Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Người đàn ông 35 tuổi loét dạ dày vì thích ăn măng ớt

Sau khi ăn măng ớt 3 ngày, anh T. thấy đau bụng trên rốn ngày một tăng. Khi đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ kết luận anh bị loét dạ dày gây chảy máu.

 

Đây là một trong những ca bệnh đưa ra hội chẩn tại buổi khám chữa bệnh từ xa với các bác sĩ của Bệnh viện E chiều 14/9.

Bs đỗ thành hưng từ điểm cầu ttyt huyện tam đường, lai châu cho biết, tại đây mới tiếp nhận bệnh nhân lê văn t., 35 tuổi trú ở huyện tam đường vào viện do đau bụng nhiều vùng thượng vị.

Trước đó 3 ngày, anh t. thấy đau trên rốn âm ỉ nhưng không sốt, không nôn hay ợ chua. bệnh nhân cho biết, bản thân không có tiền sử uống rượu bia, không dùng Thu*c kích thích, duy trước đó có ăn măng ngâm dấm ớt.

Người đàn ông 35 tuổi loét dạ dày vì thích ăn măng ớt

hình ảnh nội soi dạ dày bệnh nhân phát hiện bị loét, chảy máu 

Hình ảnh siêu âm ổ bụng không có bất thường nhưng nội soi phát hiện niêm mạc dạ dày bị xung huyết, hang vị bị loét, máu đã đông. kết quả xét nghiệm virus hp âm tính.

Các bác sĩ tại Tam Đường chẩn đoán bệnh nhân bị viêm xung huyết niêm mạc dạ dày, hang vị, chỉ định dùng 3 loại Thu*c gồm Thu*c giảm tiết, giảm co và Thu*c chống bong niêm mạc dạ dày, đồng thời yêu cầu bệnh nhân kiêng chua cay, chất kích thích, ăn chất mềm, dễ tiêu.

Người đàn ông 35 tuổi loét dạ dày vì thích ăn măng ớt

Đội ngũ chuyên gia có mặt tại buổi hội chẩn từ xa hỗ trợ tuyến dưới

Theo bs vũ hồng anh, trưởng khoa khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế, bệnh viện e, trường hợp bệnh nhân trên nên được chẩn đoán bị loét cấp dạ dày, biểu hiện là toàn bộ niêm mạch dạ dày bị xung huyết, phù hề, có những đợt loét rỉ máu sau đó máu đông lại chuyển màu đen. nếu bệnh nhân bị nôn, sẽ ra dịch hồng chứa máu lẫn thức ăn và máu đen.

BS Hồng Anh cũng lưu ý các đồng nghiệp tuyến dưới cần chẩn đoán phân biệt với bệnh lý khác như xem bệnh nhân có viêm tuỵ hay gặp các bệnh lý ngoại khoa không, có thủng dạ dày, tắc ruột không.

“nếu bệnh nhân có thủng dạ dày nhưng không được loại trừ, bác sĩ lại bơm rửa vào để nội soi thì sẽ đẩy hết thức ăn vào ổ bụng”, bs hồng anh nói.

Theo bs hồng anh, loét dạ dày cấp hay gặp nhất ở nhóm thanh thiếu niên trẻ tuổi, dấu hiệu đau bụng nhiều sau các cuộc nhậu đêm.

Tuy nhiên bệnh nhân t. không có tiền sử dùng bia rượu, không có tiền sử dùng Thu*c kích thích nên món măng dấm ớt có thể là nguyên nhân gây loét dạ dày cấp, đặc biệt ăn cay khi bụng đang đói.

Ngoài ra, loét dạ dày cấp cũng gặp ở những người bị stress, bị nhiễm khuẩn, có tiền sử dùng các Thu*c chống viêm, người có bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp…

Về kết quả test HP âm tính, BS Hồng Anh cho rằng cần phải làm hết sức cẩn thận, trường hợp nhiễm HP thật nhưng kết quả sinh thiết vẫn có thể ra âm tính do lấy mẫu không đúng vị trí.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-35-tuoi-loet-da-day-vi-thich-an-mang-ot-673907.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY