hướng sử dụng thực phẩm nhằm đối phó với căng thẳng hoặc để giao lưu, hoặc để ăn mừng... Số lượng thực phẩm quá nhiều, chủ yếu là đồ ăn nhẹ, đồ ăn nhiều tinh bột, mặn... lại gây hại cho cơ thể, lấy đi nhiều năm tuổi thọ của bạn.

Theo Healthline, đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, kiểm soát đường huyết kém. Do đó, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, suy thận và ung thư.

"Thủ phạm phổ biến mỗi ngày gây nên những căn bệnh quái ác này chính là đồ uống có đường, khoai tây chiên, bánh ngọt, bánh quy...", TS Khubchandani nói.

3. Căng thẳng và cô lập

Căng thẳng và cô lập đều là những kẻ giết người thầm lặng!

"Cả căng thẳng và cô lập đều là những kẻ giết người thầm lặng", TSKhubchandani nhắc nhở chúng ta. "Những người không thể quản lý hoặc đối phó với căng thẳng hàng ngày, luôn bị cô lập hoặc thường xuyên buồn chán, bi quan cuối cùng có thể bị bệnh động mạch vành, tiểu đường, Alzheimer và một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất khác".

Do đó, mỗi ngày, bạn nên có kế hoạch sống, lịch trình, những biện pháp quản lý căng thẳng kết hợp với thói quen, dành thời gian giao lưu, gặp gỡ gia đình và bạn bè, tập thể dục... sẽ tránh tình trạng này.

4. Sử dụng rượu, thuốc lá, chất kích thích

Sử dụng rượu, thuốc lá, ma túy là những thói quen gây rút ngắn tuổi thọ.

Ts khubchandani chia sẻ: "tại mỹ, hàng trăm người hút thuốc mới bắt đầu mỗi tuần, trong đó hơn 1/10 người trưởng thành duy trì thói quen hút thuốc thường xuyên. ngoài ra, hơn một nửa số người trưởng thành đã sử dụng đồ uống có cồn trong tuần qua". tại trung tâm của ông cũng có bảng thống kê số lượng người sử dụng ma túy mỗi tuần đều tăng lên và cuối cùng tử vong.

Ngày nay, uống rượu, hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. nếu bạn bỏ rượu bia, thuốc lá... chắc chắn sẽ giảm đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ, ung thư. từ đó kéo dài tuổi thọ.

Từ bỏ 4 thói quen trên, bạn nên làm gì để sống thọ?

Quay về những thói quen lành mạnh cơ bản vốn rất cũ kỹ nhưng ý nghĩa của nó vẫn luôn đúng dù ở thời đại nào. Từ rất lâu, chúng ta đã biết đến lợi ích của giấc ngủ, tập thể dục và ăn trái cây, rau quả.

CDC cũng đưa ra khuyến nghị về số lượng và chất lượng của tất cả những tiêu chí này nhằm giúp bạn sống khỏe mạnh, sống thọ. Ví dụ như ăn 4-5 khẩu phần rau, trái cây mỗi ngày, ngủ 7-9 giờ, tập thể dục 30 phút mỗi ngày...

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngung-lam-4-dieu-sau-tuoi-tho-cua-ban-tu-khac-keo-dai-20220822161904421.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY