Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngừng tim em bé suốt 3 giờ để sửa chữa dị tật

Hà Nội-Bé Nam 6 tuổi, mắc hội chứng hiếm gặp khiến động mạch chủ giãn gấp 6 lần, tim to, nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.

Khi còn là bào thai tháng thứ 6, bé được các bác sĩ tại Pháp phát hiện bị bệnh tim, xét nghiệm gene khi ấy xác định mắc hội chứng Loeys-Dietz type 1. Đây là tình trạng ảnh hưởng đến các mô liên kết ở nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có tim và động mạch chủ.

Sáu tháng tuổi, bé nam được các bác sĩ ở pháp mổ vá thông liên thất, sau đó gia đình chuyển về việt nam sinh sống. cách đây gần một tháng, bé nhập viện vì sức khỏe suy giảm. các bác sĩ bệnh viện tim hà nội xác định đây là trường hợp đặc biệt khó, phải mổ gấp.

Ngày 11/7, Phó giáo sư Nguyễn Sinh Hiền, giám đốc bệnh viện, cho biết bé mắc hội chứng Loeys-Dietz khiến động mạch chủ giãn đến 8 cm, gấp 5-6 lần so với bình thường ở độ tuổi này, van động mạch chủ mở to, tim giãn to. "Nếu bé không được mổ kịp thời thì nguy cơ T* vong rất cao, lý do là có thể vỡ động mạch chủ bất cứ lúc nào hoặc suy tim nặng lên", bác sĩ Hiền đánh giá.

Trường hợp bé nguy kịch, phải áp dụng phẫu thuật Bentall. Đây là phương pháp phẫu thuật khá phức tạp, bao gồm thay van và gốc động mạch chủ, động mạch chủ ngực và cắm lại các động mạch vành vào ống ghép, điều trị các bệnh lý của gốc động mạch chủ. Tuy nhiên phương pháp này đến nay mới chỉ áp dụng cho người lớn, với bệnh nhi thì chưa có tiền lệ.

Bác sĩ Hiền cùng ê kip quyết định vẫn sử dụng phương pháp Bentall để phẫu thuật cho bé. Các bác sĩ cho tim của bé ngừng đập suốt gần ba tiếng đồng hồ, thay thế bằng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) trong thời gian sửa chữa các dị tật, thay toàn bộ động mạch chủ và van động mạch chủ cho bệnh nhi.

Các bác sĩ phẫu thuật tim cho bệnh nhi. ảnh: bệnh viện cung cấp

Ca mổ thành công, hiện bé tỉnh táo, ổn định sau mổ. Bác sĩ Hiền cho biết bé sẽ lớn lên, phát triển bình thường với trái tim đã được sửa chữa.

Theo bác sĩ Hiền, trẻ mắc hội chứng này khi sinh ra sẽ có các biểu hiện bất thường như mắt lác, da nhão, các xương chi kéo dài với các biến dạng khớp, lồng ngực bị lõm hoặc nhô ra... Phụ nữ mang thai cần tầm soát thai kỳ đầy đủ để phát hiện và có hướng xử lý sớm.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngung-tim-em-be-suot-3-gio-de-sua-chua-di-tat-4486152.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY