Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để phòng tránh biến thể Omicron?

Trước sự xuất hiện biến thể Omicron, người bệnh tiểu đường không khỏi lo lắng. BS có thể đưa ra hướng dẫn giúp người bệnh bảo vệ mình trước biến thể này?

THS. BS Võ Tuấn Khoa - Phụ trách khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhân dân 115:

Dịch bệnh COVID-19 bắt đầu vào những tháng ngày cuối năm 2019. Hiện tại, bệnh đã hoành hành khắp thế giới. Việt Nam đã hứng chịu đợt dịch trầm trọng nhất là đợt dịch thứ t.

Virus SARS-CoV-2 có những thay đổi để cạnh tranh sinh tồn. Gần đây nhất là biến thể Omicron. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về biến thể Omicron, tỷ lệ lây nhiễm của biến thể này cao gấp nhiều lần so với biến thể Delta. Đứng trước thông tin về các biến thể này, người dân và người bệnh đái tháo đường cần đề cao cảnh giác, tỉnh táo. Riêng đối với người đái tháo đường, chúng tôi có lời cảnh báo sau:

Virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các hậu quả nghiêm trọng hay không phụ thuộc vào ba đặc điểm chính sau đây một là độc lực virus, hai là số lượng virus xâm nhập và ba là khả năng đề kháng của người bệnh.

Độc lực cần có thời gian nghiên cứu. Còn số lượng virus, chúng ta có thể xét qua xét nghiệm PCR, chỉ số CT càng thấp số lượng virus càng nhiều. Chỉ số CT càng cao, số lượng virus càng ít.

Điều thứ ba là khả năng đề kháng, do đó người bị đái tháo đường cần nâng cao sức đề kháng. Để nâng cao khả năng đề kháng đó, bệnh nhân cần làm các việc sau đây: Thứ nhất, cần chích đủ mũi vắc xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Điều thứ hai tôi muốn nhấn mạnh, bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm soát đường huyết thật tốt tại thời điểm này. Các nghiên cứu cho thấy, những người bị đái tháo đường nhưng kiểm soát tốt sẽ giảm nguy cơ nhập viện và chuyển nặng khi nhiễm COVID-19. Các bệnh nhân cần chuẩn bị toa Thu*c thật đầy đủ và nên kết nối với các bác sĩ để được tư vấn và điều trị từ xa.

Chúng ta phải duy trì lối sống lành mạnh: ăn uống lành mạnh và vận động tập thể dục. Chúng ta phải có tâm lý vững chắc và ổn định. Một số bệnh nhân F0 bị xuống tinh thần, đề kháng của họ rất kém.

Để kết luận điều này tôi sẽ trích lời từ một đồng nghiệp đối với dịch bệnh COVID-19: “Con người sinh ra để sống, chứ không phải sinh ra để sợ hãi”. Do đó, chúng ta cần nắm được thông tin, xử lý thông tin chính xác mới có thể đương đầu với đại dịch cùng với các thay đổi tiếp theo.

Tóm lại, có 4 thông điệp dành cho người đái tháo đường trong đại dịch:

A: Ăn uống lành mạnh

B: Bệnh nền kiểm soát ổn

C: Chú tâm vận động thể lực

D: Vui vẻ và yêu đời.

Trọng Dy (ghi)


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 06:22 27/12/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nguoi-benh-dai-thao-duong-can-lam-gi-de-phong-tranh-bien-the-omicron-n420038.html)

Chủ đề liên quan:

biến thể Omicron

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY