Thận , Tiết niệu hôm nay

Người bệnh tăng huyết áp và sỏi thận có kiêng uống trà?

() - Bố tôi 54 tuổi, có thói quen uống trà vào buổi sáng, nhưng gần đây bố bị tăng huyết áp và sỏi thận.
Xin hỏi BS bệnh của bố tôi có cần kiêng uống trà không? (Thu Đông - Hà Nội)

Uống trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên có những bệnh không nên uống trà.

Đối với bệnh tăng huyết áp như trường hợp bố bạn, chất cafein có trong trà sẽ kích thích làm tim đập nhanh và mạnh hơn khiến huyết áp tăng cao; chất cafein gây mất ngủ thì huyết áp lại càng tăng cao. Trà chứa nhiều axit oxalic, axit này kết hợp với canxi trong nước tiểu tạo nên nhiều sỏi hoặc làm cho sỏi nhỏ chóng to.

Ngoài ra trà còn ảnh hưởng tới các bệnh khác như: bệnh táo bón, do chất phenol có trong trà ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, làm cho bệnh táo bón nặng thêm; bệnh loét dạ dày: nước trà có tác dụng kích thích bài tiết nhiều axit dịch vị dạ dày sẽ viêm loét nặng hơn; bệnh thiếu máu mà uống trà, chất tanin trong trà sẽ kết hợp với chất sắt trong thực phẩm thành chất lắng cặn, cơ thể không hấp thu được sắt khiến bệnh thiếu máu do thiếu sắt càng nặng...

Như vậy với bệnh tăng huyết áp và sỏi thận, bố của bạn nên kiêng uống trà hoặc chỉ nên uống trà loãng.

BS Chuyên khoa của Mangyte

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguoi-benh-tang-huyet-ap-va-soi-than-co-kieng-uong-tra-2008.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY