12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Người có tiền sử dị ứng vẫn nên tiêm vaccine COVID-19, người bị suy giảm miễn dịch thậm chí cần đến liều thứ 4

Nghiên cứu mới giải quyết những lo ngại đang diễn ra liên quan đến nguy cơ phản ứng dị ứng sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19, đặc biệt đối với những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù những người có tiền sử như vậy đã báo cáo các triệu chứng dị ứng nhiều hơn sau khi tiêm chủng, nhưng gần như tất cả họ đều có thể tiêm chủng đầy đủ.

Trong nghiên cứu trên 52.998 nhân viên chăm sóc sức khỏe, 474 (0,9%) báo cáo tiền sử có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc, vaccine hoặc chất gây dị ứng. Kết quả khảo sát cho thấy 11,6% nhân viên có tiền sử phản ứng dị ứng sau khi tiêm liều 1 hoặc 2 của vaccine mRNA COVID-19, so với 4,7% nhân viên không có tiền sử này.

Những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng vẫn có thể tiêm vaccine COVID-19.

Tiền sử dị ứng nguy cơ cao có liên quan đến nguy cơ phản ứng dị ứng tương đối tăng 2,5 lần, với nguy cơ nổi mề đay và phù mạch cao nhất. Tuy nhiên, bất chấp những triệu chứng này, 5.1706 nhân viên (97,6%) đã được tiêm 2 liều vaccine mRNA COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Kết quả của nghiên cứu này có thể giúp định hướng kỳ vọng cho những bệnh nhân có tiền sử dị ứng nguy cơ cao. Các triệu chứng như nổi mề đay và sưng tấy có thể xảy ra, đặc biệt là với liều vaccine đầu tiên, nhưng hầu hết các triệu chứng dị ứng được báo cáo không cản trở việc hoàn thành tiêm đầy đủ hai liều vacine mRNA.

Các phát hiện cung cấp sự đảm bảo về tính an toàn của việc tiêm chủng vaccine mRNA COVID-19 ở những người bất kể tiền sử dị ứng. Các nhà nghiên cứu hy vọng những dữ liệu này sẽ giúp cung cấp thông tin an toàn cho những người có tiền sử về dị ứng vẫn đang chần chừ tiêm vaccine COVID-19 do lo ngại về dị ứng.

CDC Mỹ cho biết có thể cần liều vaccine tăng cường COVID-19 thứ 4 cho những người bị suy giảm miễn dịch

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong hướng dẫn COVID-19 cập nhật trong tuần này rằng một số người bị suy giảm miễn dịch có thể cần đến liều vaccie thứ 4.

Cơ quan này cho biết rằng những người trên 18 tuổi đã nhận được loạt vaccine mRNA COVID-19 chính và nhận được một liều vaccine mRNA bổ sung có thể nhận được một liều tăng cường vaccine COVID-19 duy nhất Pfizer/BioNTech, Moderna hoặc Johnson & Johnson, tại thời điểm ít nhất 6 tháng sau liều vaccine mRNA thứ ba của họ.

CDC Mỹ cho rằng, một số người bị suy giảm miễn dịch có thể cần đến liều vaccie thứ 4.

Theo CDC Hoa Kỳ: “Trong những tình huống như vậy, những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ vừa và nghiêm trọng có thể nhận được tổng cộng 4 liều vaccine COVID-19”.

Tại Mỹ, hiện những người đã nhận được hai liều vaccine mRNA và bị suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng, đã hơn 28 ngày kể từ liều thứ hai, nên nhận thêm một liều mRNA ngay sau đó khoảng 6 tháng bằng một liều tăng cường vaccine COVID-19 duy nhất.

Những người trên 18 tuổi, bị suy giảm miễn dịch vừa và nặng và đã tiêm một liều duy nhất vaccine Johnson & Johnson COVID-19 loạt chính nên nhận một liều vaccine tăng cường Johnson & Johnson, Pfizer / BioNTech hoặc Moderna ít nhất 2i tháng sau khi tiêm liều chính ban đầu của họ.

Trước đó, cơ quan này và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận cho người Mỹ tiêm kết hợp các mũi vaccine tăng cường COVID-19, với liều lượng của mũi tăng cường vaccine Moderna bằng một nửa liều được sử dụng cho hai mũi tiêm đầu tiên.

Theo các chuyên gia của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, dữ liệu hiện có cho thấy khả năng miễn dịch đang suy yếu ở một số quần thể những người được tiêm chủng đầy đủ. Sự sẵn có của các mũi tiêm tăng cường là rất quan trọng để tiếp tục bảo vệ chống lại bệnh COVID-19.

Xem thêm:

Bộ Y tế chỉ rõ 8 yếu tố cần lưu ý trước khi tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-co-tien-su-di-ung-van-nen-tiem-vaccine-covid-19-nguoi-bi-suy-giam-mien-dich-tham-chi-can-den-lieu-thu-4-32587/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY