Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người bị bệnh sốt rét nên ăn gì?

Chế độ ăn uống cho người bệnh sốt rét cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tập trung tăng cường hệ thống miễn dịch và không gây hại cho các cơ quan khác như thận, gan hay hệ tiêu hóa. Vậy nên người bệnh nên ăn theo chế độ dưới đây để mau khỏi bệnh.

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng

Khi bị sốt rét, cơ thể người bệnh sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch, do vậy một chế độ thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh có sức đề kháng tốt chống lại vi khuẩn. Các thực phẩm nên ăn gồm: rau xanh (cà chua, rau mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền... chế biến dưới dạng luộc hoặc nấu canh); rong biển (tác dụng điều chỉnh ruột và thúc đẩy hồng cầu sinh sôi); khoai sọ, khoai lang... (chứa nhiều vitamin C giúp hấp thu chất khoáng và đẩy mạnh sinh sản hồng cầu); hải sản (có nhiều chất sắt, vitamin B12, A, C, giúp máu và gan khỏe mạnh).

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng cường protein

Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm: Sữa và các chế phẩm từ sữa, táo, quả bơ, các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, óc chó,...), thịt (thịt gia cầm, thịt bò).

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Khi bị sốt rét nên ăn cam, quýt, bưởi… vì chúng chứa nhiều vitamin c, vừa giúp tăng sức đề kháng vừa bổ sung nước cho cơ thể.

Trong khi đó, rau xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Những loại rau xanh giúp hạ sốt hiệu quả là cà chua, mồng tơi, rau dền…

Ăn thức ăn lỏng và mềm

Khi bị sốt rét, người bệnh sẽ bị mất nướcrất nhiều do sốt và tiêu chảy. Để bù đắp, họ cần bổ sung nước bằng nhiều cách như uống nước lọc, nước trái cây, dùng các sản phẩm bù dịch cho cơ thể…

Ngoài ra, bệnh nhân sốt rét nên ăn các thức ăn lỏng như súp, cháo, bún… không chỉ giúp người bệnh dễ ăn, cung cấp nước, các loại thức ăn lỏng khi được nấu chung với thịt, cá, rau củ còn bổ sung cho người bệnh nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Bị sốt rét không nên ăn gì?

Hạn chế ăn quá nhiều chất béo

Chất béo cần thiết cho cơ thể, nhưng sử dụng quá nhiều chất béo hoặc thực phẩm chiên rán sẽ làm tăng nguy cơ buồn nôn, khó tiêu và đi phân lỏng. Ăn quá nhiều chất béo cũng gây hệ lụy béo phì, cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

Trứng gà

Đối với những người khỏe mạnh thì ăn trứng gà sẽ giúp tăng cường sức khỏe. tuy nhiên, người bệnh sốt rét không nên ăn trứng vì nó làm tăng nhiệt độ trong cơ thể do dung nạp một lượng lớn protein.

Tránh các đồ uống có cồn, trà và caffeine

Các thực phẩm có chứa cồn, tanin (trong lá trà), caffeine sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, làm cho não ở trạng thái kích thích, làm tăng huyết áp và gây hại cho gan. Một lý do khác là những thức uống kể trên thường làm mất tác dụng của Thu*c điều trị.

Uống nước lạnh

Khi bị sốt rét, người bệnh rất cần nước nhưng phải tuyệt đối tránh các loại nước đá lạnh, vì bệnh làm cho hệ miễn dịch suy yếu dẫn đến sốt và đi kèm là viêm họng. Nếu dùng nước lạnh sẽ làm cho cổ họng khó chịu và sốt cao hơn.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nguoi-benh-sot-ret-nen-an-gi-63500.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-bi-benh-sot-ret-nen-an-gi/20220502061536132)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY