Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người đàn ông bị ho, khó thở gần 1 năm do xương ống heo mắc trong phế quản

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa gắp thành công dị vật là xương ống heo mắc trong phế quản người bệnh gần 1 năm trời.

Ông n.t.t. (55 tuổi, địa chỉ tại tỉnh kiên giang) nhập viện trong tình trạng ho khạc đàm kéo dài, khò khè tái đi tái lại gần 1 năm. ông bị tình trạng khó thở tăng dần và tăng khi gắng sức, nặng ngực sau xương ức âm ỉ, liên tục.

Các bác sĩ đang khám cho ông T. - Ảnh: Thanh Ngọc

Ông t. từng điều trị nhiều lần tại y tế địa phương nhưng không giảm. gần 1 năm trước đó, ông t. có ăn xương ống heo và bị sặc rồi xuất hiện các triệu chứng như trên.

Sau thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, ghi nhận dị vật cản quang kích thước 13x15mm trong phế quản thùy dưới phổi phải của người bệnh. người bệnh được chẩn đoán: dị vật đường thở.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp khó, biến chứng áp xe phổi ở vùng có nhiều mạch máu lớn rất nguy hiểm. bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng sinh chống viêm tích cực và nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật.

Quá trình nội soi kéo dài khoảng 80 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật là xương ống heo ra khỏi phế quản của người bệnh.

Sau 1 ngày điều trị, người bệnh tỉnh táo, không còn khó thở hay ho khò khè, ăn uống bình thường, chỉ số sinh hiệu ổn định. dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Mảnh xương ống mắc trong phế quản - Ảnh: Thanh Ngọc

BS.CKII Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Dị vật đường thở là trường hợp những vật lạ xâm nhập vào đường thở. Dị vật đường thở có thể dẫn tới tử vong hoặc những biến chứng nặng nề nếu không được xử lý kịp thời.

Với những trường hợp mắc dị vật phế quản như người bệnh này, thời gian đầu khi vừa bị khiến bệnh nhân rất khó chịu, đây cũng là thời điểm dễ phát hiện nhất để có thể lấy dị vật, trả lại sự thông thoáng cho đường thở.

Nhưng trong một số trường hợp, dị vật nằm ở những vị trí không gây khó chịu và nguy hiểm hơn bệnh nhân thường già sẽ có tâm lý chủ quan. những trường hợp này, sau một thời gian, khi dị vật mắc ở một điểm quá lâu khiến niêm mạc vùng phế quản xung quanh phát triển và trở thành điểm bám bao quanh dị vật làm phù nề, xung huyết.

Người bệnh gặp phải tình trạng thở rít, khò khè, cản trở do dị vật cản trở đường thở hoặc bị viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần, có thể biến chứng áp xe, chảy máu, thậm chí có nguy cơ gây thủng phế quản”.

Để tránh các dị vật đường thở, bác sĩ Thảo cũng khuyến cáo, trong khi ăn uống hạn chế cười lớn và đùa giỡn, nhằm tránh hóc các dị vật, chú ý những món ăn chế biến và sử dụng xương như các loại súp, canh... thì cần kiểm tra kỹ các mảnh xương còn sót lại trong thực phẩm.

Nếu bị mắc dị vật, cần sớm phát hiện và đưa người bệnh đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/nguoi-dan-ong-bi-ho-kho-tho-gan-1-nam-do-xuong-ong-heo-mac-trong-phe-quan-185220.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY